Friday, December 4, 2015

Đậu Hũ Thối Chiên Giòn

Biết bao nhiêu là món ăn thơm ngon đủ mùi đủ vị thế mà cứ đi tìm tòi mọi cách để làm ra một món thật ư là thối để ăn. :) KK rõ thật là buồn cười.
Trong một đoạn text giữa kk và một anh bạn Việtnam.
Anh MP: Chắc phải có nhiều cách khác để làm cho đậu hũ nó thúi.
KK: Đúng, làm cho đồ ăn thơm ngon thì khó, chứ làm cho nó hôi thối thì dễ ẹt à. rồi kk cười ặc ặc ặc.
Anh ta cũng cười quá trời.
Khi kk làm được món đậu hũ thối chiên giòn này kk cũng có mách lại cho anh ta biết để anh ta làm theo. Ảnh nói khi anh ta làm anh ta sẽ đem ra garage chiên. ahahahah LOL 
Hồi xưa ở Chinatown ở San Francisco có bán stinky tofu chiên giòn đó, nhưng vì lúc đó kk không có hiếu kỳ về món này cho nên kk không có mua để ăn thử.  Vì nó quá ư là thối cho nên đã bị cấm bán ở trên sidewalk của Chinatown rồi (và chỉ có một chổ bán thôi, hơi đơn đọc vì thế dễ bị người ta bẽ quập là vậy). Mãi cho tới sau này kk lại bổng dưng muốn dùng thử đậu hú thối dù chỉ một lần, biết bao nhiêu người giới thiệt đậu hũ thối ở các tiệm người Hoa ở San Franicsco, kk cũng mò tới nơi mua ăn thử. KK thấy cái after taste của đậu hũ thối của họ có vấn đề á. Vì kk ăn xong nó tăng tăng cái lưỡi của kk, nó làm mình cảm thấy sao á. Kỳ quá, đúng là không có bình thường á.

Thế là trong lúc chờ đến ngày đi rong bên Taiwan chơi kk có tham khảo cách làm đậu hũ thối của họ. :) Càng xem thì càng thấy hơi kinh sợ hihi :) LOl nhưng vì đã lỡ tò mò thì phải làm cho tới bến luôn. Người dân bên đó ăn hà rập năm này qua năm sau có sao đâu.  

Thật sự mà nói thì nước mà người Taiwanese dùng để ướp đậu hũ (cũng là đậu hũ trắng thường thôi) gồm có nước, muối, rau của lá bẹ xanh, rau dềnh, gừng, măng tre, tôm (yes là tôm tươi nguyên con) có nhiều nơi họ dùng thịt heo. Nghe thấy khiếp sợ không ace.  Nó stinky và sệt sệt nước với cái màu xám xám nữa á. Để kk search cho ace xem heng. 

Sao tự nhiên kk search hoài không ra cái clip kk xem hôm nọ vậy ta?
hình như part 1 của Bizarre Fơod Taiwan with Andrew Zimen đã bị loại ra vì lý do gì đó rồi ace ơi. Tiết quá! Vì trong clip đó him vào tới hai nơi làm stinky tofu lận đó. KK thấy hình ảnh mà sợ quá đi à, rồi còn xem được cái khuôn mặt nghẹt thở của Andrew là kk biết nó hôi cỡ nào. :) 

 đó là cách làm ở Taipei, Taiwan. KK xem vào thấy nó lạ và kinh dị quá. Vì theo sự hiểu biết của kk qua documentary cách làm đậu hũ thối mà kk xem được khá lâu rồi (à by the way cái clip kk embed dưới đây có nhiều tập lắm, kk xem hết trơn lần đó. Hay vô cùng. Anyway, trong clip này có nhắc tới cách làm stinky tofu ở China. Nó không phải như vậy. Nó rất là khoa học và nếu có dịp kk sẽ tìm tới nơi đó dùng thử loại stinky tofu đó cho biết. 
Loại đó sẽ nhìn như thế này, nhìn dễ thương và hay hay làm sao á. ACe hãy kéo con chuột tới phut 27:30 trong clip  thì ace sẽ xem được phần tài liệu nói về cách pha chế đậu hũ thối ra làm sao ở China. 
https://www.youtube.com/watch?v=rBpjFVrkZjU

Thế thì kk làm với cách gì cho đậu hũ thối vậy kk? Chắc ace đang thắc mắc. :) 
Thật sự thì cách này của kk quá là sạch sẽ nên không có gì đáng ngại. Thế mà khi chiên ra thiệt là quá bất ngờ vì nó còn ngon hơn đậu hũ thối chiên giòn mà kk dùng ở Taipei luôn á. 

Tiện đây kk xin cám ơn cô bạn làm chung sỡ Diane đã mách lại cho kk cái cách làm này.  Sau khi kk đi chơi từ Taipei về thì đề tai stinky tofu cứ liên tiếp kéo dài. Diane không có đi cùng nhưng lại mê tít cái món stinky tofu.  Kk nhớ kk có nói  rằng, kk đã ăn dùm phần của her khi ở bển rồi. Nói chung nó start out là kk cho Diane một ít chao thủm trước rồi sau đó she search, tìm lùng sao không biết ra có người chỉ làm đậu hũ thối cách này với chao thủm. She vào sỡ mách lại. Một tuần sau kk ra tay. Vì trong nhà của kk hầu như lúc nào cũng có hũ chao thủm cả. :) Kk thường hay dùng nó cho vào đậu hũ để chưng mắm chưng chay.  :) Chao thủm là một món khó ăn nhưng vì khi nhỏ ở V.N kk đã được má cho ăn qua nên kk lại thấy rất là thích món chao này. Trước khi đi Taipei, kk có chụp hình lọ chao thủm này sang đó tìm mua. Thế mà duy nhất một tiệm bán thôi mà hôm đó xui cho kk là ông ta đã bán hết.  Nếu ace muốn thử dùng cho biết thì hãy tìm mua một hũ phải giống như hũ trong hình kk post thì mới đúng là chao thủm huh. Ở chợ người Tàu.  Nhưng chắc có lẽ ace sẽ khó tìm ra nó lắm. Vì ở San Francisco chỉ có một tiệm duy nhất bán nó mà thôi.


Nguyên Liệu:
-1 hộp đậu hũ loại mềm vừa (Smooth medium firm) vì kk nghĩ đậu hũ quá cứng chiên ra không ngon đâu. Vì đậu hũ họ dùng làm stinky tofu bên Taipei ngon lắm, không quá cứng hay quá mềm. 
-2 viên chao thủm và 4 muỗng canh ăn phở nước chao thủm
-2 cups nước lộc đã được đun sôi và để nguội
-một cái khay / thau có nấp đậy kín
-dầu để chiên
Cách Làm:
-Trong cái khay / thau cho chao thủm, nước chao thủm quậy cho chao thủm nát bét
-Pha nước vào khuấy đều
-Đậu hũ rửa sạch, cắt thành miếng khoảng 1 lống tay dầy. Nước dung dịch chao thủm này phải phũ ngập các miếng đậu hũ. Dậy nấp kín, cho vào tủ lạnh, ướp hai ngày.
-Hai ngày sau, vớt đậu hũ ra rổ cho ráo nước, Khi vớt ra nếu đề gần ngưỡi ace sẽ không ngưỡi nó thối gì đâu.  Thế nhưng khi chiên xong rồi ăn thì biết tay nó. :) 
-Khi đậu hũ thối đã ráo, thả vào dầu nóng chiên y như chiên đậu hũ thường thôi, đợi hai mặt vàng đều vớt ra rổ có lót giấy paper towels để cho thấm bớt dầu.
-Cắt ra thành miếng vừa ăn, ăn kèm với bất cứ rau cải muối chua nào cũng ok.  Bên Taipei cho serve chung với dưa cabbage chua và tí hot sauce. 
-Hôm đó hên là nhà kk có đồ chua carrot còn đư lại từ gỏi cuốn. đem ra ăn chung có lý hết sức.
-Hot sauce thì kk dùng tương đỏ ăn phở thế thôi.
-KK gấp lủm một miếng đầu. wow!! nó thơm ngon hon cái dĩa đậu hũ thối chiên giòn mà kk dùng ở Taipei nữa đó. 
-Và cái giá kk phải trả cho cái dĩa đậu hũ thối chiên giòn đó là cái bếp của kk ngày hôm đó thúi rùm. Tuy là kk có đun sôi một nồi nước dấm pha nước kế bên cạnh rồi đó nhà.  Kk phải tiếp tục đun thêm 1 tiếng và phải mỡ cửa sau bếp ra hết thì mới thảy hết mùi thối đó sang hàng xóm hết á. hihi :) LOL

hình hũ chao thủm
đó thành phần làm cho nó thủm là do lá bẹ xanh ace thấy không? Cho nên từng viên chao nó có màu xám xanh
bắt đầu làm nghen
quậy lên
cho đậu hũ vào ướp
cất lại trong tủ lạnh 
với ra đem chiên
nguyên cái bếp thúi rùm. :) LOL
oh yummmmm
Hình ảnh của giang hàng bán đậu hũ thối chiên giòn ở Taipei (trong night market ở Le Hua Night Market locates ở Yongan Market)
đậu hũ thối skewed on the stick rồi đem grill





đậu hũ thối chưa chiên, đem nấu trong hot and spicy soup

kk thích dùng kiểu này nhất, kế đó mới tới stinky tofu on the stick 
trong hot pot này có huyết vịt, đậu hũ thối, dưa chua, ruột heo, and lot of spicy ngon vô cùng.. Yummm


KK đang line up để mua stinky tofu on the stick ở Stinky tofu town. 
Trong hình này ace thấy các bịch đậu hũ trắng trên shelve không? đó là đậu hũ thối họ bán cho ai muốn mua về từ nấu và chế biến theo ý thích mình đó. 









8 comments:

  1. thoi chi khong them mon nay dau nho ui... hom no mua thu, chua ve den nha chi phai danh phai bo... chiu khong thau

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Vậy là chị chưa nếm thử luôn huh chị? nó thối vậy chứ ăn ngon lắm chi.

      Cũng như sầu riêng á. Thối lắm chứ bộ. Nhưng vì mình thích ăn nên nó thơm biết là bao.

      Delete
  2. Mon nay K chua bao gio thu het, chac khong dam lam Luon:) thay hinh Kk di an choi vui qua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) sis BK,

      Mới hôm qua nhỏ bạn làm chung (là người mách lại cho kk nghe cách làm đậu hũ thối này qua một clip she xem từ Youtube) she mới kể she mới làm món đậu hũ thối chiên giòn này, và cả nhà her thối cả 4 ngày sau. ahahh LOL và her herband nói từ rày trở đi no more DIY stink tofu nữa. Him nói he rather buy them from the restaurant. :) KK đọc text của her mà kk cười muốn bể bụng luôn á.

      Nhà bếp kk thoáng, kk mở cửa sổ, cửa đi ra patio thả ga, rồi nấu nước dấm nên nó chỉ last chừng 1/2 ngày thôi à.

      Món này thối nhưng ăn vào nó béo béo và ngon lắm đó sis. Nếu sis có dịp tìm chổ nào làm đúng cách thì mua ăn cho biết.

      Delete
    2. Chi KK oi, em thich an mon nay lam, cam on chi rat nhieu. Em rat hay len xem hoc hoi cach nau an cua chi, cam on chi nhieu lam, luc nao cung tan tinh va het long chi day moi nguoi. Chi KK cho em hoi bi quyet lam sao luoc huyet ngon nhu o Taiwan vay? Em qua do an lau thay huyet cua ho luoc mem va min lam, ngon oi la ngon, sao o My nay luoc huyet cach nao em cung thay cung ngac ha. Thanks nhieu lam nha.

      Delete
    3. Hello em

      Úi hên quá, chị có đồng minh, tại nhìn qua nhìn lại sao chị thấy có mình chị thích món gì mà thối mà lại ngon thế này mới chết. ahha lol. Vậy thì chị chúc em làm món đậu hũ thối chiên giòn này thành công nha em.

      NÓi tới huyết, em khen rằ ng huyết họ luộc sao mà mền mịn, chị ngay tới cái hot pot cay đậu hũ thối mà chị dùng ở Stinky Tofu Old Town, Huyết trong hot pot đó rõ là mền, mịn và ngon lắm. Đó là huyết vịt đó em, không phải huyết heo đâu. Bên mình thì rõ là không có huyết vịt abundance như bên đó đâu em ơi.

      Delete
  3. Cho mình hỏi chao dùng làm đậu hủ thối dùng loại nào cũng đc hay phải dùng loại giống chị dùng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,

      Yes, em phải tìm mua hũ chao thối, hình hũ chao trong bào này chị post là hũ chao thối đó; chứ những loại chao thường đem đi khuấy thành nước ướp, cho đậu hũ vào ướp, rồi vớt ra đem chiên thì đậu hũ sẽ đâu có thối được em.

      Delete

cookieplu@gmail.com