Monday, January 23, 2012

Rau Cải Deluxe

Đây là một món nhìn vào khá đơn giản, nhưng giai đoạn chuẩn bị món này có phần hơi lâu vì chúng ta cần phải xào mỗi thứ nguyên liệu riêng rẻ ra.  Món này kk được Lusa (một người co-worker) chỉ.  Hôm nay tết kk làm món này để cúng với món nấm đông cô tươi kho tiêu. KK mời 
Nguyên Liệu:
-1 pound đậu que
-10 tai nấm mèo (loại mỏng, xem hình)
-1 cup kìm châm khô
-10 cái đậu hủ (loại chiên sẵn ở chợ, bên trong đậu hủ có phần hơi bộng, đem về rửa sơ vắt ráo nước, chẻ làm đôi)
-4 cups giá đậu nành, rửa cho sạch để ráo

Cách Làm:
-Kim châm và nấm mèo rửa sơ cho sạch ngâm với nước qua đêm (ngâm riêng) sang hôm sau, rửa lại vài nước. Kim châm thì lặt cuống, cột gút lại cho đẹp.  Còn nấm mèo thì cắt cuống bỏ, xé thành miếng vừa ăn, để qua một bên.
-Qua hôm sau, lặc đậu que, rửa, để và rổ cho ráo (cọng nào dài bẻ làm đôi), bắt một nồi nước lên bếp, khi sôi cho tí xíu muối vào, thả đậu que vào, sau 1 phút trút ra rổ.  Để cho đậu que ngọt (ace o nên rửa lại với nước sau khi luộc) Thay vào đó ace nên xào ngay.  Bắt chảo lên bếp khi nóng cho tí dầu, cho bôrô băm vào, khi thơm cho đậu que vào.  Dùng đủa đão nhanh tay, cho 1/4 muỗng cafe muối, và 1/4 muỗng cafe bột nấm vào.  Đão nhanh tay.  Đậu que trong món này sau khi xào vẫn dòn và rất ngọt.  Trút ra một cái thau to.
-Kế đó là xào giá đậu nành.  Cũng là cái chảo khi nãy (không hề rửa lại) bắt lại lên bếp, cho tí dầu, bôrô băm, khi thơm cho giá vào xào.  Khi lửa cao chảo nóng giá sẽ không hề ra nước. Nêm vào đây một tí bột nấm chay, và muối. Trộn đều nếm vừa ăn, trút ra cái thau mà hiện giờ có đậu que chín.
-Tiếp theo là xào kim châm, cũng cho bột nấm, muối vào.  Kim châm đã được cột gút cho đẹp cho nên ace đừng trộn mạnh tay quá nó sẽ bung ra.
-Rồi tới nấm mèo cũng được đem xào cho thấm trút ra thau
-Đậu hủ khi xào phải có tí khác, bắt chảo lên bếp cho dầu, bôrô, cho đậu  hủ vào, cho vào đâu 1/3 cup nước lạnh. và cho 1/2 muỗng cafe bột nấm, và 1/4 muỗng cafe muối, và 1/2 muỗng cafe nước tương ngon, cho tí tiêu bột vào.  Để lửa nhỏ cho đậu hủ thấm từ từ. Khi nước trong chảo đã cạn, lạ lửa thành nhỏ tối đa, trút hết những thành phần nguyên liệu mà đã được xào chín khi nãy vào chảo.  Nhè nhẹ trộn tất cả nguyên liệu lại.  ACE có thể nếm thêm tí đường lúc này để cho nó đậm đà và hạp khẩu vị hơn.  Lúc xào từng cái một mình không nêm đường là vì từ đầu cho tới cuối kk chỉ dùng có một cái chảo.  Không hể rửa giữa nguyên liệu này tới xào nguyên liệu khác.  Vì thế nếu nêm đường lúc xào những thành phần trước đó mà có đường thì chảo sẽ bị khét cho những đợt sau đó.

đây là hình của loại nấm mèo mà kk dùng trong món này.
nó có màu trắng xám nhưng nhìn lợt hơn cái kia. Loại kia kk post dưới hình này đây.

Loại dầy hơn và hay thường có mùi mốc (nấm nào nấm nấy to đùng luôn á) Khi ngâm ra thì này dầy hơn và ăn dòn hơn. Nhưng lại có mùi hôi. Trong khi loại trên ăn rất ngon.













No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com