Monday, June 13, 2016

Bagoong --- Mắm Ruốc Của Người Phi (Đa Dụng)

Trước hết cho con xin cám ơn Dượng đã giới thiệu món gia liệu ngon miệng này. Đúng một năm trước, kk được Dượng  của kk giới thiệu gia liệu này, mãi cho tới bây giờ kk mới tìm tới các tiệm của người Phi để tìm gia liệu này. Nó là một hũ mắm ruốc của người Phi, là một gia liệu (condiment) sẵn sàng để dùng ngay, không cần phải sơi chế, nấu chín.  Họ dùng với xoài xanh, hay là một gia liệu kèm thêm với những món ăn của họ, như cơm hay những món khác. 
Bagoong là tên gọi chung của gia liệu này. Kk tìm được hũ bên tay phải trước 
khi kk tìm được hũ màu đỏ (là loại Dượng của kk đang có) Hũ bên tay phải mắc hơn hũ màu đỏ này hơn gấp hai lần giá tiền. Và quả thật tiền nào của nấy, gia vị của hũ bên tay phải đậm đà và ngon tuyệt lắm. 

Khi có hũ bagơong này ace sẽ thấy việc nấu Bún Riêu và Bún Bò Huế sẽ tiện, lợi và thơm ngon lắm lắm ace à. Vì kk đã dùng nó cho vào bún riêu, và rồi ngày lúc khi ăn bún riêu, nếu kk muốn nêm thêm thì kk cũng cho một ít bagơong này vào nữa nè. YUMMMM vô cùng!!! 

Gia liệu này được pha chế rất sạch sẽ, không hề có cát đất, hay những hạt đá sỏi li tí, mà mắm ruốc hay mắm tôm của Việtnam mình thường hay mắc phải. Cũng vì thế mà khi nấu bún riêu hay bún bò huế, chúng ta thường phải nấu chúng với một ít nước, để nguội, để cho chúng động lại, vớt phần nước trong trên mặt, để nêm vào bún bò huế hay bún riêu. 

Khi nào tiện ace hãy tìm gia liệu này để dùng cho biết heng. 

Hình này kk chụp ở nhà Dượng của kk nè. (Tuy ngay lúc đó kk không có tò mò đến độ lấy nĩa dích một ít ăn thử, nhưng kk biết chắc là ngon, vì Dượng của kk biết thưởng thức ẩm thực lắm lắm à) Ace muốn đi tìm những hũ bagoong này, thì kk cũng khuyên ace nên chụp hình hũ này lại, vào chợ người Phi hỏi họ heng. Làm vậy sẽ dễ tìm hơn á.  Kk chụp hình lại cũng vì lý do đó thôi à. Nhờ vậy mà giờ kk xem lại ngày chụp mới biết là đúng một năm rồi á. 
đây là texture của mắm ruốc của hũ màu đỏ.  Cái hũ kia (bên phải trong hình) kk quên chụp hình rồi, texture của hũ đó nhuyễn, mịn hơn và màu không đỏ như hũ này, vì hũ này là hũ spicy)
kk cho thêm vào tô bún riêu dã chiến của kk đây.


Kk dùng với xoài sống.  Lần đi chợ của người Phi, kk có mua một trái xoài xanh lè, chua lè ăn với bagơong này, chu cha bà ơi, nó ngon bá cháy bò chét chó. Nhưng lần đó kk quá ư là lazy nên chả thèm chốp hình.  ACE muốn tìm xoài chua, thì nên đi chợ của người Phi.
Hũ bagơong này là hũ kk thích nhất, tuy vật liệu của hai hũ đều giống nhau.
Nguyên liệu được sơi chế để làm ra bagơong đây.  YUMMMM!!!  Happy hunting hũ BAGƠONG này ace nhé. 


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com