Wednesday, September 14, 2011

Chè Đậu Đen

Món chè đậu đen này kk nấu rất lạt vì chỉ muốn nấu ăn cho mát.  Khi ace nấu thì cho thêm đường để hạp với khẩu vị của ace nhé.
Đây cũng là lần đầu tiên kk dùng cách hấp đậu đen rồi mới đem nấu chè. Quả thật là nhanh hơn là nấu trong nước.  Cứ phải canh chừng nước để châm thêm vào. Nếu ace chưa hề làm qua cách này thì kk mời ace làm thử.

còn đây là bài viết nói về đậu đen tốt như thế nào.
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=126605

Nguyên Liệu:

-1 cup đậu đên khô
-4 cups nước lạnh
-1/4 cup đường cát trắng
optional: ace có thể cho vào vỏ quít khô (đã được ngâm cho nở) vào nấu chung cho  hoặt là cho vào vanili extract vào lúc nấu gần chín chè.
-1 lon nước dừa 14 oz
-2 muỗng cafe bột năng
-2 muỗng canh nước lạnh
-1 tí xíu muối


Cách Làm:

-Rửa đậu 2 hay 3 lần cho sạch, ngâm 3 tiếng đồng hồ, sau đó cho vào xửng hấp 1 tiếng đồng hồ là đậu sẽ mềm. *** ACE có thể dùng cách khác nữa đó là rửa đậu, cho vào nước lạnh bắt lên bếp cho tí xíu muối vào nấu. Khi chè sôi hạ lửa vừa để cho đậu sôi từ từ. Nếu ace mua đậu đen ở chở Mỹ thì sẽ chín trong vòng 30 phút.  Nếu ngược lại thì có lẻ sẽ hơi lâu hơn một tí.  Khi nấu trên bếp sôi lâu như thế thì nước sẽ cạn. ACE nên nấu một nồi nước kế bên rồi chăm vào. Không nên chăm nước lạnh vào nồi chè. Vì làm vậy đậu sẽ bị sượng liền.  Và khi đậu chín hạt đậu sẽ nở và bóp vào nò rã ra như tương.  Khi đó ACE mới cho đường vào.  Cho đường vào khi đậu chưa mềm thật mềm thì đậu cũng sẽ bị sượng.
-Trúc đậu vào một cái nồi size vừa cho vào đó 4 cups nước nấu cho sôi với lửa nhỏ.  Trong giai đoạn này ace có thể cho vào vỏ quít đã được ngâm cho mềm vào nấu chung cho thơm. Hoặt bỏ vanilla extract vào sau cùng khi chè chén.
-Đun chè lên cho sôi khoảng chừng 5-10 phút, cho vào 1/4 đường cát trắng vào. Khuấy cho tan đường rồi tắt bếp.

Nước Dừa:

-Khuấy 2 muỗng cafe bột năng với 2 muỗng canh nước để sang 1 bên
-Khui 1 lon nước dừa cho vào nồi bắt lên bếp nấu cho sôi với lửa nhỏ.  Cho tí xíu muối vào. Tắt bếp chan nước bột năng vào khuấy đều. Vặn lửa lại đợi cho nước dừa sôi trở lại tắt bếp.
-Múc chè ra chén khi các thứ đã chuẩn bị xong. Dùng nóng hay lạnh tuỳ vào thời tiết và khẩu vị của mỗi người.







Đây là những hình ảnh của lần thứ hai kk nấu chè đậu đen này.  Mà lần này kk nấu trong nước theo lời chỉ dẫn của chị Hoa Khôi trong bếp của Vietfun.

khi đậu chín


 test đậu xem đậu chín thật không bằng cách bóp hạt đậu ra. nó phải như thế này mới cho đường vào


Múc ra chén


 cho nước dừa vào



No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com