Monday, January 21, 2013

Heo Vò Viên


Món vò viên này KK làm có mùi vị rất Việt Nam vì khi pha chế nó kk có bỏ tí xíu sả bằm trong phần nguyên liệu. Tuy nhiên nếu ace không thích heo vò viên có sả thì khi chế biến món này ace có thể bỏ phần sả ra nhé. 
Với món gà vò viên dùng với ức gà thịt nó mềm mại không có sụn hay phần mỡ nào hơi cứng vì thế khi xay trong máy xay thịt nó có thể được xay mịn và nhuyễn một cách nhanh và gọn. Nhưng với thịt heo loại kk sẽ dùng là pork shoulder butt thì lại khác. Nó có tí gân mỡ (loại sực sực) vì khi có loại gân mỡ này vào thì những viên heo vò viên này sẽ có thêm texture. Cũng chín vì nó có thí gân mỡ nên khi xay trong máy xay thịt nếu không áp dũng những chi tiếc (tuy thật nhỏ nhặt) nhưng nó có thể giúp những viên heo vò viên này dai hơn và không dễ bị bỡ sau khi luộc xong. KK mời.

Nguyên Liệu:
-1.5 pounds thịt heo (loại pork shoulder butt, loại có tí xíu gân mỡ, xem hình)
-3 muỗng cafe sả bằm thật mịn
-10 tép tỏi (lột vỏ, bằm sơ)
-5 muỗng canh ăn phở bột sắn dây (bột sắn dây phải được giã nhuyễn trong cối)
-1/2 muỗng cafe bột baking powder
-1 +3/4 muỗng cafe muối
-một ít tiêu bột
-6 cục đá lạnh (yes là ice cubes)
-2 muỗng canh ăn phở nước đá thật lạnh
-tí dầu ăn để xào cho phần tỏi và sả

Nguyên Liệu phụ cần thêm:
-Một thau nước đá
-một cái vợt để vớt heo vò viên ra
-máy xay thịt

Cách Làm:
-Trước tiên tỏi bằm và sả bằm đem xào sơ cho thơm, bắt chảo nhỏ lên bếp. Khi nóng cho tí dầu ăn vào, kế đó cho sả và tỏi vào xào sơ cho hai thứ này vừa vàng và thơm tới thị tắt lửa để chúng sang một bên.
-Trước khi bắt tay vào xay thịt, ace nên bắt một nồi nước lạnh to vừa lên bếp bắt đầu đun sôi.
-Thịt heo mua về rửa sạch để ráo trong rổ, cho lên thớt cắt thành miếng mỏng và nhỏ vừa. Cân đúng 1.5 pounds thịt. Cho thịt vào máy xay thịt, đi kèm theo là những thứ như sau: 1 +3/4 muỗng cafe muối, tí xíu tiêu xay, tỏi và sả băm đã được xào sơ vào. Bắm nút pause on and off để xay thịt từ từ. Xay như thế để cho thịt đừng quá bị over beat vì khi thịt xay qua nhanh thịt sẽ bị nóng (từ máy) và khi thịt bị nóng thì thịt sẽ bị bỡ. Sau khi pause on and off như thế khoảng 5,6 phút ace hãy cho vào đây 2 cục đá lạnh đã được đập bể sơ vào xay chung với thịt (xem hình)  Xay khoảng 2,3 phút, lại cho thêm 2 cục đá nữa rồi tiếp tục xay, và ace làm như thế 3 lần. Tổng cộng ace sẽ dùng 6 cục đá lạnh và mình chia ra 3 lần để bỏ váo máy để xay chung với thịt. ***Phương thức bỏ đá lạnh xay với thịt hầu giúp thịt xăng chắc lại (dai). Nếu ace dùng phương pháp khác cũng không sao đó là cho thịt vào tủ đá (cho thịt thật lạnh) trong vài giờ đồng hồ, rồi mới đem ra xay. KK thấy phương pháp đó không tiện cho kk, vì cắt thịt xong rồi phải bỏ vào ngăn đá, rồi phải chờ. KK muốn làm nhanh và gọn để còn tắm rửa làm công chuyện khác. 
-Sau đó ace sẽ thấy thịt đã nhuyễn & mịn và khi rờ vào thịt lạnh ngắt, trút thịt xay ra thau. Cho vào đây 5 muỗng ăn phở bột sắn dây, 1/2 muỗng cafe bột baking powder dùng tay trần sạch trộn đều thịt và bột lại với nhau.
-Kế đó cho vào đây 2 muỗng canh ăn phở nước đá thật lạnh. Nhồi và trộn thịt cho đều lại. Nhồi như thế khoảng 10 phút cho tất cả cái hạt bột sắn dây li tí tan hết.
-Khi thịt được nhồi và quết xong thì nồi nước cũng đã chuẩn bị cho ace ép vò viên vào để luộc. Khi nước sôi dùng tay sạch lấy một ít thịt heo xay cho vào lòng bàn tay, xoay và túm phần thịt lại để tạo một khối u thịt trào ra ở phần giữa của ngón tay trỏ và ngón tay cái. Bóp thịt ra một cách dứt khoát ngay ở giữa của hai ngón mình dùng sức túm, ép lại. Ở tay kia ace dùng muỗng cafe bằng nhôm dích viên thịt heo xuống nồi nước sôi cho nó luộc.
-Cứ như thế làm cho hết phần thịt. Khi những viên vò viên thịt heo này rớt xuống nước khoảng 2,3 giây chúng lại nổi lên mặt nước.  Tuy nổi lên nhưng chúng chưa hề chín đâu, ace phải để cho chúng nằm trong nồi nước sôi luộc cho tới khi chín mới vớt ra nha. KK không thể nói giờ là bao nhiêu phút được vì mỗi ngừơi chúng ta vắt viên thịt to nhỏ tuỳ vào ý thích mà. Nói chung viên thịt phải được chín mới vớt ra. Nó chín thì viên thịt nó xăng chắc từ ngoài vào trong nếu được bóp vào viên thịt. 
-Dùng vợt vớt thịt vò viên heo bỏ ngay vào một thau nước đá lạnh kế bên. Để chúng nằm trong đó khoảng 5 phút vớt ra để vào rổ cho ráo. Kế đó ace có thể dùng heo vò viên nào vào những món mì, hủ tiếu, canh v.v.v. Phần còn dư lại ace có thể cho vào bịch ziplocks ép hết không khí ra cột lại cho vào ngăn đá để dùng từ từ.
nguyên liệu

tỏi bằm sơ, 
đây là sả bằm thật mịn (kk có sẵn trong ngắn đá)
giã nhuyện bột sắn dây, 
tỏi và sả bằm đem xào sơ cho thơm
bột sắn dây đang được giã nhuyễn trong cối

chuẩn bị nước đá lạnh
rửa thịt, để ráo, cắt thành miếng vừa, cho vào máy xay thịt,
đi kèm là tiêu, muối, tỏi và sả bằm đã được xào sơ
đập đá trong tay, cho vào xay chung với thịt heo đã được xay sơ sơ
lần thứ nhất 2 cục đá lạnh
bỏ chung với thịt đây
rồi xay tiếp

đá cục cho vào lần thứ 2
xay tiếp tục

hình này là đá cục cho vào lần thứ 3 rồi đây (ace thấy thịt đã nhuyễn và mịn rồi đó)
rồi lại được xay tiếp

thịt đã mịn lắm nè. và rờ vào thịt lạnh ngắt, và ace thấy màu hồng của thịt vẫn tươi tắn, vì trong hoá trình xay thịt, thịt không hề bị motor của máy làm thịt bị nóng (khi thịt nóng nó sẽ ngã màu)
trút thịt ra khỏi máy xay thịt.
cho vào đây bột sắn dây, bột baking powder
chan vào thịt đã được trộn với bột sắn dây, bột baking powder 2 muỗng canh ăn phở nước đá thật lạnh
quết, trộn, nhồi bằng tay trần khoảng 5-10 phút 
thì thịt sẽ nhìn như vậy. 

bắt đầu nặn heo vò viên thành viên

khi vò viên sôi nổi lên, để chúng luộc cho tới khi chín mới vớt ra

vớt ra cho vào thau nước đá kế bên ngay, cho chúng nằm trong này 5 phút
sau đó vớt ra rổ để ráo






cắt chúng ra đây

No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com