Thursday, December 31, 2015

Xôi Lá Cẩm Nước Cốt Dừa Nhồi Mít

Món xôi lá cẩm nhồi mít này là món ngọt kk làm cho nhà ăn trong dịp lể Noel vừa qua. Nó là một món rất phổ biến hiện nay ở Việtnam, đơn giản mà lại rất bắt mắt. Xôi nhồi mít này khi ăn sẽ đem đến cho ace một vị thật lạ khi dùng chung với vị ngọt & thơm của mít, và mùi vị bùi, béo của dừa, và muối, đường đậu phộng rang. Để cho texture của hai vật liệu này hoà hợp nhịp nhàng hơn kk nghĩ ace nên dùng nếp hạt tròn. Vì với nếp hạt tròn, xôi hấp ra rất dẽo, và khi chúng bị nguội (ở nhiệt độ room temperature) thì xôi vẫn dẽo. Vì một khi xôi đã nhồi vào mít, thì chúng ta đâu thể nào hâm nóng lại trong microwave. Cho kk nói sơ cách sơ chế món này.
-Mít lon khui ra đổ ra rổ, chổng ngược chúng xuống để cho mít ráo nhanh hơn.
-Nếp vo sạch, ngâm với nước lá cẩm cho thấm màu, (ngâm qua đêm được thì càng tốt, trút ra rổ (giữ lại nước lá cẩm ngâm nếp đó lại) trộn tí xíu muối vào nếp, cho lên xửng hấp. Cứ lâu lâu mở nấp xửng ra, chan một ít nước lá cẩm lên, làm vậy khỏang 2, 3 lần, trồn đều, sau đó mới rưới nước cốt dừa. Khi nếp chín, trộn một ít đường vào xôi, xới đều, hấp thêm 2 phút, tắt bếp trút ra rổ, hay tô.
-Dừa khô, khậy ra khỏi vỏ dừa, cắt thành cubes ướp với đường, cho vào một nồi nhỏ, chan tí nước lạnh, vào nấu cho sôi, hạ lửa nhỏ, nấu như thế cho tới khi từng cubes dừa nhìn trong.
-Muối đậu và mè rang gồm có đậu phộng rang đập vụn, mè rang giã nhuyễn sơ, trộn chung hai tứ lại cho một ít đường và tí xíu xìu xiu muối.
-Đợi xôi nguội bớt, ace hãy nhồi xôi vào từng múi mít, nhét cube dừa ngào đường nằm gọn và chắc trong miếng xôi, cho vào dĩa, hay rổ đẹp nào đó.
-Khi ăn cầm múi mít nhồi xôi lên, chấm phần xôi vào muối đậu & mè. Rồi ăn.
-Kk chọn tạo dừa khô thành cubes thay vì đem đi bào thành sơi rắc lên trên, là vì với từng cubes dừa như thế kk có thể ấn chúng nằm gọn vào bên trong xôi, và khi dùng chúng ta cầm múi xôi mít, chổng ngược chấm vào muối đây mè chúng cũng không hề rớt.
-Có người thì chọn rắt dừa bào sợi và muối đậu mè lên trên từng miếng xôi mít, kk thấy làm thế nó cũng không được effective vì khi cẩm lên ăn có lắm khi những miếng dừa bào sợi và muối đậu mè đấu dín vào múi xôi mít hết, đúng không nè. Kk mời.


No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com