Tuesday, June 7, 2011

Cá Bóng Chay Kho Quẹt

Nguyên Liệu:

-Bông chuối
-phèn chua (nấu với nước cho tan ra, để nguội)
-bột chuối chiên
-trứng gà
-dầu ăn (để chiên)

-nước tương ngon
-hắc xỉ dầu
-đường phèn (đường thốt nốt thì càng ngon)
-tiêu bột
-muối
-bột nấm chay
-bôrô băm nhuyễn

Cách Làm:


Trước khi làm cá thì mình pha bột để chiên cá chay nha.

Cứ 1 cup bột chuối chiên thì ace cho vào 5 muỗng canh  nước lạnh, 1/2 muỗng cafe muối, 1/2 muỗng cafe bột nấm chay, 1 quả trứng. Khuấy lên cho đều để qua 1 bên.

Cách làm cá bóng chay (xem hình)
Tách bông chuối ra. Chỉ dùng những trái chuối cỏn con mà thôi. Phần cánh của bông ace dùng cho món khác (đừng bỏ uổng) 

Xem hình thì sẽ thấy KK lấy từng cái tim cứng, dài, đen của từng trái chuối bé tí này rày và một cánh nhỏ đi theo cái tim. Phải lấy 2 thứ này ra. nếu không khi ăn sẽ không ngon. Rút tim hoa ra thì bỏ vào nước phèn chua liền cho chuối không trở màu đen. Ngâm khoảng 15 phút thì vớt cá ra rồ. Rửa lại cho sạch phèn chua.

Chiên cá
Bắt chảo lên cho dầu vào. Món này khi chiên dầu không cần phải nóng thật nóng. Khi dầu vừa nóng thì gắp từng con cá=trái chuối bé tí á. Nhúng vào bột.... không nên cho nhiều bột dính vào cá quá. Quẹt bớt rồi thả vào chảo dầu với lửa nhỏ. Tức là cá không xũi bong bóng đâu nha. Cứ để cho cá chiên trong dầu và hơi lâu á. Khi mặt dưới hơi vàng thì ace trở qua bên mặt kia. Khi cá 2 mặt đều vàng thì vớt ra rổ có lót giấy cho thấm bớt dầu. Nó phải vàng tan từ bên trong ra bên ngoài luôn. Chứ không phải vàng cái kiểu vàng ở ngoài không nha. 

Kho cá nghen
Trước tiên pha nước sauce: trong đó có nước tương, hắc xì dầu, bột nấm chay, muối, tiêu bột, đường thốt nốt, nước. Khuấy lên cho đểu.

Bắt chảo lên bếp cho dầu vào. Cho bôrô băm vào khi vàng và thơm thì cho chén nước sauce vào. Đợi nước sauce soi lên thì nếm lại coi vừa ăn không. Vị phải hơi ngọt ngọt mặn mặn. Nếu ok thì thả cá bóng vào. Dùng cái spatula trộn nhẹ, đều cá lên. Trong tích tắc cá sẽ hút bớt nước sauce. Khi rút còn lại tí nước sauce thì trút ra dĩa. Dọn ra dùng với cơm nóng thì bá chấy. Nó sẽ dòn rất lâu. Qua hôm sau cá vẫn còn dòn. KK chúc ace làm món cá bóng kho quẹt này thành công nha. Tuy hơi cực 1 tí.

Chúc ACE thành công.
KK



Cách làm sao cho bông chuối ăn ngon hơn. Lặt tim đen cứng và cái vỏ lụa kia ra quăng

Ngâm trong nước phèn chua cho cá chay không bị đen 


Chuẩn bị nhúng vào bột rồi đem chiên 


Giai đoạn chiên cá bóng chay 


Chụp gần khi cá chay chiên xong đây. Đợi đem đi kho 









4 comments:

  1. Mon nay ngon qua chi Kim Khanh oi...em lam ra ai cung khen het. Thanks chi chi? rat la ti? mi?,de lam...great recipe, chi.!

    ReplyDelete
  2. hello em Nghe,
    :hug rất vui mừng khi biết em làm thành công và được gia đình khen nữa nhé.

    Chúc em một ngày chủa nhật thật an vui .

    ReplyDelete
  3. Tai sao phai cho trung vao hả kk? Neu khong bo trung co duoc khong, vi minh an chay khong an trung. Cảm ơn kk

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Nhat Phuong,

      Trong bột có tí trứng thứ nhất cũng vì thối quen khi qua bột kk hay pha với trứng. Thứ hai là vì kk nghĩ nên cho trứng để có chất dinh dưỡng khi ăn chay.

      Tuy nhiên trong trường họp của sis Nhat Phuong và những vị khác không ăn trứng khi dùng chay thì hãy khuấy bột KHÔNG TRỨNG VẬY. Và sis yên tâm bột chiên ra vẫn giòn ha.



      Delete

cookieplu@gmail.com