Tuesday, October 11, 2011

Đậu Hũ Nước Đường - Dùng Bột Sương Sa Làm Đặc

Món này có thể ăn nóng đó ace.  ACE hãy đọc lại kỹ phần sau cùng. Vì rõ là kk đã thử nghiệm, múc ra rồi bỏ vào máy microwave để hâm lại cho vừa đủ ấm để dùng. Cho nên món này không phải ăn lạnh không đâu.

Còn đây là bài viết mới nhất của kk nói về cách làm món đậu hũ nước đường dùng đường nho làm đặc đây. Với cách thức này ace có thể hâm nóng cỡ nào (trong microwave) đậu hũ cũng sẽ không bao giờ bị chảy thành nước. Kk mời.
http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/au-hu-nuoc-uong-lam-ac-voi-uong-nho.html#more
.
Cách đây không lâu kk có chia xẻ với mọi người cách làm đậu hũ nước đượng không cần dùng một chất gì để làm đặc lại. Và trong lần đó ở nới gốc bếp Vietfun.com kk lại được sis gioxanh và semi-sweet chỉ dạy cho cách làm với bột sương sa. Cho kk xin cám ơn hai bạn rất nhiều đã chỉ dẫn kk làm đậu hũ nước đường bằng cách này.
Lần đầu kk thử cách này, thất bại thảm thương. Hôm nay Kk lại thử lại, và rất là hài lòng với thành quả này. Giờ kk đem ra đây chia xẻ với mọi người để cùng làm với kk, một món thật mát và bổ dưỡng. KK mời



Nguyên Liệu:
- 1 + 1/2 cups đậu nành khô
-7 cups nước 
-1 + 1/4 teaspoons bột sương sa (kk dùng hiệu con cá. ACE có thể dùng hiệu điện thoai cũng ok)
-4 cọng lá dứa


Phần Nước Đường


-3 thẻ đường nâu (đem nấu chung với 1/2 cup nước lạnh để làm nước đường)
-một miếng gừng dài khoảng 3 ngón tay



Phần Nước Dừa


-1 lon nước dừa loại 14 oz (2 muỗng cafe bột năng pha chung với 2 muỗng canh nước lạnh)


Cách Làm:
-Vo sạch đậu nành ngâm vào nước lạnh qua đêm. 
-Rửa lá dứa sạch, để ráo, cắt thành khúc khoảng một inch dài
-Trút đậu nành ra rổ cho ráo nước, bỏ vào máy xay sinh tố xay chung với lá dứa và nước lạnh. Đậu nành sẽ được xay hai lần. Mỗi lần xay chung với 3 + 1/2 cups nước. Đổ ra lược qua vải mùng.  Vắt ráo bỏ vào máy xay sinh tố xay thêm một lần nữa rồi lại lược qua vải mùng vắt ráo. 
-Khi đổ đậu nành xay ra rổ có lót vải mùng, kk túm vải lại cho thật gọn và kỷ. KK dùng dây cột lại rồi cuốn chặt tay để gọn lại vào cái ray. Trên cục vải mùng này kk dằn lên một cái dĩa bằng rồi trên dĩa kk để một cái nồi gì đó nặng nặng tí để cho nước đậu chảy ra từ từ.  Đây là cách làm hủ hiệu nhất nếu ace thấy giai đoạn vắt hơi tốn công và sức.


****Lưu Ý: Mỗi lần vắt như thế. Khi vắt xong Kk lường lại xem kk vắt có kỹ chưa.  KK bỏ vào 3 + 1/2 cups nuớc cho mỗi lần xay thế này, thì khi vắt nước đậu nành lượng nước vắt được cũng phải là 3 + 1/2 cups.  Và  lần xay thứ hai kk cũng phải lường lại.  Vì đây rõ là một giai đoạn rất quan trọng. Nếu ace tay yếu vắt chưa ra hết nước mà đã bỏ cuộc thì lượng nước vắt được tất sẽ ít hơn 3 + 1/2 cups. Nước vắt được mà ít hơn cho công thức này để nấu với số lượng bột sương sa thì đậu hũ sương sa này của ace sẽ ra khác. Nó sẽ cứng hơn vì lượng nước đã không đúng. Cho nên ace hãy lường lại cho kỷ. *wink* một cách ăn gian là nếu mõi tay rồi ace chan tí nước vào để lường cho đủ nha. 


-Đổ lượng nước đậu nành này vào một cái nồi trung. Cho 1 + 1/4 teaspoons bột sương sa vào khuấy cho đều vào. Để cho bột tan khoảng 5-10 phút. Bắt lên bếp nấu với lửa vừa. 
-Khuấy để tránh bị khét. Dùng đủa khuấy nhẹ tay thôi để tránh tình trạng tạo nhiều bọt. Dùng muỗng vớt bọt ra bỏ.  Khi sữa đậu nành sôi thật sôi tắt bếp đổ ra một cái thau hay nồi. Vớt bọt nếu có. Để yên cho đậu hũ đông lại.
-Khoảng 3-4 giờ sau đậu hũ sẽ hoàn toàn đông lại. Trên mặt đậu hũ sẽ có một lớp tàu hủ ky. ACE hãy nhè nhẹ lấy nó ra. (ACE ăn nó không đừng bỏ uổng. Nó dai dai rất béo) Ngay ở dưới lớp tàu hủ ky này là một lớp đậu hủ mền mại và rất mịn.
-Dùng muỗng nhôm mỏng vớt đậu hũ ra chén dùng với nước đường gừng và nước dừa. 
-Cất vào tủ lạnh khi ăn múc ra ăn. Và cũng vì bản chất nó đặc lại là nhờ sương sa cho nên món này chỉ có thể ăn lạnh. Nếu cần dùng nóng ace có thể warm nó trong microwave khoảng cao tay là 1 phút mà thôi. Nó vẫn còn nguyên vẹn miếng đậu hũ.


Làm Nước Đường


-Bắt nồi lên bếp cho 3 thẻ đường thẻ nâu vào chung với 1/2 cup nước nấu cho tan. Rửa gừng, cạo vỏ cho sạch cắt chỉ (hay cắt miếng), khi đường thẻ tan và sôi lên cho gừng đã được cắt vào tắt bếp ngay để qua một bên


Làm Nước Dừa.

-Trước hết pha 2 muỗng cafe bột năng chung với 2 muỗng canh nước lạnh để qua một bên
-Khui 1 lon nước dừa 14 oz đổ vào một cái nồi sạch, bắt lên bếp nấu với lửa nhỏ, dùng đủa khuấy đều tay, khi nước dừa sôi, tắt bếp, khuấy nước bột năng cho đều tay chan vào nước nồi nước dừa này khuấy đều tay rồi lại vặng lửa lên lại cho nước dừa sôi trở lại tắt bếp, để nguội.













đây là những hình mà kk mới thí nghiệm bỏ vào máy microwave để hâm nóng đây
before bỏ vào mấy microwave


 hâm xong có lên tí bong bóng
cho nước đường và nước dừa vào








31 comments:

  1. nhin` them` qua' ha` , ma` them` sua ddau nanh` thoi hihihhihi

    ReplyDelete
  2. C. KK or ACE nào cho biết 1 cup = ? ml kg? Vì kg biết cup c. KK dùng ntn?! Thanks

    ReplyDelete
  3. Hello sis Thu Ha,
    Sis khoẻ. Đây là câu trả lời cho sis đây.
    Cho phần nước thì cứ 1 cup = 250 mL
    vậy thì cái phần đậu nành khô kk cũng lường bằng cup chắc phần đó Thu Ha cũng sẽ phải thắc mắc đó. Thôi thì kk sẵng đây trả lời luôn nhé. Cứ 1 cup đậu là bằng 80 grams đậu nành khô đó sis Thu Ha. Phân lượng cho nước và những vật liệu khô (tuỳ loại) khi qui từ cup qua ml hay grams nó phải khác vậy đó sis..

    ReplyDelete
  4. xin chao ban
    minh la thao
    cho minh hoi lai nhe
    cach nau minh chua hieu lam co the noi ro cho minh hon 1 chut kg .
    cam on nhe

    ReplyDelete
  5. Hello Thao Tran,

    Ở trên là một version rất chi tiết chắc vì thế đọc lòng vòng Thao Tran o hiểu.

    giờ kk nói tốm tắt lại nhé.

    Sữa đậu nành sau khi được vắt xong, cho vào sữa đậu nành râu râu (và again) phân lượng phải đúng theo phần kk nói ở trên.

    Để cho sữa đậu nành và bột râu câu hoà tan mới đem đi đun sôi, Khi sữa thật sôi Thao Tran mới đổ ra thau. Để yên cho nó đặc lại. Đó chỉ vậy thôi đó Thao Tran.

    Cám ơn Thao Tran đã ghé vào nhà kk tham khảo.

    ReplyDelete
  6. Hi KK, bạn có thể chỉ nếu nấu số lượng lơn hơn, nấu để bán đó bạn thì mình dùng như thế nào? Nấu với lượng lớn thì tỉ lệ nước ra sao/?

    ReplyDelete
  7. Hello Quoc Huynh,

    Với tỉ lệ của công thức trên QH có thể theo đó mà cộng & nhân lên khi làm với số lượng nhiều. Và rồi từ đó QH sẽ có cái tỉ lệ của số lượng nhiều cho riêng mình.

    Cứ 7 cups nước thì pha vào 1 + 1/4 teaspơons (dụng cụ đo lường của Mỹ)

    tí dụ cụ thể hơn nhé, QH Nấu gấp 3 lần phần của công thức trên của kk heng, thì QH sẽ có phải cần có:

    4.5 cups đậu nành
    21 cups nước lạnh (dùng để xay và vắt lấy sữa đậu nành, khi vắt xong cũng phải nhớ lường lại xem có còn đúng 21 cups không)
    và phần bột râu câu thì sẽ là 3 + 3/4 teaspơons

    ===================
    Đây là bài mới nhất kk nấu món này dùng với Đường Nho QH có thể vào tham khảo. Và cũng thế khi nấu với tỉ lệ nhiều thì cứ dùng công thức căn bản có đó mà cộng / nhân lên thôi ha QH.

    bài viết về Đậu Hũ Nước Đường Dùng Đường Nho Làm Đặc.

    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/au-hu-nuoc-uong-lam-ac-voi-uong-nho.html#more

    ReplyDelete
  8. KK ơi, còn trong bài ghi 3 1/2 cups là thế nào? hay 3 cups cộng nửa cups?

    ReplyDelete
  9. kk ơi 3 1/2 cups là gì, hay 1 cups cộng 1/2 cups nghĩa là 875ml đó hả

    ReplyDelete
  10. Hello thanh.tk.

    CÁm ơn thanh.th nhiều, KK mới vào sửa lại phần đó lại. Dạ đúng rồi đó ý kk muốn nói là 3 + 1/2 cups đó thanh.tk.


    ReplyDelete
  11. Hi KK
    Minh chi co bot dau nanh kho ( xay ca vo ) . Nhu vay pai can bao nhieu bot dau nanh va can bao nhieu nuoc de nau duoc . KK chi giup minh nhe.
    Thanks KK

    ReplyDelete
  12. Hi KK
    Chi minh cach nau dau hu tu bot dau nanh kho voi ( bot dau nanh minh xay ca vo ) . Phai dung Nguyen lieu nhu the nao ?
    Thanks KK

    ReplyDelete
  13. Hello Trinh Xuan,

    http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2013/04/au-hu-nuoc-uong-tap-ii-lam-voi-bot-au.html#more

    Ở link trên trong câu trả lời này là bài viết kk viết nói về cách làm món đậu hũ nước đường làm bằng bột đậu nành đó sis.

    Tuy nhiên trong bài trên kk dùng đường nho để làm đặc.

    nếu Trinh Xuan vẫn muốn dùng bột râu câu làm đặc với món đậu hũ nước đường dùng bột đậu nành thì Trinh Xuan vào đó tham khảo, và hãy dựa vào bài viết trên mà kk mới viết ra cho TX và bài viết trên của câu trả lời này để TX biết phân lượng cần dùng bột râu câu để làm món này đặc nha.

    ReplyDelete
  14. Hấn dẫn quá.... Cảm ơn bạn nha <3

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn bạn đã ghé góc bếp của kk. và đã dành vài phút để viết những dòng chữ trên. Mến chúc bạn một cuối tuần thật vui vẻ.

      Delete
  15. Hi Chi KK
    Em tinh co nghe vao bep nha chi, thay mon tu hu lam bang suong sa nhin ngon va an toan. Em da lam thu theo cong thuc cua chi, lan dau thi tu hu o bi long . Co phai do suong sa o giong nhu hieu cua chi o? em co the cho luong suong sa nhieu hon duoc o chi ? Rat cam on chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em loi do
      bot suong sa cua em khac vay thi phan luong cua nc sua dau nanh thi sao huh em? no cung quang trong lam do.

      Delete
  16. Hi KK,

    Just to stop by and say Hi! KK khoe ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. A/ a a a/ anh Hu hem "hugssssssssss"

      Anh cũng khoẻ chứ? Em thì cũng bình thường đó anh. Thanks anh đã ghé thăm em nha.

      Delete
    2. Thanks KK. Binh thuong la tot roi. Lau roi ko thay KK, chac cung may nam roi. Co' ca'i go'c nao vui thi hu' anh ...kkkkkk

      Delete
    3. Anh HH,

      Em vẫn thích ca hát như ngày nào, tuy nhiên ngồi hang giờ trên máy để ca hát như trên online sao em thấy không thích nữa đó anh. Chắc tại cái gì nó cũng có một thời, thú vui, hay đam mê gì cũng có một lúc.

      Anh vẫn ca hát trong DK thường hả anh?

      Em chúc anh một ngày that vui vẻ nha.

      Delete
    4. oh, vay la em it hat. nhung em con hat o dau? anh ko thay em trong dk. anh van con hat "lai rai" trong DK. 1-2 hrs thoi. cung nhu em, anh ko co ngoi lau.

      chuc em cuoi tuan vui ve.

      Delete
    5. Anh HH,
      Dạ giờ em chỉ hát ở nhà đó anh. Em không có lên online hát nữa. :) :) Khi nào thấy thích thích muốn hát thì mỡ mát ra hát vài bài là đã thấy đủ lắm rồi, sau đó tắt máy cụp cụp xong, đi làm công chuyện.

      Chúc anh cuối tuần vui vẻ nha anh.

      Delete
    6. Nhin ngon qua sis KK oi. cam on sis chi dan that tan tinh :)

      sis KK oi , luc truoc minh co nghe sis hat karaoke trong diepkhuc do. sis hat hay lam .:) . Minh nghe noi hat trong do can sound card ha? sis ? sis biet khong, chi? dum` minh` di :), minh` khong biet phai? mua loai nao de xai` do. thanks sis nhieu nha :)

      Delete
    7. Hello sis Zen,
      Cam ơn sis đã ghé thăm.
      Kk không có dùng sound card và kk cũng không biết nó ra sao để giúp sis nếu sis decide to use sound card .
      Để hát ca wa computer kk mua cục Emerson wm315. Đi theo microphone hai cai ( day và không day) nhưng nó không hay nên kk mua mic o Radio Shack. Trong đó có nhiều loại với giá tiên\ khác nhau va âm thanh phát ra cũng thế. Sis nên mua về thư? Thấy o thích thì ra đổi.
      Từ đó mình mới gắn cục karOke converter nay vào máy tuy cũng cần chỉnh sửa(set up) âm thanh của computer nửa thì mới hát ra nghe hay. Giai đoạn này kk không biết làm đâu. Đều do một tay bạn của kk lM giùm.
      Sound card thì simple hơn nhiều đó sis vì kk nghe bạn nói lại.
      Chúc sis một ngày vui vẻ.

      Delete
  17. Hi chi Khanh, may nam nay ben Cali co phong tra`o a(n da^u. hu? lanh. nuoc dua, da^y co phai la mon dau hu? lanh. ma` ngoai tiem hay ba'n khong chi K. , em a(n hoa`i nhung hay thac mac la khong biet ho. lam ra sao.?. ...em hay nau sua dau nanh , hom nao ranh em se lam thu mon nay....cam on chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/06/au-hu-nuoc-uong-lam-ac-voi-bot-suong-sa.html

      Hello em,

      O link tren chi lam bieng nen mua sua dau nanh ve roi nau a em. :) Phai ho dung bot suong sa dde ket dong, trong bai tren chi co point ra cai diem de minh co the biet ho lam sao ket dinh base on cai loi nhan nhu o ngoai cai nap cua cai hop.

      Sorry chi viet khong co dau. :)

      Delete
  18. https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xfa1/t31.0-8/12031382_1246972968662299_5290175141199323662_o.jpg

    Hi chi Khanh, em cam on cong thuc lam dau hu duong lanh cua chi,, em da lam duoc roi ,( chi vao xem hinh nhen)....nhu vay la dau hu lanh Vinh khang da mat mo^'I cua em roi ....hahah....a`, chi da nhan duoc mail em goi cho chi chua?....

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,
      Wow! Nhìn thèm quá em ơi, ngon quá! Thanks em for sharing với chị nha.

      Check chưa tới em ơi, snail mail thì chị nghĩ chắc 1 tuần mới tới đó em. Khi tới chị sẻ báo cho em hay để em yen tâm huh.

      Good night em, nấu ăn vui vẻ nha em.

      Delete
  19. Chi oi. Ko biết sao,tàu hu bằng agar nó đông lại nhưng nó bị vữa,kiểu như nó loãng loãng, nó ko có mịn, e ko biết tại sao nữa, làm bằng đường nho thì bị bở ,ăn vô thấy bột bột,rã nát ra,mà cả 2lần lam xong đều đông lại rồi đó chị

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com