Tuesday, January 31, 2012

Patê Gan Gà

Nhận dịp làm thịt nguội bánh mì nên kk mới bày vẽ ra thêm món này để nhận chung với bánh mì. Một món mà kk nghĩ rằng thà là không thấy bên trong nó có gì thì kk còn mạnh miệng mà ăn bánh mì. Còn một khi mình biết bên trong nó có gì rồi thì xem ra lúc trét patê lên bánh mì chắc phải trét một cách rất dè dặt.  KK mời cả nhà xem để biết tại sao kk nói vậy.

Lúc còn sinh hoạt ở Hoa Việt, Kk tình cờ được biết đến Cathy Hà vì anh Cái Bang thời đó có post những đoạn thâu hình nấu nướng của chị.  Và món này là món kk đã học được từ chị và đã được độ lại theo ý thích của KK. KK mời
Nguyên Liệu:
-1 pound gan gà
-1/2 cây bơ lạc (loại không có muối)
-dấm,
-muối
-bột nêm
-nước mấm
-nước tương ngon
-tỏi băm
-tiêu bột
-đường phèn (giã trong cối thành bột để dễ cho chuyện lường bằng muỗng)
-rượu sake (phải đáng lý món này phải có rượu cognac, nhưng kk không có loại này nên kk dùng rượu sake thôi)
-lá thơm khô (bay leaves)
-hành tây băm
-tỏi băm
-của hành hương băm

Cách Làm:
-Bỏ gan gà mua về từ chợ vô một cáit hau cho dấm và tí muối vào ngâm 5 phút.  Sau đó mang bao tay vào rồi rửa gan lại cho thật sạch.  Không nên vò hay bóp gan gà vì nó rất lá dễ nát. Rửa đi rửa lại với nước lạnh cho thật sạch khoảng 4,5 lần nước, để vào rổ cho ráo
-Từ từ lặt những màng mỏng màu trắng nằm ở giữa và bên ngoài của miếng gan gà ra bỏ.
-2 tép tỏi băm nhuyễn cho vào một cai thau nhỏ, cho vào đây 1/4 muỗng cafe muối, 1/4 muỗng cafe bột nấm chay, 1/4 muỗng cafe nước mấm ngon, 1/4 muỗng cafe nước tương ngon, 1/2 muỗng cafe tiêu bột, 1/4 muỗng cafe đường phèn đã được giã nhuyễn để dễ lường bằng muỗng, 3 muỗng cafe rượu sake.
-Cho gan gà vào rồi từ từ trộn lên, để gan gà ướp như thết khoảng từ 1 cho tới 2 tiếng trong tủ lạnh.
Trong khỏang thời gian gan gà đang ướp thì ace chuẩn bị những thứ sau
-Cắt 1/3 củ hảnh tây (loại nhỏ) lột vỏ, cắt sợi rồi lại băm lại thành hạt lựu nhỏ
-3 tép tỏi lột vỏ băm nhuyễn
-1/2 củ hành hương, lột vỏ cắt mỏng và băm sơ lại cho nhuyễn

Xào gan:
-Bắt chảo lên bếp cho tí dầu ăn vào khi nóng cho hành tây băm, hành hương băm và tỏi băm vào chảo. Dùng spatula đão nhanh kẻo bị cháy.  Cho một tí xíu muối vào để cho hành ra chất ngọt, sau vài phút khi hành và tỏi đã ngã màu hơi vàng vàng thì cho gan gà vào. Cho luôn cả nước ưóp gan gà vào luôn, cho vào 2 lá thơm (bay leaves loại khô vào)
-Cho 1/2 cup nước vào cái thau để ướp gan gà khi nãy tráng cho hết phần gia vị rồi đổ hết 1/2 cup nước này vào chảo gan gà đang xào trong chảo.  Cho thêm vào đây 1/4 muỗng cafe muối.  Trộn đều, hả lửa nhỏ vừa đậy nấp nấu như thế 13 phút.  Trong 13 phút đó ace mở nấp thường để trộn gan lên cho gan chín đều.  Sau 13 phút đã qua tắt bếp vận đậy nấp như thế để gan tiếp tục nấu trong đó thêm khoảng 6-7 phút. Dùng vợt vớt gan và hành và những vật vụng của của hành và tỏi, nói chung là vớt hết bỏ vào máy xay thịt cho vào đây 1/2 cây bơ lạc, cho thêm tí tiêu bột vào, rồi xay cho mịn và nhuyễn, trút ra hộp có nấp đậy kính để tủ lạnh ăn từ từ. Tủ ở dưới ace có thể ăn từ từ trong vòng 2 tuần.  Còn để trên ngăn đá thì sẽ lâu hơn.
KK làm được hai hộp, một trong hai hộp kk rắc tiêu trên mặt, vì kk thích nó cay cay như thế.


















No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com