Thursday, January 19, 2012

Bánh Bột Lộc Trần Chay

Cách đây vài hôm kk nhìn dĩa bánh bột lộc trần của chị DessertFlower trong bép VF mà thấy thèm.  Hôm này kk làm món này mà là chạy.  Cám ơn chị đã chỉ em làm sao cho bột nhìn trong veo không bị đụt.  Bánh nhìn rất là đẹp gái đó chị DF.
Những ace thích dùng những món chay , kk mời ace cùng làm món này nha.
Nguyên Liệu:

Cho nhân:
-2 cups tàu hủ ky tươi (loại được để trong ngăn đá, miếng to tròn)
-1 +1/2 miếng đậu hủ trắng loại cứng
-1 củ cà rót nhỏ
-muối
-bột nấm
-tiêu
-bôrô (nếu ace không cử thì dùng hành lá)

Vỏ bánh:
-2 cups bột năng (hiệu 3 con voi)
-khoảng chừng 3/4 cups nước sôi

Cách Làm:
-Đậu hủ mua về rửa sạch, để ráo. Trong một cái thau pha một cup nước lạnh với 1/2 muỗng cafe muối, 1 muỗng cafe bột nấm chay.  Khuấy đều cho gia vị tan.  Đậu hủ cắt làm đôi theo bản to, thả vào cho đậu hủ thấm gia vị. 
-Trong khoảng thời gian ướp đậu hủ trong nước muối và bột nấm, cắt tàu hủ ky thành miếng hỏ bằng ngón tay.  Lường khoảng 2 cups, đem rửa với nước ấm từ nước phông tên, cho tàu hủ ky trắng và mịnh.
-Đổ ra rổ cho ráo, dùng tay ép nhè nhẹ cho nước ra bớt, cho vào đây 1/4 muỗng cafe muối và 1/4 muỗng cafe bột nấm.  Trộn đều, giai đoạn này giúp cho tàu hủ mặn mà và ráo nước nhanh hơn. Khi ráo đê yên trong rổ.
-Carrot thì bào vỏ, cắt thành khúc khoảng một lóng tay, bỏ vào máy xay sinh tố, cho 1/2 cups nước vào xay. Xạy cho mịnh trút ra to để qua một bên.
-Khoảng 1 tiếng sau vớt ra bắt lên chảo  chiên với ít dầu chiên cho hai mặt vàng đều, vớt ra để vào dĩa có lót napkins cho bớt dầu.
-Khi nguội chẻ đổi theo chiều bản của đậu hủ, cắt sợi, rồi dùng sao băm sơ sơ cho những sợi đậu hủ giờ thành miếng vụng khỏang 1 lóng tay.

Xào Nhân:
-Bắt chảo lên bếp, cho tí dầu ăn vào, khi nóng cho bôrô (hoặc hành lá vào khử cho thơm) Cho tàu hủ ky vào trước, kế đó là đậu hủ chiên vàng đã được cắt sợi băm sơ vào.  Trộn đều.  Khoảng 5 phút sau cho 2 muỗng cafe carrot xay nhuyễn khi nãy vào.  Trộn tiếp cho carrot quyện lại với nhận. Nêm vào 1/2 muỗng bột nắm, tí xíu muối, và tiêu bột.  nếm lại cho vừa ăn, tắt bếp trút ra dĩa.

Vỏ bánh:
-Dùng một cái thau cho 2 cups bột năng (hiệu 3 con voi) vào.  Lường 3/4 cups nước sôi, rưới từ từ vào bột, dùng tay trộn đều bột, và bắt đầu nhồi.  KK nói 3/4 cup chứ thật ra mình o cần dùng hết nhiêu đó nước.  Nói chung là ace nên rưới vào từ từ.  Nhồi cho tất cả bột quyện lại vào nhau.  Nhồi cho thật kỹ để bột được mịn, không còn cục bột ly tí nhỏ nào trong khối bột này. 
-Dùng một cái thớt, cho tí bột khô lên thoa đều, dùng dụng cụ cán bột, ngắt từng miếng bột cán cho vừa mỏng,  Dùng một vật gì có hình tròn ịnh vào miếng bột nhấn xuống (KK dùng cái phểu pha cà phê) Từ đó mình có một miếng bột hình tròn đều.  Trãi miếng bột tròn lên tay, cho nhân vào, và xếp lại the hình bán nguyệt.
-Bắt nồi nước lên nấu cho sôi, thả bánh bột lộc trần vào luộc, hạ lửa thành lửa vừa để bánh chín từ từ (để lửa cao quá bánh cũng bị bể bụng). Khi bánh chín vỏ bột ở ngoài sẽ nhìn rất trong.
-Khi bánh nỗi lên và nhìn trong, vớt ra bỏ vào thau nước lạnh, ngâm khỏng 2 phút, vớt ra để vào rổ cho ráo nước.
-Khi ráo nước, lấy bánh xếp ra dĩa, rưới tí mỡ hành vào (nếu ace o kiêng) Khi ăn chan nước mắm chay vào.

Cách làm nước mắm chay:
A. Trước khi bắt đầu, lường 1/2 muỗng cafe bột xí muội, bỏ vào một cái chén. Cho vào đây 1 muỗng canh nước nóng. Khuấy đều lên.
Khoảng 30 phút sau, dùng lược lược phần cặn đen của hạt xí muội ra bỏ.
Kế đó thì làm sau đây

B.-1 miếng gừng nhỏ (cạo vỏ cắt sợi, băm sơ lại)
-4 trái ớt (băm nhuyễn_
-1 muỗng canh nước cốt chanh
-1/2 muỗng cafe muối
-2 muỗng cafe bột đường phèn (kk dùng cối giã đường phèn cho thật nhuyễn)
-6 muỗng canh nước sôi
-1 muỗng cafe nước tươngn nogn.

Pha nước xí muội đã được lượt qua ray vào với tất cả nguyên liệu trong phần B, nêm nếm lại xem vừa ăn không. Nếu ok thì có thể chan vào bánh bột lộc trần chay dùng. 
làm nước mắm chay 

xong rồi đây



 dùng máy xay sinh tố xay carrot

 sau khi đậu hủ đã được ướp xong, vớt ra cho ráo đem chiên với tí xíu dầu. giống chiên cá vậy đó.  

 chiên vàng đều hai bên, vớt ra để lên dĩa có lót giấy cho thấm dầu, cắt sợi, rồi băm sơ lại cho ngắn lại 

 xào nhân

 xong
 nhồi bột
  
để cho đều kk dùng một cái khuôn nào đó ịnh lên miếng bột được án bằng,  đừng cán quá mỏng, lúc luộc dễ bị bể.

 luộc bánh
 xong




 dĩa này cho ace kiêng hành lá 


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com