Thursday, September 15, 2011

Xôi Đậu Đen

Đây là lần đầu tiên kk nấu xôi đậu đen này.  Kk chỉ dựa vào những gì mình biết về đậu và nếp mà nấu.  ACE có cách nấu khác cho món này thì cho kk được học hỏi theo.

Thanks chị Hoa Khôi chỉ dẫn cách nấu đậu nha chị. Nếu không có cuộc đối thoại tối hôm qua chắc em cũng sẽ đêm đậu ngâm, rồi đem hấp. Rồi lại trộn chung với nếp rồi hấp tiếp.  Hấp kiểu đó chắc nhà của Kk đầy hơi nước hết.

Nguyên Liệu:

-1 cup nếp (hạt dài)
-1/2 cup đậu đen
-1/2 lon nước cốt dửa (khui ra pha với tí xíu muối)
-đậu phộng (đem rang, lột vỏ đập sơ pha với tí xíu muối, và đường để ăn chung với xôi)

Cách Làm:

-Vo sạch nếp ngâm từ 2-3 tiếng đồng cho nếp no nước đổ ra rổ để đó chờ đậu chín
-Đậu đen (nếu ace mua loại đậu ở chợ của người Mỹ thì nấu rất nhanh)  Loại kk dùng nấu hơi lâu tí.  Vo sạch bỏ vào nồi nước lạnh với lượng nước khá nhiều tí vì khi sôi nước bốc hơi.  Bắt lên bếp cho tí xíu muối. Nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ lại nấu cho tới khi đậu mềm. Đổ đậu ra rổ cho ráo hết nước.
-Pha nếp và đậu chín lại với nhau.  Cho thêm tí xíu muối trộn đều.  Đem lên xửng hấp có lót vải mùng. Ngay ở giữa ace tạo một chổ trống cho nước nóng bốc hơi để hấp xôi chín nhanh hơn.  Khi nước sôi được 5 phút cho 5 muỗng canh nước dừa có pha tí muối lên trên nếp.  Dùng spatula trộn xôi đều lên. Và cứ lâu lâu là rưới thêm nước cốt dừa vào nếp hấp cho tới chín.  Khi xôi chín cho vào 2 muỗng canh đường cát. Trộn đề tắt bếp.
-Trút ra dĩa rắc muối đậu lên xôi là ace có một dĩa xôi đậu đen.






No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com