Monday, March 2, 2015

Bánh Lá Gai

Bánh lá gai này đáng lý kk làm vào tháng năm của năm ngoái nhưng vì ngay lúc đó kk mua không được các loại mứt như mứt sen, mứt bí vì thế mãi cho tới hôm nay kk mới ra tay. Mà nhờ vậy kk mới có đủ thời gian để phơi lá chuối cho thật khô. Đây là lần đầu tiên trong đời kk xử dung tới lá chuối khô, kk lấy làm thích thú. Và giờ đây kk đã hiểu tại sao ở món bánh lá gai này yêu cầu bánh phải được gói với lá chuối khô rồi. Sau khi bánh được hấp chín xong, để nguội phần lá chuối khô này sẽ khô ráo không ương ướt như lá chuối tươi. Cũng nhờ thế mà bánh lá gai mới có thể bảo quản lâu hơn mà không sợ bị móc bởi do phần lá chuối ương ướt bọc ở ngoài bánh.
KK đã tham khảo rất nhiều cách thức làm bánh lá gai, và đây là công thức kk xem xong là đã biết bánh sẽ rất ngon. 

Cho nên kk chọn làm theo cách thức của dì này trong đoạn phóng sự trên. Bài này của kk, kk đã làm theo cách thức chứ còn phần lượng đường, bột này nọ là kk đã làm theo ý của kk. ACE hãy xem video này trước rồi tham khảo bài của kk viết để rút tỉa ra điểm cần chú trọng cho món bánh lá gai mà ace muốn tự làm lấy ở nhà nhé.
Trước tiên ace cần nấu nước đường. KK dùng đường nâu cục của Nhật và Dark Brown Sugar (Đường cát nâu-xem hình)  Nước đường này yêu cầu phải hơi ngọt và hơi sệt.  KK xin lỗi vì đã không thể nói rõ phân lượng vì cái đợt kk nấu nước đường nâu đã khá lâu nên kk đã quên mất đi phần phân lượng. Lần đó nấu xong nước đường mà không tận dụng ngay được kk để nước đường nguội, cho vào hũ thuỷ tinh cho vào tủ đá cất lại. Dịp tết này đem ra để chuẩn bị làm bánh gai kk thaw và nếm thử thấy còn thơm ngon không hề có mùi freezer burned nhưng chỉ có điều nước đường kk cảm thấy không mấy gì sệt và ngọt cho nên kk đã cho thêm khoảng 1 + 1/2 hộp đường dark brown, khuấy cho tang, bắt lên bếp nấu cho sôi, để thậ t nguội rồi mới lường để nhồi với bột.

Nguyên Liệu Cho Phần Nhân:
-1 bịch đậu xanh cà vỏ, vo sạch, 
ngâm với nước có pha tí baking soda cho mềm. Vì sao kk ngâm với baking soda thì ace hãy vào đây để xem nguyên do. http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html#moresau đó xả sạch rồi đem đi hấp cho chín
-1 bịch mứt bí, cắt thành đầu ngón tay
-1 ít mứt hạt sen
-1/2 cup mứt mỡ heo ***Mỡ heo mua loại dầy, rửa sạch, (không phải loại mềm và bầy nhầy, cho vào nước sôi luộc có tí xíu muối, khi chín tắt bếp, để nguội, vớt ra,
lạng phần da bỏ, cắt mỡ heo thành hạt lựu. Lường 1 + 1/2 cups mỡ heo thì cho vào đây 3 cups đường. Trộn đều, cho vào container đậy thật  kín, ướp trong tủ lạnh 10 ngày. KK thì mỡ ướp đường vào bịch nylong rồi dùng máy vacuum sealer để hút hết không khí ra rồi seal lại rồi mới cho vào tủ lạnh ướp đúng 10 ngày, chúng được ướp như thế sẽ an toàn hơn, vì không có không khí trong đó)
-1 bịch dừa non bào sợi (loại đông đá - xem hình) dừa non phải được luộc sơ trong nồi nước sôi
có pha tí xíu muối, vớt ra để ráo nước.
-1/2 muỗng cafe dầu chuối (dầu chuối ace không nên lạm dụng nha vì nó sẽ đem vị đắng cho nhân của bánh gai)
-1 bịch vanilla sugar
-và khoảng 1 + 1/2 cups đường cát trắng
Trộn Nhân:
-Đậu xanh khi hấp chín vừa tới trút ra thau sạch, dùng spatula tán ngay cho đậu nát ra.
-Sau đó ace hãy cho dừa non, mứt mỡ heo, vanilla sugar, mứt bí, dầu chuối, và đường 
vào trộn cho đều. Ở phần đường ace có thể gia giảm tuỳ thích để cho hạp khẩu vị. Cũng vì thế trong phần trộn kk cho các loại mứt ngọt trộn vào đậu xanh tán trước, ăn thử xem độ ngọt ra sao rồi kk mới cho them đường cát trắng. Sau khi các thứ đã được trộn, nhân giờ đây rất dẽo, ace hãy nắn chúng thành viên nhỏ hay to tuỳ thích, để sang một bên. Nếu được sau khi nắn nhân xong ace có thể bộc vỏ bánh vào ngay còn nếu như ace bận bịu như kk thì ace có thể sau khi nắn nhân xong bao saran wrap lại cho vào tủ đá, rồi sang hôm sau mới đem xuống (không cần thaw chúng) bộc vỏ bánh vào. 
Nguyên Liệu Cho Phần Vỏ Bánh Gai:
-4 cups bột nếp
-1/2 cup nước lộc (lạnh)
-2 cups bột lá gai ***lá gai khô cho vào máy xay sinh tố xay cho chúng nát bấy, thành bột. Lượng lá gai cần phải có rất là nhiều mới có thể yield cho ace 2 cups bột lá gai -- xem hình.
-2 cups nước đường nâu và đường nâu cục của Nhật
-một ít mè trắng rang vàng vừa tới (mè rửa sạch trong cái vợt mịn lổ trong nước lạnh cho sạch cát & đất, để ráo, cho lên chảo rang cho mè vàng vừa tới, tắt bếp, để sang một bên)

-3 muỗng canh ăn phở dầu ăn
-một cái máy đánh bột - kk không có loại kitchen stand mixer nên kk 
dùng cái máy handheld mixer bằng điện, đơn giản thế thôi mà công đoạn này kk cũng làm xong ngon lành. 
-Lá chuối khô (để có lá chuối khô bên này ace cần phải tự phơi lấy, đây là link để tham khảo cách phơi chúng ra làm sao) http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2015/01/phoi-la-chuoi-kho-cho-mon-banh-la-gai.html#more Trước khi bắt tay vào làm phần vỏ bánh cho bánh gai, phần lá chuối khô cần phải được rửa sạch, và lau cho thật khô rồi để sang một bên. 
-dây cột bánh
-xửng để hấp bánh
Nhồi Vỏ Bánh:
-Trong một cái thau sạch cho những thứ như sau theo thứ tự vào thau: bột lá gai
xay mịn, nước đường nâu, bột nếp, nước lạnh. Dùng handheld mixer hay máy trộn bột để trộn đều.
-Trộn được khoảng 15-20 ace hãy chan dầu ăn vào. Trộn thêm khoảng 10 phút nữa cho tất cả nguyên liệu đều, thì mới tắt máy.
Bắt Bánh Lá Gai:
-Thoa dầu ăn vào tay có mang bao tay, lấy một ít bột vỏ bánh lên tay, ép, nắn sao cho lớp vỏ gọn và bằng phẵng, kế đó cho phần nhân vào, vo 
tròn như vo chè trôi nước vậy đó.
-Cho chúng lên măm sạch, khô có thoa một ít dầu ăn lên mâm, rắt tí mè rang vàng vừa tới lên trên. Cứ thế vo cho hết phần còn lại.
Gói Bánh:

-Xếp lá chuối lên tay ace, lá sẽ xếp theo chiều dọc (xem hình) thoa đều tí xíu dầu ăn lên lá, tay còn lại ace hãy bóc lấy viên bánh gai đang nằm trên mâm, cho lên lá chuối khô, xếp, tấn góc, rồi gấp lại hai đầu. Đó là lá lòng (lá bên trong) kế đó bánh sẽ được gói thêm một lớp nữa. Và lần này phần lá phải to và phải dược xếp sao cho gọn và đẹp. (xem hình)
-Lớp lá bên trong hay bên ngoài cần phải gói, tấn sao cho phần bánh gai được bảo bọc lại nếu không trong quá trinh hấp bánh sẽ bị xì bánh ra ngoài, vì thơi gian hấp rất lâu tới 1 tiếng 15 phút lận đó.



Khâu luộc mỡ
cắt và ướp mỡ với đường
trộn đều
cho vào bịch vacuum hết không khí và seal cho kín, cho vào tủ lạnh ướp đúng 10 ngày
10 ngày sau mỡ bịch ra mỡ sẽ nhìn thế này
đây là phần đường nâu cục của Nhật mà kk dự định nấu xong là làm bánh gai ngay vào lúc tháng 5 năm ngoái đây.
hũ đường được cất trong tủ đá, 7 tháng sau lấy xuống vẫn còn very good. :)

good thì xài chứ tội gì mà đem quăng nè. Nhưng vì nước đường không được sệt lắm cho nên kk cho thê m đường này, vì đường cục nâu kk qúi lắm, kk để dành kho thịt hay kho cá á. :) LOL
Khâu rửa lá chuối khô
lau khô
chuẩn bị cho phần nhân
rửa mè cho sạch cát đất, bụi bặm.

dừa non sợi đông đá mua ở chọ về, thaw ra, trụng sơ trong nước sôi có tí xíu muối

đậu xanh hấp đã chi'n, tán nhuyễn

bang đầu kk dùng spatula sau đó kk dùng tay bóp cho nó nhanh. Nhớ mang bao tay cho nó hợp vệ sinh nha ace.

dừa non vào trước,
sau là đường cát trắng (đường kk cho bit by bit để kk ăn thử rồi mới biết cần them hay không) ACE cũng nên làm vậy. sau thì tới dầu chuối, mứt mỡ heo, và sau cùng là mứt bí.
 



mứt mỡ heo nà. hihi :) :) Nghe thấy dợn dợn không ace? hihi Nhưng lâu lâu ăn một lần hổng có seo đeo hihi :) :)

gối vanilla sugar cho vào kế tiếp

mứt bí


vò nhân
kk dùng dụ g cụ múc kem để múc cho phần nhân đều tay.

mứt sen chỉ điểm vào mỗi viên nhân 1 hay 2 viên mứt sen mà thôi.

xong

phần xay lá gai khô thành bột

xong
dùng cup lường
phần làm vỏ bánh lá gai
nước đường nâu của Nhật & Brown Sugar cho vào
tới cho bột nếp vào
trộn sơ rồi cho nước lạnh vào
bắt đầu trộn bột cho đều
bột đã xong
vì nước đường kk không có viết rõ phân lượng để ace có thể làm theo giống kk cho nên kk chỉ muốn nói rõ là nó phải sệt. Độ sệt nước đường của ace nấu ra có lẽ sẽ khác với kk. Vì lẽ đó để biết độ dẽo đúng của bột vỏ bánh ok chưa thì ace hãy bắt thử vào tay, nếu nó chảy re thì coi như nó nhão, tức là ace cần cho bột nếp vào thêm đó. Còn ngược lại thì ace biết vỏ bột của bánh hơi cứng á. Nếu vậy ace cần cho thêm nước hoặt nước đường (nếu vỏ bánh ace nghĩ cần thêm đường huh)
thoa dầu vào tay
Bắt bột
cho nhân vào
rắt mè rang lên
xong, chờ được gói vào lá chuối khô
gói lại

đó là chỉ lớp lá bên trong
chúng cần gói lại một lớp lá ở ngoài nữa





để có phần nhân thu gọn và được hấp xong là chúng quyện mịn lại bên trong phần vỏ bánh thế này thì phần nhân ace nên nắn vừa phải, đừng nên nắn chúng quá to.
ace thấy không? phần lá chuối bộc ở ngoài nó khô rang á. Và rất là thơm. Vào mấy tháng trời nóng tới đây kk sẽ tranh thủ phơi thêm vài bịch lá chuối tiếp để dành làm món bánh lá gai này
Bánh Lá Gai là phải như vậy, nó hình vuông và được gói với lá chuối khô.
Còn bánh lá gai gói với lá chuối tươi với hình cái tháp nhọn đầu gọi là Bánh Ít Lá Gai. KK thì chỉ thích Bánh Lá Gai.  Chắc kk phải tranh thủ mua một ít mứt mí và mứt sen để dành để vào giữa năm kk làm lại món này. 

18 comments:

  1. OMG mon ruot cua K ne. Express xuong OC 10 cai di:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) hihih sis K,

      KK vô tình chọc thèm sis K huh? KK blog bài này mà còn thèm nè, vì món này kk ra tay trước tết, kk đớp vỏn vẹn được 3 cái. ahha :) ít bạo huh sis huh:
      Nó cũng là một trong món khoái khẩu của kk nè. Thế mà lúc làm ra vì nó quá ư là evil nên kk tranh thủ đem một mớ sang nhà cô của kk để cùng ăn tết, một mớ cho anh hai của kk và mớ sau cùng cho cô bạn gần nha. Xong! kk thanh toán lẹ bạo. Ban đầu kk định để đông đá một ít để dành ăn từ từ đó sis, thế nhưng vì thấy làm ra ngon và thơm nên kk lật đật tìm người biếu tặng để họ cùng thưởng thức với kk á.
      Tí nữa kk đi chợ tranh thủ mua mứt bí & mứt sen để dành để giữa năm kk có mứt mà làm ra món bánh này. Lúc đó nếu tiện kk sẽ biếu tặng sis một ít ăn lấy thảo nha. Nhà kk hiện giờ còn rất nhiều lá gai khô á. Cho nên kk phải ra tay tiếp với món này mà thôi.

      Delete
  2. Cam on KK. Nhin KK a lam cong phu qua chung luon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) "hugs" Không có chi sis. Chắc kk sẽ làm vào tháng năm này. Thôi thì bây giờ sis rãnh tay rãnh chân thì hã y liệ ng cái address vào email dùm kk đi nghen sis.

      Lá chuối đang được kk phơi trên nóc nhà á. hổm rày trời San Francisco ấm quá mạng.

      Delete
  3. trời.. nhỏ này chơi ác... chị đang đai ẹt....
    món guột của chị đó nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị,

      Úi úi vậy là ba chị em mình giố ng nhau quá ha. Em rất mê món bánh này. Mùi thơm của nó nè, và cái hình thù của bánh nữa. Texture và vị bánh thì khỏi chê. Cho nên hôm nọ đứng mài mò làm món bánh này mà em nhớ biết bao nhiêu kỹ niệm. Cứ hể chiều chiều thì có bác này chạy xe đạp với cái càn xé rao "Bánh Gai Đây" thế là em phải xin má cho tiền mua ăn. Và em còn nhớ bác ấy từ chổ nào đó tới bán chứ trong xóm em khổng có ai làm món bánh này bán hết á.

      Chị điet thì dù ng 1/2 cái thôi chị. Tháng năm này em lại lại món này nè. Chị thích thiệt thích thì em sẽ gởi biếu chị vài cái không có mỡ heo để chị dùng lấy thảo nha?

      Delete
  4. wow, co^ng doa.n cho ba'nh la' gai na`y da`i qua'.....hihi.....chi Khanh cho em hoi? la` du*o*`ng Nhat chi mua o*? cho*. a' dong or cho My vay chi. ....if khong tim ra em co the thay the bang dark brown sugar duoc khong? ..em khong biet la banh la gai chuyen sang mau den ...la` tu*` la' gai hay la tu*` du*o*`ng mi`nh thang ra vay chi K.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,
      Yeah bánh lá gai thuần tuý chi học được hoi nhiều công đoạn nhưng làm ra thật hai lòng đó em.

      Nó đen bóng thế kia là phần lớn là nhờ la gai đó em, tuy đường mật cũng ảnh hưởng ti/ thôi. em dung brown sugar o safeway cung ok tuy nó không được màu đam. Đường cục nau đó chi mua o cho Nhật a em.

      Delete
    2. https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xap1/t31.0-8/12038738_1251563441536585_7028838876091618311_o.jpg

      https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/t31.0-8/12038708_1251563514869911_1834216611836732648_o.jpg

      https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xal1/t31.0-8/12032746_1251563468203249_6606487480877655903_o.jpg

      Hi chi Khanh, xem hinh banh gai em lam ne`, la' gai chi goi cho em hom truoc em xay ra duoc 2 cup. em dung 1 cup roi , con lai de danh, em cu lo la minh se~ la`m kho^ng duoc, nhu*ng ra ba'nh cu~ng ngon lam chi......em khong ngo*` la` mi`nh co' the^? la`m duoc ba'nh gai....cam on chi nhieu nhieu lam.........lam....

      Delete
  5. wow!!! Very impressive em!! Thank you em đã sharing pictures bánh gai với chị nha, Bánh nhìn ngon và đẹp gái lắm em.

    Lá chuối khô của em phơi khô đẹp hơn lá chuối khô phơi bên trời S.F. Bên em đủ nắng nên nó ngã màu đẹp ghê. Bánh hấp ra mùi thơm của lá gai và lá chuối khô quyện vào thơm đáo để lắm phải không em.

    Chỉ báo cho em hay là chị cũng vẫn chưa nhận check của em, cũng mong sao nó không bị thất lạc đâu đó.

    Ok chị nói chuyện với em sau nha. Cuối tuần vui vẻ!

    ReplyDelete
  6. Hello em,

    Hôm nay đi làm về chi thấy bao thu* em goi kèm tấm check cho chị rồi.

    Chi báo cho em hay để em đo*~ lo lắng.

    Good nite em nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi chi, mail di ca tuan roi do chi, dao nay post office la`m a(n be^ bo^i' qua', may hom truoc em goi cho ba me. em thu`ng ba'nh trung thu em mo*'I ho.c la`m , du*. di.nh la` di trong 3-5 nga`y ....va^.y ma`. ....no' khong ve^` sanjose ma` chay tuo^'t le^n sacramento xong ro^`I cha.y tha(ng? qua Oregon OR da.o cho*I be^n do' he^'t 2 nga`y nu*a~ ....em no'ng ruot qua' chu*`ng ...de^'n 10 ngay moi thung ba'nh cua em moi de^'n duoc tay ...em cu*' nghi? la` thu`ng ba'nh cua em bi. hu* he^'t ...vay ma` khong anh? hu*'o*?ng nhie^`u do' chi. .....Chi co' la`m ba'nh Trung Thu cho na(m nay kho^ng?.....HOm nay la` Trung thu ..em chu'c chi Trung thu vui ve nhen.....

      https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xft1/t31.0-8/11713819_1237019596324303_2993125703282212412_o.jpg

      https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xpl1/t31.0-8/11942226_1237020029657593_2944368705517871799_o.jpg

      https://scontent-iad3-1.xx.fbcdn.net/hphotos-xtp1/t31.0-8/11698897_1237019999657596_4489909352123490782_o.jpg

      chi xem ba'nh trung thu em lam ne` , dep. khong ?....Ho.c nau an lam banh cung vui qua' chi ha'......Me. em ngac nhien lam khong ngo*` con gai minh xua nay ....la`m bieng ...vay ma` bay gioi lai biet lam ba'nh mo*'I ghe^ cho*'...hihihihi.

      Delete
  7. Hello em,

    wow!! em siêng thiệt. Bánh Trung Thu em làm nhìn đẹp và ngon lắm em. Chị dự định làm bánh TT mấy lần rồi nhưng chưa hề có dịp ra tay, vì chị không hảo món này cho lắm, thế nhưng cũng có năm chị thèm, thèm chị chị mua chừng vài cái chị ăn cho đã cái miệng rồi thôi à. :) :)

    ReplyDelete
  8. Hi chi Khánh ,
    Chị K khỏe không ? lâu quá không liên lạc với chị, sau khi xin chị cây lá gai đến nay, cả năm rồi chị hả.
    cây lá gai chị gởi cho em , em trồng không lên được em nghĩ lu'c gởi qua trời nóng quá , qua đê'n em cái gốc
    no' nóng khi em lấy nó ra khỏi bao thư. ..sau đó .em bận chuyện gd nên khog kể chị nghe....em buồn mấy ngày luôn.
    Nhà chị K còn trồng cây lá gai khong chị. . em có thể xin chị gốc lá gai khác được không chị?....
    thấy chị no'i tháng chín này đi học tiếp ở Sanjose State, Best Wishes chi nha.
    chúc chị 1 ngày vui.
    em D,

    ReplyDelete
  9. Hello em,

    Lần đó chị gởi gốc cây lá gai cho em vào tháng 9, em nói nóng quá nó chết, nếu gởi bây giờ thì nó càng ngủm củ tỏi nữa. Vậy là lần đó em mở bịch ra cái gốc của cây lá gai hư rồi huh? Sao em nói em có trồng nó vào chậu rồi mà.

    Nếu là vậy thì chị nghĩ cách tốt nhất em xin gốc cây lá gai của ai đó locally, gần chổ em ở đi. Chứ xin từ chị, rồi cũng bị hư gốc nữa thì uổng cây của chị. Một lần cho như vậy chị phải cắt thâ n nó, rồi bới gốc nó, thế mà nó bị chết, nghe sao thấy thương và uổng công tình của chị quá em à. Mong em thông cảm nha.

    ReplyDelete
  10. hello chi Khánh,
    năm rồi chị gởi cho em , nóng quá cho nên cái góc nó nóng lắm , em cho vô chậu liền nhưng vẩn khong
    sống nổi , em đinh lần này xin chị cây con , em nói mẹ em ở sanjose lấy về dưởng dùm em , chớ khong dám
    gởi qua nửa rồi...:)
    Để em hỏi thăm thêm xem có ai có nửa khog , nếu khong , khi nào em về cali em xin chị cây khác nhen.
    sorry lần truoc công chị gởi qua mà em lại khong nuôi sống đươc.
    Thanks chi . em D.

    ReplyDelete
  11. c oi sao elam banh gai e de nguoi vai tieng sau la banh bi cung vay c biet nguyen nhan ko thanks c

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, em tu tam.

      Đó là lẽ thường tình thôi đó em. Cũng như các món xôi, khi nóng, mới chín, chúng dẽo mềm ngon, nhưng sau khi bỏ vào tủ lạnh, hay khi nguội lạnh trong room temperature, thì chúng sẽ bị cứng hạt lại. Microwave âm ấm thì chúng sẽ trở lại trạng thái dẽo mềm lại. Thì với loại bột nếp của người Việtnam, mà em dùng làm bánh gai thì nó cũng sẽ bị vậy thôi.

      Nếu có dịp và điều kiện, và em không muốn bột bánh gai em bị cứng bột khi nguội lạnh hay lạnh sau khi bỏ tủ lạnh thì em hãy dùng loại bột nếp này của người Nhật nè. Bảo đảm với em luôn là nó sẽ không bao giờ bị cứng bột bánh của em. Cũng vì chị chỉ dùng nó làm vỏ bột cho món này cho nên chị không rõ nếu em muốn nhồi bột để làm bánh gai thì phần lượng nước và bột sẽ là bao nhiêu. Em phải tự test rồi come up with your own ratios. Good luck em.

      Link của bài Durian mochi rolls. Nếu đọc phần mở đầu của bài viết đó, em sẽ thấy được tên loại bột của Nhật đó. Good luck, em.

      http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2015/12/durian-mochi-rolls-voi-mau-tu-nhien-nhat.html

      Delete

cookieplu@gmail.com