Tuesday, January 31, 2012

Bánh Mì Thịt Nguội

Cũng như vài món ăn khác món thịt đỏ (còn gọi là thịt nguội) kẹp với bánh mì này có rất nhiều cách thức làm khác nhau.  Có người thì dùng gia vị khô tẩm lên miếng thịt. Có người thì dùng gia vị khô từ gói sái siu mua từ chợ tẩm lên, hay pha với nước rồi ngâm vào.  Trong recipe này kk đã làm theo ý của kk và đã dùng những vật liệu mà kk có sẵn trong nhà chẳng hạng như trái juniper berries mà trong lần nướng heo quay cách II còn dư, hôm nay kk đã có dịp đem những hạt ấy xài. KK mời ace cùng tham khảo.
Nguyên Liệu:
-3 pounds thịt ba chỉ (KK thích cái bản của miếng thịt lúc cắt ra hơi to bản nên đã lựa miếng thịt rất dầy)
-1 củ dền (beet) nhỏ--chúng ta dùng củ dền để lấy màu tẩm lên da heo thay vì dùng màu hoá chất

Gia Vị gồm có:
-1 muỗng cafe muối
-2 muỗng canh đường phèn đã được giã nhuyễn trong cối
-1/2 muỗng bột nêm chay
-3 muỗng cafe nước tương hiệu kikkoman
-3 muỗng cafe nước mắm
-1 muỗng cafe bột ngủ vị hương
-3 muỗng canh rượu trắng (loại dùng cho việc nấu nướng)
-1/2 muỗng cafe tiêu bột
-12 muỗng canh nước lạnh
-3 tép tỏi băm nhuyễn
-7 hạt juniper berries 

Cách Làm:
-Bỏ thịt ba chỉ trong một cái thau cho tí muối vào rửa với nước ấm , chả cạo da cho thật sạch. Rửa đi rửa lại như thế 2,3 lần. Để vào rổ cho ráo. Bỏ miếng thịt vào một cái thau to cho vào đây 2 muỗng canh đường cát trắng, ướp trong vòng 30 phút.  Giai đoạn này cần làm để cho miếng mỡ thịt sau khi hấp chín sẽ nhìn trong veo.
-Sau 30 phút rửa thịt để cho đường ra hết, rửa 2,3 nước cho hết đường, để vào rổ cho ráo.
-Trong lúc thịt ráo, chúng ta hãy lột tỏi băm nhuyễn, hạt juniper berries đập dập, rồi cho hết tất cả các thành phần gia vị vào một cái tô pha cho đều.  Ngay lúc này ace có thể nếm xem khẩu vị của nước này có vừa ý với ace không.  ACe gia giảm vào thêm cho vừa miệng.  Để qua một bên.

Phần Củ Dền (chúng ta sẽ dùng củ dền để làm màu cho da heo)
-Củ dền gọt vỏ, cắt khúc bằng 1 lóng tay chúng ta dùng khoảng 2/3 cup củ dền cho vào máy xay sinh tố, cho vào 1/2 cup nước lạnh, xay cho thật nhuyễn.
-Đổ ra một cái vợt để lược lấy nước bỏ cái. Phải chúng ta sẽ dùng nước này để tẩm lên miếng da heo.

Ướp Thịt:
-Dùng một cái nồi hay cái thau to và rộng đủ bỏ miếng thịt vào.  ACE hãy cẫn thận chan nước ướp gia vị vào làm sao đừng có làm ướt miếng da.  Miếng da heo không được đụng tới nước gia vị này. Vì mình sẽ thoa lên miếng da heo khô này nước củ dền.
-Vì miếng thịt heo mà kk mua hơi dầy cho nên lượng nước gia vị trên kk phải pha hai lần như thế. Tức là công thức gia vị trên kk pha thêm một lần y hệt như vậy để cho đủ gia vị đó. 
***Vì trong hoá trình ướp thịt kk o hề lật miếng thịt cho nên nước ướp gia vị phải vừa đủ tới cái mức của da heo.  ACE mua miếng thịt mỏng hơn thì có lẻ ace không cần phải pha hai lần thành phần gia vị ướp cho thịt đâu.
-Miếng thịt giờ đây đang được bao quanh bởi nước ướp thịt nhưng da không hề đụng tới nước ưóp thịt. Dùng một chén nhỏ múc 2 muỗng cafe nước củ dền ra rồi mới dùng cọ quết nước củ dền trét lên da heo.   Màu đỏ sẽ thấm vào da heo ngay,  Cho nên ace quét đi quét lại như thế cho tới khi miếng da heo có màu đỏ đều và đẹp thì ngưng, đậy nấp lại bỏ vào tủ lạnh qua ngày hôm sau mình mới đem miếng thịt này chế biến.  Nước củ dền đỏ dùng saran wrab bao lại qua hôm sau sẽ được dùng tiếp.
-Qua hôm sau lấy miếng thịt bỏ lên thớt cuộn lại dùng chỉ đôi (loại làm trong bếp cuộn lại thành một cuộn thịt tròn.
-Bắt xửng lên bếp đun sôi, khi sôi cho thịt vào hấp đúng 1 + 1/2 tiếng đồng hồ. (miếng thịt kk mua hơi dầy cho nên kk hấp hơn 1 +1/2 tiếng đòng hồ.  Để cho chắc ăn ace nên dùng dụng cụ đo nhiệt độ cho thịt là chắc ăn nhất.  (xem hình kk có dùng để kiểm tra xem thịt chín chưa đó)  KK dùng lá chuối phủ ở trên mặt để cho nước đọng từ trên nắp xửng không chảy hay rớt xuống miếng thịt trong lúc hấp . Có người thì dùng saran wrap bao cuộn thịt lại đem hấp trong vòng 1 +1/2 đồng hồ.  KK nghe cách đó kk thấy o thích.  Mũ nó chảy vào thịt rồi thấy nó sao sao đó. Nếu ace thích cách đó thì làm nhé.
Trong thời gian hấp thịt ace nên dùng cọ quét thêm nước màu củ dền để cho da thịt nhìn đẹp thêm. Và để cho thịt có màu đẹp, 5 phút trước khi tắt bếp kk có quết thêm một lần chót nước củ dền để cho màu đỏ thấm để cục thịt nhìn đẹp hơn.
-Khi thịt đã chín, lấy ra dĩa , để nguội cho vào tủ lạnh, khi các thứ nhận vào bánh mì chuẩn bị xong thì đem thịt ra cắt khoanh nhận vào bánh mì.


Công thức patê trong link này
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/pate-gan-ga.html#more


Công thức làm bơ trong này
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2012/01/bo-toi.html#more


Công thức ngâm đồ chua 


Công thức làm nước đồ chua này là của em Babynotlove từ bếp Vietfun hay là của anh HappyCooking KK vẫn không rõ. (sau khi gọt vỏ củ cải trắng và đỏ kk bào thành sợi vừa ý, để vào rổ kk cho vào đây một ít đường và tí xíu xìu xiu muối. Trộn đều lên để đó cho nước rau củ chảy ra trong vòng 15 phút. Sau đó kk mới vắt rồi bỏ vào nước đồ chua pha theo tỷ lệ dưới này)


3 cups đường
1 cup dấm
6 cups nước suối

Còn Chả lủa là kk mua ở tiệm











































2 comments:

  1. Nhìn hấp dẫn quá KK ơi .
    Again thanks em nhen, chị tried làm đậu hủ dùng agar đó, thành công rồi, chị làm dùng soy milk mua sẳn với green tea powder để ăn lạnh cũng ngon lắm . Weekend này chị sẽ try làm kiểu ăn với nuớc đuờng .
    Thanks for taking the time to share your recipes with us.
    Ừ, nghe lén em hát rồi nhen, hát hay, con gái nhà ai mà sao đa tài quá, ganh tị nè nhen :-)
    Quên giới thiệu, chị ở vùng Boston, là vợ hiền :-) (yeah right!), là mẹ của 2 nhóc :-).

    ReplyDelete
  2. hi chị.

    hoan hô.. em lấy làm vui lây khi nghe chị làm thành công :hug

    hihih chị nghe em hát luôn rồi à.. em cám ơn chị.

    chị co' Karaoke o chị. Nếu có em mời chị vào HML ca ha't với em và ace trong bếp nha chi.

    em chúc chị một cuối tuần thật vui vẻ bên chồng và 2 nhóc nè. :hug

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com