Wednesday, April 16, 2014

Cá Cơm Kho Khô Với Củ Cải Muối Ngọt & Nghệ

Hôm nọ kk có dùng một ít cá bống đục đem đi kho với một mớ củ cải muối ngọt và củ cải muối mặn (một ít của mỗi loại còn dư lại của mấy món trước), thế mà mùi vị của món cá bống đục kho xong đem dùng với cơm nóng ngon miệng vô cùng. Chỉ có điều kk lấy làm  tiếc đó là cá bống đục nhiều xương quá cho nên khi dùng có phần hơi mắc công.  Cũng theo cách chế biến đó hôm nay kk sẽ dùng cá cơm kho khô với củ cải muối ngọt sợi để dùng với cơm.  Cá cơm thì ace đã biết rồi đó thân mình nho nhỏ, thịt mền, dễ nát, xương thì lại nhỏ rí và mềm mại nữa, vì lẽ đó với món này, sau khi kho khô xong thì khi dùng cơm không phải mắc công lừa xương cá ra. Kk sẽ kho với nghệ tươi để tận dụng hai củ nghệ còn dư lại từ món Thịt Ốc (Conch) Xào Cay.  ACE có thể không cần bỏ nghệ, thế nhưng nếu không có nghệ thì ace phải dùng nước màu kho cá để cho màu cá kho ra có màu đẹp mắt nha ace, nếu ace thích màu cá kho khô có một sắc thái đẹp mà không cần dùng nghệ thì ace hãy dùng dầu điều màu ha. 
Nguyên Liệu:
-2 vĩ cá cơm (là hàng đông lạnh từ ViệtNam, mua về xả đã cho tan)
-1 bịch củ cải muối ngọt sợi của ThaiLan
-4 tép tỏi, lột vỏ bỏ, cắt nhỏ miếng
-1/2 muỗng cafe ớt bột của Hàn Quốc, nếu ace không có ớt bột HQ thì ace có thể dùng ớt hiểm đỏ thế, và nếu là thế thì ace hãy giã ớt chung với nghệ và tỏi trong cối luôn cho tiện.
-2 củ nghệ tươi bằng ngón tay giữa, cạo vỏ bỏ, rửa sạch, cắt khúc nhỏ vừa
**Cho tỏi và nghệ vào một cái cối cứng cáp để giã cho thật mịn
-2 bó hành lá, rửa sạch, phần trắng và phần xanh cắt khúc để riêng
Gia Vị:
-1 muỗng cafe muối
-4 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/2 muỗng canh đường cát trắng
-một ít tiêu bột xay nhuyễn
-2 muỗng canh ăn phở dầu ăn

Cách Làm:
-Cho hai vĩ cá cơm vào một cái thau sạch và khô. Rắc vào đây khoảng 1/4 cup muối, mang bao tay vào, trộn đều (trộn nhè tay thôi). Kế đó chế khoảng 1/3 cup dấm chua vào, trộn đều, để sang một bên khoảng 30 phút.
-Trong khi cá được ngâm với dấm và muối để khử mùi tanh & hôi thì ace hãy xử lý củ cải muối ngọt sợi, cho vào thau nước vò, bóp và xả đi xả lại vài lần nước cho bớt mặn và ra cát đất nếu có. Vắt ráo để vào rổ, sau đó cho lên thớt dùng dao cắt ngắn sợi lại để khi đem kho củ cải muối ngọt sợi không quá dài.
-Sau 30 phút xả rửa thau cá lại với nhiều lần nước cho sạch cho vào rổ cho ráo nước. Giờ đây cá cơm nhìn sạch và không có mùi tanh hôi nữa.
-Trong một cái thau / nồi có nấp sạch và khô cho cá cơm vào, cho phần củ cải muối ngọt sợi vào chung, phần trắng hành lá cắt khúc, kế đó trút phần nghệ & tỏi giã nhuyễn vào, rắc một ít tiêu bột, và nêm vào thau những thứ sau đây:
-1/2 muỗng cafe ớt bột của Hàn Quốc

-1 muỗng cafe muối
-4 muỗng cafe nước mắm ngon
-1/2 muỗng canh đường cát trắng
-Trộn đều, rưới vào đây khoảng 2 muỗng canh ăn phở dầu ăn, trộn đều, đậy nấp để cá vào tủ lạnh ướp khoảng 1 tiếng đồng hồ.  Đáng lý kk đã kho món này hôm qua nhưng vì sau ướp cá xong kk làm biếng quá cho nên kk đã để nó gần một ngày sau trong tủ lạnh, kk mới đem nó đi kho.
-Sau một tiếng đồng hồ, trút thau cá vào một cái chảo to và rộng, bắt lên bếp, đậy nấp vặn lửa lớn.  Không bao lâu thì chảo cá bắt đầu nóng, cá sẽ tiết ra một ít nước, mở nấp chảo ra, dùng spatula nhè nhẹ trộn đều các nguyên liệu lại, hạ lửa thành lửa nhỏ vừa để cá kho từ từ. Sau đó thì ace phải cứ lâu xóc chảo cá lên chứ không dùng đủa hay spatula nữa vì nếu trộn chúng nữa thì những con cá cơm bé tí đó sẽ nát bét hết. Sau khi cá cơm được coi như là chín nhưng chỉ đang được kho cho ráo nước thì ace có thể nếm xem gia vị có vừa ăn hay không. Nếu cần chỉnh sữa gì thì ace cần nêm nếm khi lượng nước cá kho vẫn còn trong chảo ha.
-Cứ thế ace kho cho tới khi lượng nước trong chảo cá đã khô gần hết (tức là nó hơi dốt dốt còn hơi ướt ướt) sau cùng là cho phần hành lá xanh cắt khúc vào, xóc đều đợi cho tới khi hành lá vừa chín tới, tắt bếp, rắc tí xíu tiếu, tắt bếp, múc ra dùng với cơm nóng hay cơm nguội đều ngon. Nhưng sẽ ngon hơn nữa nếu ace dùng với cháo trắng nấu hơi đặc đặc một tí. 
-Màu cá cơm kho khô có màu vàng đẹp là nhờ có nghệ tươi, nếu ace bỏ vật liệu này ra thì hãy cho tí nước màu kho cá thế vào hay một ít dầu điều màu thì cá kho khô này sẽ có màu rất bắt mắt.

nguyên liệu
trút cá cơm vào thau
rắc muối
trộn sơ, sau là cho dấm vào
trộn đều và nhẹ tay, để cá ngâm với muối và dấm 30 phút
cá đang được nằm trong dấm và muối
xả và rửa cho sạch. Cá cơm thân hình mảnh mai lắm, ace đừng mạnh tay nó sẽ nát hết ha
chuẩn bị những thứ sau
củ cải muối ngọt sợi, vò, bóp, rửa cho sạch

hành lá rửa sạch, cắt khúc, phần trắng & xanh để riêng
giã tỏi, và nghệ cho nhuyễn cho cối
ướp cá
cho dầu ăn vào
thau cá được ướp sau một ngày của kk đây
kho
nước tiết ra từ cá 
chỉ dùng spatula trộn đều một lần một (lần đầu tiên, khi cá còn sông sống) sau đó là xóc chảo chứ không dùng vật dụng gì trộn cá cả, nếu không cá nát hết
cá đã chín, lượng nước cá cũng đã khô
cho hành lá vào, đợi hành lá phần xanh vừa chín tới tắt bếp, cho tí tiêu vào
múc ra dĩa dùng với côm
cho lên tô cơm gạo nâu chuẩn bị đốp đây.

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com