Tuesday, May 6, 2014

Điệu Tí Với Tôm Kho Với Gạch Tôm

Không biết ace thì sao, chứ gần đây kk làm biếng nấu nướng quá đi thôi.  Thay vì quick fix những món nhanh gọn để dùng cho qua bữa hôm nay kk kho tôm với gạch cơm để dùng với cơm.  Những con tôm kho xong có hình hài thẳng là vì kk điệu với món này, ace không cần làm giống vậy nếu ace không muốn mất thời giờ.  Kk mời. 
Nguyên Liệu:
-16 con tôm to, còn đầu
-1 hộp gạch tôm (loại nhỏ-xem hình)khui nấp, để qua một bên.
-2 cọng hành lá, rửa sạch, cắt nhuyễn sơ, phần trắng và phần xanh để riêng.
-2 tép tỏi to, lột vỏ,đập dập bằm nhuyễn.
gia vị:
-1/2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-1/2 muỗng cafe đường cát trắng
-1/4 muỗng cafe muối
-tiêu xay
-1/2 muỗng cafe ớt bột của người Hàn Quốc
-dầu ăn
-cây que tre, rửa sơ cho sạch, để ráo (loại ghim vào thịt để đem đi nướng) ace chỉ dùng que tre nếu ace muốn điệu với món tôm kho này thôi ha.  KK thấy làm kiểu này khi kho xong con tôm nó nhìn thẳng trong vào thật đẹp mắt, ngoài ra nó cũng giúp quá trình kho nhanh hơn nữa đó ace.
-một cây kim loại dùng trong bếp (kk dùng cây kim để rút chỉ đen trên lưng của con tôm còn nguyên vỏ-xem hình)
Cách Làm:
-Tôm mua về, cắt mắt, râu bỏ. Chân trước và chân sau của con tôm cũng cắt bỏ, rửa sạch nếu ace muốn tôm kho ra nhìn đẹp mắt, ngoài ra trên đỉnh đầu của con tôm có mũi nhọn (giống con dao nhỏ và nhọn), ace nên cắt bỏ, kẽo khi ăn sẽ bị mũi nhọn này cắt miệng.
-Mang bao tay vào, một tay cầm một con tôm đã được cắt mắt, râu, chân trước và chân sau sạch sẽ, một tay cầm một cây kim, ghim vào mắt thứ nhất hoặt mắt thứ hai nhất của thân hình con tôm (phải con tôm vẫn còn vỏ đó ace) Ghim xong rồi xiêng qua thịt tôm (ngay chổ chỉ đen của tôm) dích chỉ đen ra, để cây kim qua một bên, dùng tay cầm sợi chỉ đen, tay kia thì hãy uốn, bẽ thẳng thân hình con tôm ra, để tay nọ có thể rút chỉ đen dễ dàng (xem hình) ACE cứ thế rút hết chỉ đen của các con tôm còn lại. Sau đó rửa sạch, để vào rổ cho ráo. Kế đó cầm con tôm với tứ thế thẳng người của chúng, dùng que tre ghim thẳng vào con tôm. Cứ thế làm cho hết các con tôm còn lại.  Một cây que tre ace có thể dùng ghim cho hai con tôm, ace hãy cứ nghĩ cây que tre là cây kim ha, vì muốn ghim vào con tôm dễ dàng thì cây que tre cần phải có mũi nhọn. Tức là ghim mũi nhọn vào từ đích của con tôm ghim lên đỉnh đầu con tôm. Dùng tay kéo mũi nhọn của cây que tre sau cho đích con tôm sẽ level up với khúc chót của cây que tre, dùng kéo cắt cây que tre ngay chổ đầu của con tôm, khúc cón lại (khúc có mũi nhọn) giờ đây ace hãy dùng nó ghim con tôm thứ hai.
-Bắt chảo lên bếp, cho tí dầu ăn vào, cho dầu trắng vào xào cho thơm tí, cho tỏi bằm vào, đão nhanh tay kẽo tỏi bị két.  Cho 1 hộp gạch tôm vào, dùng hộp không của gạch tôm đó lường vào gần một hộp nước sôi, chan vào chung trộn đều, hạ lửa thành lửa vừa, rồi nêm vào đây
-1/2 muỗng canh ăn phở nước mắm ngon
-1/2 muỗng cafe đường cát trắng
-1/4 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe ớt bột của người Hàn Quốc
-tiêu xay, nêm nếm cho vừa ăn, rồi mới gấp, xếp từng con tôm vào chảo xát vào nhau nằm ngay hàng thẳng lối.  Không bao lâu thì vỏ tôm của mặt nằm áp với mặt chảo sẽ ngã màu cam, dùng đủ gấp từng con tôm lật qua mặt kia. Đậy nấp, hạ lửa nhỏ, kho liu riu khoảng chừng 9 phút. Mở nấp ra, trộn tôm đều lại, cho phần hành lá xanh cắt khúc nhỏ vào, trộn đều, rắc tiêu vào, tắt bếp. Gấp tôm ra dĩa không quên múc một ít phần gạch tôm trong chảo vào chung để dùng với cơm nóng. Và tất nhiên trước khi dùng với cơm, ace nên rút cây que tre ra nhé. Một món bình thường, nếu điệu tí với nó thì vào những ngày có khách khứa nó sẽ được nhiều người chú ý.  Tuy nhiên trước khi dọn ra bàn để đãi khách ace nhớ mang bao tay vào rồi cầm từng con vuốt cây que tre ra rồi mới dọn ra dĩa. 
nguyên liệu
cái nhọn và bén trên đầu của con tôm đây
cắt gọn
giai đoạn dùng kim để rút chỉ đen trên lưng của con tôm. những hình ảnh dưới đây kk ghim vào mắt thứ nhất của con tôm có và có cả hình kk ghim vào mắt thứ hai của con tôm cũng có.  Sau khi chỉ đen được dích ra, uốn, bẽ thẳng thân con tôm, tay kia rút chỉ đen nhè nhẹ ra thì nguyên sợi chỉ sẽ được rút ra dễ dàng.
kéo ra nó đây :)
giai đoạn ghim que tre vào từng con tôm
cắt gọn
chuẩn bị đem kho
nêm nếm gia vị
cho ớt bột Hàn Quốc vào
nếm cho vừa ăn, thả từng con tôm vào

xếp ngay hàng thẳng lối thế này, tôm sẽ thấm và mau chín nữa
lật tôm qua mặt chưa ngã màu
đậy nấp kho liu riu
kho khoảng 9- 10 phút, mở nấp ra, trộn đều
 cho hành lá phần xanh vào
rắc tiêu vào, tắt bếp
múc ra dĩa để dùng với cơm

10 comments:

  1. chị đang tính hỏi nàng...dạo này đi đâu mất tiêu rồi :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihihi :) chị, em dạo này làm biếng thật. Tuy nhiên không phải vậy là đi ăn ở ngoài đâu, chỉ có điều em quick fix món gì nhanh & gọn để dùng, và những món đó một là không đáng để blog hay là em đã blog qua rồi nên em im thinh hôm rài á hihi :)

      Em chúc chị một ngày thứ tư thật vui vẻ nha chị.

      Delete
  2. Có K đây vẩn còn sợ vô bếp lắm, làm biếng và sợ mùi nấu ăn cả 2 cộng lại nên càng ngại vô bếp bạo. Công nhận KK làm con tôm ngay thẳng đẹp ghê nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. :):) sis K có lý do chánh đáng để làm biếng, còn kk thì không nên làm biếng á. Nói chứ gần đây kk spring cleaning nhà nên ngày nào cũng có tiếc mục dọn dẹp hết cho nên dọn dầu mệt lè lưỡi luôn, nên kk chỉ nấu gì nhanh gọn dùng cho đỡ đói thôi đó sis. Cho nên tính ra kk biếng lãnh vực này nhưng lại siêng vào lãnh vực khác. hihi :)

      Delete
  3. Mấy con tôm KK kho thấy ngon ghê nha…KK ơi, sao TX tập lấy chỉ trên lưng con tôm mà không được, chỉ cứ bị đút hoài….thấy KK làm dễ quá….chắc bữa nào Tx đi kiếm cây kim bự như vậy mới được :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Trà Xanh,

      Cám ơn sis có lời khen tặng kk nha. Sis rút chỉ đen của tôm khi tôm vẫn còn nguyên vỏ mà bị đứt (không ra nguyên sợi) là vì sis chưa quen tay đó thôi. Sis hãy kiên nhẫn thử và làm kiểu này khi có dịp tận dụng những món tôm còn nguyên vỏ thì sis sẽ nhuyễn nhuần, rồi từ đó sis rút ra ngon ơ à :) hihi :) Nhiều khi ngẫm nghĩ những món như món mắm tôm chua bán ở chợ hay các tiệm fast food á họ đâu có siêng mà rút chỉ đen ra cho mình khi vỏ tôm còn nguyên vên như thế này đâu. Kk nói đúng không sis? :) Sis đã làm món mắm tôm chua chưa?

      Kk chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nhé sis.

      Delete
  4. Hi KK,
    Tx chưa làm mắm tôm chua vì tại mấy cọng chỉ đó đó…làm hoài đứt hoài thấy ghét qúa xẻ luôn trên lưng lấy ra cho lẹ rồi đem nấu canh chua cho ox ăn luôn :-) Để Tx lên núi luyện cho thành công rồi sẽ cho ra đời hủ mắm tôm chua há :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) à cũng bỡi cái chỉ đen của con tôm heng. hihi :) Tụi mình kỹ chứ kk thấy nhiều ngừ :) làm hổng có lấy chỉ đen ra gì ráo á sis. hihi :) :)

      Thôi thì sis ráng luyện sao cho master cái khâu này nghen. Mùa hè nóng làm món mắm tôm chua khoái lắm. Chớ mùa đông tới thì bên sis làm sao đem ra phơi đây.

      Kk chúc sis một ngày cuối tuần thật vui vẻ nha sis.

      Delete
  5. Hihihi…cám ơn KK khích lệ …TX sẽ ráng master nó…chúc sis một cuối tuần nhiều vui vẻ luôn nha :-)

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com