Sunday, December 16, 2012

Cắm Hoa Chưng Bàn (Centerpieces)

Centerpieces (hoa chưng bàn) là một tên gọi chung cho những chậu hoa chưng cho những bạn tiệc.  Những chậu hoa này có thể được cắm thật tỉ mỉ nhiều giờ hoặc là một chậu hoa được cắm rất đơn giản nhưng vẫn nhìn sang trọng và đẹp mắt. Trong bài viết này kk chia xẽ với ace những chậu hoa kk làm rất nhanh và đơn giản rồi cuối cùng là những chậu hoa cần nhiều thời gian và dụng cụ hơn khi cắm nó. Ở mỗi loại / kiểu kk sẽ viết rõ kk đã dùng gì để cắm ra chúng. Đại đa số những centerpieces này là những centerpieces kk cắm cho những tiệc cưới của bạn bè và người thân.
Khi cắm những chậu hoa chưng ở bàn nó có thể được cắm theo ba hình thức. Cho nên nó cũng phải thuỳ thuộc vào chuyện nó chưng ở bàn nào để mà chúng ta lựa chọn chậu hoa và kiểu cắm sao cho phù họp.

Một chậu hoa được cắm để chưng vào bàn tròn như ở tiệc cưới chậu hoa đó phải được cắm với kiểu ở mọi góc độ nhìn nào chậu hoa này đều nhìn có kiểu và nét đẹp riêng của nó. Với kiểu bình hoa cao để cho những bouquet holder đã có ghim hoa vào giữa sẽ là một ideal cho những bàn tròn này. Vì khi vào bàn khách ngồi ở chổ nào khi nhìn vào nó đều đẹp.

Với bàn tiếp tân được đặc ở một góc phòng thì chậu hoa đó ace có thể cắm chậu hoa đó sao cho nhìn đẹp ở một góc độ nhìn cũng ok.
Với những centerpieces dài cho bàn quý tộc mà người Việt Nam mình hay thường có thì kk nó cần cắm hai góc nhìn. Vì khi chưng lên bàn hướng ra ngoài thì một góc nhìn phải đẹp đó là khi khách ở ngoài nhìn vào, Còn góc còn lại là những thân nhân trên bàn quý tộc cũng phải có một tầm nhìn vào chậu bông sao cho đẹp nữa. Và những kiểu của centerpieces này phải được chưng hơi thấp vì nếu cao quá thì sẽ che mặt những vị ngồi trong bàn quý tộc này hết.

Một đám cưới khi có hoa tươi chưng ở mỗi bàn nhìn vào khung cảnh cũng sẽ nhìn tươi tắn hơn. Khi plan một đám cưới nhiều chi phí vô cùng, và cái chi phí vào hoa chưng cho nhà hàng vào những bàn tiệc đãi khách thường bị omitted. Với những trường họp đó ace có thể consider idea này đây vì nó sẽ không tốn kém nhiều.

Trong lần cắm những centerpieces xinh xắn này cho người bạn thân,  kk đã may mắn tìm được những giỏ hoa be bé như thế này.  Với những giỏ hoa này kk cần dùng những plastic water tubes flower, hoa hồng, nhánh dương sỉ, và ruffle papers màu. Ruffle papers màu này có bán ở những tiệm party.  Nếu ace tìm o ra ace có thể lấy giấy màu rồi cho nó chạy qua cái paper cutter thì ace sẽ có những sợi giấy nhuyễn và thành sợi như thế này.
ACE chỉ cần cho nước vào plastic water tubes flower. Hoa hồng và nhánh dương sỉ cắt bớt theo kích thước vừa và thích họp với size của giỏ, (hoa phải được cắt ở dưới nước để tránh tình trạng hoa sẽ bị héo) sau khi cắt hoa xong ghim những nhánh hoa vào tubes, một nhánh cho một tube thôi nhé ace. dương sỉ xịt với ultra leaf shine tạo cho cái nhìn tươi và bóng, dương sỉ đa số là nhỏ cọng nên có thể một nhánh hoa thì đi kèm theo một nhánh hai hai nhánh dương sỉ. Sau khi ghim xong ace cho những water tubes này giờ có hoa vào giỏ mây nè. và sau cùng là nhét những giấy ruffle màu vào giỏ, Nhét như thế nào mà nhìn vào nó lòng thòng ở ngoài nhìn cho nó đẹp mắt một tí. Với giỏ hoa này ở góc độ nào nó cũng sẽ nhìn đẹp với nét đẹp riêng của nó.

Vào ngày cưới cứ mỗi một bàn tiệc ace đặc một giỏ hoa ở giữa bàn, nhìn từ xa với tầm nhìn toàn bộ của nhà hàng nó sẽ nhìn đẹp mắt lắm còn hơn là để bàn tiệc trống không, không có hoa.

nó nhìn như thế này đây

đây là plastic water tube flowers

 đây là lúc tụi này đang rinh những đồ đạt từ xe vào nhà hàng... Hình này chỉ có hai giỏ trên bàn bên tay phải

Với những chậu hoa thuỷ tinh tròn và thấp ace cũng có thể làm thành những chậu centerpieces cho tiệc cưới rất nhanh và khi đặc ở bàn tiệc tròn ai ngồi góc nào cũng sẽ nhìn được nét đẹp của nó họ sẽ cảm thấy mát mắt vô cùng.
đây là loại thuỷ tinh vuông..

 



Như ace thấy, vì nó là thuỷ tinh nên kk đã tận dụng nó một cách tạo màu thêm qua lớp thuỷ tinh ấy. ACe có thể chế biến theo sở thích, ace có thể tạo một hình hài khác như thay vì line up chanh cắt lát như kk làm, ace có thể line up những hòn bi với đủ màu sắc, hoặc là những hòn sỏi nho nhỏ với màu xanh đậm.  Và những thứ đó ace có thể tìm ở craft store.

Trong chậu này ace cần floral foam, nhúng vào nước cho nó hút no nước, cắt nó ra thành cục vừa (nhỏ hơn chậu thuỷ tinh vuông một tí) (xem hình) trước tiên là line up những lát chanh, cho bịt nylong vào, cho miếng floral foam vào, cắt bịch cho gọn gàn.
Bắt vào cắm những lá xanh trước (lá cũng phải được xịt với ultra leaf shine), xeng kẽ những hoa bé tí theo sau, kk dùng wax flower. và sau cùng là hoa hồng. Khi đã ghim hoa xong. Khi cắm hoa vào floral foam ace nên trừ hao đủ kích thước (vì thế kích thước ace cắt nhánh hoa cũng phải vừa phải. Và nếu lỡ cắm sai chổ, ace rút ra cắm lại chổ khác vì floral foam nơi bị ghim giờ đây nó đã bị lổng rồi. nó sẽ không giữ chặc nhánh hoa đó nữa nếu ace rút ra rồi ghim lại vào chổ cũ đâu.

Khi cắm hoa hồng xong, giờ là lúc touch up lại. Điểm những lá cành, hoa bé tí vào những chổ mà chúng đang phô bày những cái lỗi ra, chẳng hạng như ở góc nào đó ace thấy có tí xíu phần xanh của floral foam thì dùng lá và wax flower ghim vào nơi đó.

Khi đâu vào đó ace dùng Flora Lock xịt vào những góc của những chổ ghim hoa và nhánh hoa vào floral foam.


Cũng với ý niệm trên với chậu hoa lùn bằng thuỷ tinh nhưng lần này là tròn, thì kk làm kiểu này. Và cũng như thế sau khi cắm, chỉnh sữa hoa và lá xong kk sẽ xịt Flora Lock lại để giữ hoa cho chặc vào chậu  hoa.

Lần này kk dùng lá với những kiểu lá nhìn hay hay vì nó có xọc và màu khác nhau. với những kiểu lá như thế nó sẽ nhìn lạ mắt khi line nó vào chậu thuỷ tinh tròn và thấp như thế này.








Nếu một hậu hoa cũng là thuỷ tinh nhưng có cổ thì ace có thể làm như sau, hoặc ace có thể cắt hoa hoa với kích thước cân xứng với chậu hoa. Cầm từng đóa hoa xếp lại trên tay (tuỳ ace thuận tay nào) xếp nó thành một bó hoa sao nhìn vào nó đẹp ở mọi góc độ nhìn. Sau đó dùng floral tape, tape ngay ở cái cổ của bó hoa này,  dùng một cái ribbon màu đẹp cột lại, Sau đó mới túm những nhánh / thân của hoa và lá nếu có lá vào chậu hoa có cổ đang có nước trong đó.  Nói chung với những chậu hoa có cổ ace muốn chưng hoa đều và đều mọi góc thì xếp hoa, bó hoa lại thành bó đều đẹp ở ngoài dùng hai tay mình xếp trước rồi mới cho vào lọ thì nó sẽ đẹp hơn.

Còn đây là cách kk làm.. Với những lá, cành và hoa còn dư lại nên kk đã tạo cho nó cái nhìn này.








Những chậu hoa thường như loại này (không phải là thuỷ tinh) thì thật ra mình rất dễ xử lý nó.
Chậu  này là một chậu  hoa đã được dùng qua. Thay vì tháo cái phần lông ra thì nó sẽ mất đẹp cho nên kk mới làm những động tác ngược lại một tí (xem hình) để giữ được cái đẹp của lông trắng, nếu không sẽ bị dơ hết.

nếu như ace muốn tạo một chậu hoa với cái lơok này. ACe tìm chậu vuông hay tròn với màu solid (không phải thuỷ tinh) oh chậu đen này là bằng sành đó ace. line bịch nylong vào trước, cho floral foam đã được hút no đầy nước vào bịch (floral foam phải được cắt nhỏ hơn chậu một tí thì nó mới chui vào vừa) cắt bịch cho gọn lại. ACe tìm mua lông chim trắng này ở tiệm craft store anh / or weđding and party supplies sẽ có. ACE sẽ dán băng keo hai mặt xung quanh miệng chậu rồi bắt đầu từ từ chạy cái lông chim nào xung quanh. Lông chim này được kết thành một dây á. Sau đó ace sẽ bắt tay vào việc cắm hoa.
VÀ cũng như thường lệ, ace sẽ cắm lá xanh trước. nếu có những hoa bé tí đi kèm, xeng kẽ chúng vào giữa lá sơ sơ trước, vì phần sau mình sẽ dùng chúng để điểm lại những chổ cần che những điểm lỗi của chúng ta khi cắm hoa. Và sau cùng cũng là dùng Flora Lock để xịt vào góc của những nhánh hoa và lá. để giữ chúng lại chặc hơn.





Trong bài nói về những dụng cụ để cắm hoa kk có nhắc tới những chậu hoa bằng plastic đủ kiểu và đủ size.  Với những containers bằng mũ đó kk đã dùng tạo ra những kiểu cắm hoa chỉ nhìn đẹp với một góc độ nhìn để chưng vào bàn tiệc trưa tại chùa cho đám cưới của anh hai của kk. Nó đây. Phải kk dùng nó cho một cái lễ nho nhỏ thu gọn chừng khoảng hai mươi người hơn. Toàn là người nhà với nhau cho nên với những chậu bằng mũ này chắc sẽ không bị quở trách.

Centerpice này được dùng khi ba của chị dâu của kk đốt nến lên thỉnh thầy xuống làm lể đám cưới cho anh hai kk.



 Chậu hoa này kk làm lâu lắm rồi đây. Là đám cưới của Ngân. Là chậu hoa để bàn tiếp tân. Nơi này khách vào ký tên. Phải kiểu này chỉ nhìn đẹp với một góc độ nhìn mà thôi.
hoa được chưng trong một oval tròn container thuỷ tinh, floral foam được tape bởi florist tape để giữ nó chặc lại, Những nhánh lá và hoa được từng tự cắm vào.. và nó đây. Hình đã quá cũ thời đó kk chưa có máy digital mấy hình này kk phải lại để giữ cho bền hơn, giờ kk rinh ra đây chia xẽ với ace.

đây cũng là một kiểu cắm nhìn vào có nét đẹp của kiểu cắm hoa ở một góc độ thôi đây. Lần này kk cắm cho buổi tiên liên hoan farewell cuối semester. Đây là những nhánh hoa ăn được Nasturtium



Đó là những centerpieces mà kk cảm thấy nó dễ cắm. Giờ đây tới những bình hoa cao sang được ghim vào những tower cao bằng thuỷ tinh. Nói khó thì không khó chỉ có điều nó cần nhiều thời gian khi cắm chúng. Chưa nói rằng nếu ace cắm với số lượng nhiều (vì mỗi bàn một cái) thì ace phải nhắm mua sao cho đủ nếu thiếu thì cũng coi như sẽ không được như ý.

Trong kiểu cắm hoa này ace cần
-Bouquet holders (xem hình) ace sẽ nhận ra là chúng có hai loại, to và nhỏ
-Towers
-Flora Lock
-hoa
-lá
-nhánh cây
-ultra leaf shine 

ngâm bouquet holders vào nước cho chúng hút no đầy nước, ghim lên tower (cẫn thận coi chửng lật ngã bị bể) ACE sẽ bắt đầu cắm / ghim những nhánh lá cành đã được xịt với ultra leaf shine. (xem hình) Kế đó là ghim hoa.

Hoa khi ghim vào những bouquet holders như thế này ace phải canh cắt sao cho vừa đủ kích thước. vì cái cục bouquet holders này không như cái block floral foam kia nếu ace cắt dư thì cứ ghim sâu vào. Với bouquet holders nó sẽ để lại cái lỗi đó ngay nếu ace cắt dư.  Cho nên ace hãy nhắm chừng.

Và cũng như thế nếu đã rút ra để cắt bớt nhánh hoa khi ghim lại ace phải ghim chổ khác, chổ khi nãy coi như đã hư không thể ghim cùng một chổ đâu. Cho nên với bouquet holders này ace nên tránh ghim nhiều chổ sai quá nhé. Vì nó sẽ nát bấy không còn chổ nào chắc để ghim hoa và lá vào nữa.

Những đóa hoa khi nở gập lại nên cắm thấp hơn những loại nở với trạng thái bình thường. Sau khi cắm, và chỉnh sữa những điểm cần chỉnh sữa ace sẽ cần phải xịt Flora Lock vào những góc của nhánh lá, và góc hoa, để giữ chúng chặc lại.

Những chậu hoa lùn, hay cao như thế này ace có thể cắm trước một ngày, để vào một phòng tối, không anh sáng và lạnh nhé. Nếu phòng đó nóng, hoa sẽ nỡ sớm hơn dị định.

Những đóa hoa không nên đụng phải vào nước, vì chúng sẽ bị úng. nếu ace có cần cho thêm nước vào để cho floral foam đủ nước thể phải hết sức cẫn thận khi châm thêm nước.



 











đây là những loại centerpieces mà kk dùng những dĩa container mũ đây.
Khi dùng chúng ace dùng florist tape dán một vòng giữa floral foam (phải foam đã được hút no nước) băng keo này khi gặp foam có nước nó vẫn dính. ACE sẽ dán bao quanh floral foam như thế khoảng 3 vòng một container như thế.  Nó sẽ giúp hoa và dĩa giữ chặc với nhau.

Đây là centerpiece kk cắm cho chổ fireplace ở nhà khi đám cưới anh hai của kk. với kiểu này ace cắm với một góc độ nhìn thôi.  Cắm kiểu này thì rất dễ.
 còn đây là centerpiece cho bàn quý tộc mà kk cắm cho cô út (em của ba) đám cưới.
 centerpiece cho bàn quý tộc của đám cưới chị  Dung.
 và đây là chậu centerpiece cho bàn quý tộc đám cưới của Ngân. lúc này kk mới tập tành cắm thôi. Giờ nhìn lại thấy tức cười
Với những centerpiece này khi cắm xong cũng thế, để ngay ngắn ở một phòng tối và lạnh để bảo quảng cho hoa đừng nỡ sớm quá. 

4 comments:

  1. Cam on Chi KK. Tinh co duoc ngam cac binh hoa that dep. Lai con duoc hoc. Nhung uoc gi
    Chi mo lop day thi tot qua. Mong chi lien lac voi Bich bcngo48@gmail.com. Thanh that cam on Chi.
    bn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kk cám ơn Bich nhiều nhé. Kk chỉ chia xẽ những gì mình biết về môn này qua hình ảnh và đã diễn đạt hết sức mình từng chi tiết của mổi cách cắm hoa của từng loại một qua lời văn trong này trước lá để lưu lại những gì kk đã làm sau là chia xẽ hình ảnh cho vui đó thôi. Những gì kk biết về môn này cũng rất giới hạng vì kk không hề lấy lớp, kk chỉ học chúng qua hình ảnh, sách vỡ và báo chí mà thôi Bích à. KK đâu có tư cách để mở lớp dạy cắm hoa cho ai đâu nè.

      Cám ơn Bích đã ghé qua để tham khảo nhé. Trong mục lục của blog này Bich sẽ tìm những bài khác liên quang tới đề tài cắm hoa này. Từ đó nếu Bich có thắc mắc gì thì có thể hỏi thẳng kk trong này, kk biết thì kk sẽ chỉ và hướng dẫn Bich ha.

      Delete

cookieplu@gmail.com