Sunday, September 25, 2011

Xôi Vị

Món xôi vị này kk học được từ má của KK, và má của KK thì học được từ bà ngoại. Hồi xưa khi còn ở v.n cứ mỗi lần  nhà có giỗ thì món tráng miệng lúc nào cũng là món xôi vị.  Nước cốt dừa bên v.n nạo từ trái dừa khô, trộn xác dừa với nước, lộc lấy nước cốt nên thơm và béo.  Nếu ace muốn mùi thơm ngon thì hãy thử làm từ dừa khô, nạo, pha nước vắt lấy nước cốt và nước dão dùng để làm món này thì mùi thơm sẽ có khác.
ACE nào muốn nhanh và gọn thì dùng nước dừa lon giống KK vậy. KK mời.
Nguyên Liệu:

-3 cups nếp (loại hạt dài)
-1 cup vung đậu xanh không vỏ
-1 lon nước cốt dừa 14 oz
-1 cup đường cát trắng
-3 teaspoons bột ngủ vị hương
-3/4 cup nước lạnh
-15 cọng lá dứa (rửa sạch để ráo)
-1/2 cup mè trắng

Cách Làm:

-Vo nếp cho sạch ngâm trong nước lạnh để qua đêm
-Đậu xanh không vỏ vo sạch ngâm trong nước qua đêm

Mè Rang:

-Đem 1/2 cup hạt mè trắng rửa trong nước lạnh cho sạch cát đất, đổ lại một cái rổ thật khít để mè đừng lọt ra ngoài.
-Bỏ lên chảo bắt lên bếp rang cho vàng với lửa vừa.
-Khi mè vàng  1/2 nữa của phần mè rang vàng này bỏ vào cối giã cho mịn. 1/2 me kia để nguyên hạt mè rang vàng để cho đẹp.


Hấp nếp:

Nguyên Liệu 1 cup nước lạnh sẽ dùng để rưới vào nếp để cho nếp chín và nở đểu.

-Đổ nếp ra rổ cho ráo bớt nước, trộn tí xíu muối vào nếp trộn đều lên.
-Bắt cái xửng lên bếp để chuẩn bị hấp nếp.  Trong nồi nước đun sôi để hấp xôi kk bỏ 10 cọng lá dứa được rửa sạch và cắt khúc vào rồi mới đem đun nước cho sôi.
-Năm cọng lá dứa còn lại cuộn lại bỏ vào trong nếp bỏ vào xửng đêm hấp khi nước sôi. Nếu xửng hấp xôi nhà ace lổ nhỏ thì không cần lót vài mùng như KK.
-Khi bỏ nếp vào xửng ace hãy dùng spatula tạo một chổ trống ở giữa phần nếp để hơi nóng từ nồi nước lên mau và đều vào các hạt nếp.
-Khi nước sôi, hấp xôi khoảng 5-7 phút ace hãy dùng muỗng múc nước từ 1 cup nước dành để rưới vào phần nếp trong xửng. (ace chia ra nhiều lần rưới vào, không phải rưới một lần một vào nếp nha)
-Sau khi rưới nước vào ace dùng spatula trộn nếp đều rồi lại đậy nấp cho nếp chín từ từ. Khi nếp chín thì trút nếp ra một cái thau nào to to tí.


Đậu Xanh:

-Sau một đêm đổ đậu xanh ra rổ cho ráo, bỏ vào một cái nồi nhỏ, cho 1 cup nước lạnh và một tí xíu muối vào bắt lên bếp nấu cho sôi.
-Khi sôi hạ lửa thành lửa nhỏ đậu chín từ từ.  Dùng muỗng vớt bọt bỏ.
-Khi đậu chín là nước cũng cạn hết. Đậu xanh phải chín thật chín ace nhé, vì khi đậu xanh quyện vào đường nó sẽ lợi đường thành đậu xanh sống (xượng) nếu đậu xanh ace nấu chỉ vừa chín tới thôi. Cách tốt nhất là phải để cho đậu xanh chín tới mức, cầm lên tay bóp mà chúng thành tương luôn đó. Khi đậu chín đổ đậu ra rổ bằng thiết hầu để giúp cho đậu ráo thật ráo.
-Khi đậu xanh ráo bỏ chung vào với nếp chín khi nãy trộn đều lên.

Nấu Nước Đường:

-Khui một lon nước cốt dừa 14 oz. + 1 cup đường cát trắng + 3/4 cup nước lạnh đổ vào một cái nồi hơi to tí để cho dễ phần trộn xôi vị sau này.
-Bắt lên bếp đun sôi, khi sôi hạ lửa thành lửa vừa, dùng đủa hay dụng cụ đánh trứng lâu lâu khuấy đều tay để nước đường đừng bị khét
-Nấu và lâu lâu khuấy đều như thế khoảng 20 phút thì đường sẽ tới.

***muốn thử xem đường tới chưa ace hãy dùng một chén nước lạnh.  (xem hình của KK thử nó ra sao nhé)  Dùng đủa hay egg beater nhúng vào nước đường 1 tí rồi đem ra để cho những giọt đường đó nhõ xuống chén nước đó.  Khi đường tới thì hạt đường đó sẽ nằm tụ lại ngay đáy của chén nước, Và mình có thể bốc lên luôn. Khi đó là ace biết đường đã tới rồi đó.


-Khi đường tới ace bỏ vào 3 teaspoons bột ngủ vị hương vào nước đường này trộn đều lên, (lửa vẫn là còn lửa vừa) kế đó cho nếp và đậu xanh đã trộn đều lại với nhau vào. Hạ lửa thành lửa nhỏ,  dùng spatula trộn xôi lên đều. Trộn càng lâu thì xôi vị của ace sẽ càng có thể bão quảng lâu không mau thiêu.  Khi xôi vị đã thấm đường và được xào với đường tới (khoảng 10-20 phút) thì tắt bếp bắt đầu ép vào khuôn hay dĩa.
-Dùng một cái dĩa nhôm khô, hay dĩa bằng xứ cũng ok. Rãi mè rang vàng nguyên hột và mè được giã mịn vào dưới đáy dĩa xong cho xôi vị vào.
-Dùng spatula ép xôi vị cho bằng mặt và cho xôi vị đường quyện lại nhau.
-Trên mặt xôi cho thêm một lớp mè rang vàng nguyên hạt và giã lên trên, dùng spatula chà cho nó dín lại mặt xôi.
-Để dĩa xôi nguội rồi mới cắt thành hình thôi khi ăn.
-Xôi vị vì có nước dừa nên cần phải để trong tủ lạnh ăn từ từ. Khi dùng có thể cắt thành miếng vừa ý rồi hâm trong microwave một tí cho miếng xôi âm ấm lại thì dùng.
nguyên liệu


hấp nếp


nấu đậu xanh

 khi nếp và đậu xanh đã chín trộn lại với nhau

 rửa mè và rang mè cho vàng

 nấu nước đường

 test nước đường coi có tới chưa

 lấy hạt đường từ nước ra được luôn tức là đường đã tới

 trộn nếp vào

 bỏ xôi vị vào khuôn, hay dĩa

 sau vài tiếng sau khi xôi nguội cắt xôi ra thành miếng

 xong





No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com