Tuesday, February 5, 2013

Chả Lụa Dã Chiến

KK nhớ chả lụa ở ViệtNam lúc cắt ra thành khoanh nhìn vào chúng có rổ rổ và nhìn kỹ thêm nữa thì trên mặt chả có những viên nho nhỏ mỡ heo. Nhìn thật mượt mà, hấp dẫn và cũng béo lắm. Khi ăn vào chả lụa vừa mềm mại và dai vừa phải cùng một lúc.  Sang đây vì sợ béo phì và những thứ chứng bịnh mỡ trong máu (chưa nói là bên này thịt rẻ hơn cả rau cải) vì những lý do trên cho nên chả lụa bên này được pha chế với những phần thịt nạc (nếu có mỡ đi nữa thì có tí xíu thôi) Cũng vì thế miếng chả khi hấp chín, chúng nhìn đặc miếng và có phần dai (cứng) hơn. Bên cạnh đó chắc có lẽ vì bỏ nhiều baking powder hay sao đó vì những miếng chả mua ở chợ cái after taste của vị chả nó chát chát (ý kk nói là nó có vị baking powder đó)  Ngặt một cái là món này kk ít khi nào làm lắm. 
Hôm nọ làm bánh tét với dự định gói đòn vừa thôi, thế rồi cuối cùng kk gói đòn to để cho tiện cho kk hơn. Những phần thịt chuẩn bị còn dư, kk cho vào đông đá tối hôm đó. Hôm nay đi làm về kk đem chúng ra thanh toán cho rộng tủ đá. Thịt này được nêm nếm để gói bánh (còn dư) cho nên phần nguyên liệu thịt, và vị nó lỡ cỡ rồi, vì thế kk chỉ share hình ảnh và steps kk làm gì thôi. Chứ nói về công thức để có những miếng chả nhìn hao hao chả lụa khi còn ở ViệtNam thì kk xin hẹn lần sau nha ace.

Chiều nay đi làm về, đem mớ thịt đó xuống xả đá sơ, vì miếng thịt ba chỉ mỡ hơi nhiều cho nên kk đã phải lạng bỏ bớt phần mỡ dầy đó bỏ.  Chỉ dùng một ít mỡ dính theo thịt thoi. Lúc thịt được cắt nhỏ miếng lại để xay trong máy xay thịt, thịt vẫn còn hơi cứng lạnh. 

Những gia vị kk nêm hôm nọ kk ướp thịt này để gói bánh tét gồm có muối, rượu trắng, bột nấm, nước mắm, tỏi bột, tiêu, và đường. Hôm nay khi bỏ nó vào máy xay thịt kk cho thêm tí xíu nước mắm, thêm tỏi bột (yeah cho tiện mà, vì kk đã nói dã chiến mà) bột xắn dây được giã nhuyễn, tí xíu bột baking powder, tiêu bột, nước lạnh. Xay cho thịt mịn.  Dích một tí cho vào máy microwave hấp chín dùng thử xem gia vị vừa ăn chưa. Khi vừa miệng kk cho thêm rất nhiều tiêu đã được đập bể sơ vào. Trộn đều, múc ra để lên lá chuối gói lại đem hấp.  Kk cân để biết mình cần phải hấp bao lâu. Vì chả mà hấp lâu quá (over cơok) thịt sẽ bị chai. Ok kk mời cả nhà cùng xem chả lụa dã chiến này nha. 

Thịt ba chỉ ướp sẵn hôm nọ để gói bánh tét còn dư. KK đem ra xử lý cho rộng tủ lạnh 
lạng bớt mỡ bỏ, lá chuối cũng còn dư nên tiện cho kk lắm
cho vào máy xay thịt xay
đem đi gói với lá chuối
chả lụa đã hấp đúng giờ 45 phút. một đòn như thế hơn 1 pound . (cân trước khi đem hấp)
cắt làm đôi khi chả lụa chín và để nguội khoảng 4-5 phút đây

lột lá chuối ra
cắt khoanh, xếp ra dĩa








10 comments:

  1. mình nói bữa nào làm chả lụa cho mấy cha con nhà này mà chưa ra tay đó, làm biếng quá nàng ui !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thật ra làm chả lụa cũng dễ lắm. Cái cần có là một cái máy xay thịt cho thật tốt thì sẽ xong ngay. hôm nào sis làm đi sis..Hay là dịp tết này sis làm đi. Hôm nay KK định đem chả lụa kho để dùng với cơm gạo lứt hay bánh mì gì đó mà đi làm về thấy đau nữa cái đầu quá cho nên bỏ ý định luôn. :D

      Delete
    2. trước đây mẹ mình hay làm nhưng mình chưa bao giờ thử ra tay ...

      Delete
    3. OH vậy sis có còn ở gần nơi mẹ ở không nè. Nếu còn thì khỏi làm. Qua ăn ké được rồi sis. kkkkkk

      Delete
  2. Vậy là KK có 1 món mới ngon lành :)
    Ava mê chả lụa lắm, loại nào mình cũng thích hết! Yummy quá à!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Ava,

      Vậy sis Ava có bao giờ dùng qua món Chả Cốm của người Bắc chưa sis? KK sẽ làm món đó trong một ngày gần đây. Lần đi ra Bắc KK không biết tới món này, chứ nếu biết KK sẽ dùng thử ở ngoài đó cho biết.

      KK thấy bài viết về món chả này hay hay, và những thứ ăn kèm với món chả cốm này nghe cũng thấy hấp dẫn vô cùng.

      Delete
  3. Replies
    1. kkkkkkkkkkkkkk mời sis BK tự nhiên nha

      Delete
  4. Hello KK,
    Cho minh hoi chut, gio lua nen hap hay luoc va thoi gian nau khac biec khoan bao lau. Lan truoc minh co lam gio ga, roi dem di luoc khoang 45 phut cho cay cha khoang 1.5 lb...an thay no kho va dai. Khong biet tai vi khong co mo hay la overcook no nua. Neu tien KK co the chi cho minh them ve mon nay nha. Cam on nhieu!
    Ngoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Ngọc,

      Như kk có nói đó kk ít khi làm món này lắm., vì lẽ đó sis hỏi kk câu đó có lẽ không đúng rồi. Vì đây là lần thứ hai KK làm món này . Và lần nào kkcũng là làm với thịt heo đó sis và kk không có đem luộc. KK hấp chúng thôi. Để kk trả lời theo những gì kk hiểu biết tại sao nó khô và dai ha.

      Khô vì sis làm thịt gà vì thịt gà thịt không được ngon ngọt như thịt heo. Nếu sis dùng ức gà thì lại càng tệ hại hơn. Vì lẽ đó có người dùng nữa thịt heo nữa thịt gà.

      Vấn đề dai có người lại thích dai đó chứ. Dai và chai khác nhau. Sis overcơok thì chả mới bị chai. Còn dai là có lẽ do sis cột dây quá chặc tay đó. Khi cột chả đừng cột chặc quá để thịt còn nở khi đem hấp nữa.

      Giò lụa mà đem luộc thì kk ít khi nghe tới (có chứ không phải là không, nhưng hiếm thấy lắm sis. Vì làm vậy nó sẽ mất ngọt. Cũng mong rằng kk thấy thích làm món này ở nhà một ngày gần đây thì kk sẽ chia xẽ thêm những kinh nghiệm khi làm món này với sis nhiều hơn nha. Chúc sis một ngày làm việc thật vui vẻ.

      Delete

cookieplu@gmail.com