Tuesday, January 31, 2012

Bơ Tự Làm

Nhân dịp làm bánh mì thịt nguội, kk mới có dịp tự làm bơ cho biết.  KK đã đọc cách làm bơ từ hột gà với dầu ăn lâu nay mà có bao giờ kk có cơ hội để làm.  Hôm nay vì làm món này mà kk thử làm.  Tối qua kk đánh trồng đỏ hột gà bằng tay với cái nĩa.  Quả là nó không dễ dàng như khi có cái máy đánh trứng loại nhỏ thôi. Loại mà mình cầm trên tay.  Nói chung tối qua kk làm hư nó không có bong lên.  Hôm nay lấy máy ra đánh thì wow quá là khoái luôn Kk mời cả nhà cùng làm. KK mời

Nguyên Liệu:
-3 trồng đỏ trứng gà
-1/2 trái chanh (bỏ chảnh vào là để cho bơ trắng)
-dầu ăn
-một cái máy đánh trứng lọai nhỏ cầm tay

Cách Làm:
-Tách trồng trắng hột gà cất lại để chế biến món khác,
-3 cái trồng đỏ hột gà bỏ vào một cái tô vừa, dùng máy đánh trứng.  Tuy dùng máy đánh trứng nhưng trứng gà cần đánh khá lâu mới tới giai đoạn trứng bắt đầu trở thành bơ.  KK nhớ o lầm thì đánh như thế khoảng 10 phút thì phaỉ.  Và khi trứng bắt đầu nhìn bông lên thì cứ lâu lâu cho dầu vào.  Phải món này mình cần rất nhiều dầu.  Khi quay ace quay một chiều thôi.   Và cứ thế mà đánh... lâu lâu nhỏ vài giọt nước cốt chanh vào để cho bơ trắng.  Dầu thì mỗi lần cho vào cái thau trứng này ace cho từ khoảng 2-3 muỗng cafe rồi cứ thế mà đanh cho tới khi thành phần bơ nhìn giống bơ chứ không chảy re như lúc ban đầu nữa.
-Trong lần làm bơ này kk đã làm thành hai loại có hai mùi vị khác nhau. Một hộp thì là loại thường tức là chỉ làm mùi bơ đơn gian là trứng, dầu, và chanh thôi.  Một loại khác kia là bơ tỏi. KK băm 2 tép tỏi nhuyễn rồi bỏ vào chung với bơ đã được đánh thành bơ, cho thêm tí dầu để đánh thêm một lần nữa cho tỏi quyện vào bơ đều hơn. Sau đó trút ra hộp có nấp đậy kính cho vào đậy kính cất trong tủ lạnh dùng từ từ.
-ACE có thể chế bơ thành nhiều mùi vị khác nhau như khi trứng và dầu đã thành bơ ace có thể cho ớt bột vào đánh đều thì bơ này sẽ có vị cay
-cho vào tỏi băm thì bơ này sẽ là bơ tỏi
-nếu ace o thích tỏi sống thì có thể phi tỏi vàng tí rồi bỏ vào đánh lên, thì bơ sẽ có mùi thơm rất dễ chiu đó là tỏi phi
***Cách làm cho bơ tự làm ở nhà  có vị khác nhau như kk nhắc ở phần trên, kk đọc được ở trên mạng ở đâu đó, vì đã lâu nên cho kk xin lỗi đã không nhớ trang mạng đó để đề cặp tới bạn nhé.













49 comments:

  1. Chi KK oi, em lam mon nay hoai khong co duoc nha, khong biet tai sao nua. em cung dung may danh trung giong nhu chi, cung la tu tu nho? dau vo roi danh theo mot chieu, roi nho? nuoc cot chanh, nhung danh hoai no van khong bong len nhu vay ma no' co bi. xep. xuong . Hoi xua o VN em dung cai' nia danh vay ma lai duoc. Tu khi qua day em khong bao gio lam duoc mon nay. I dont know why. Nhin thay bo cua chi danh no noi len va bong len em ganh ti ghe. Khong biet tai sao.
    Chi dung bao nhieu dau cho 3 cai trung ga` ?Hoi xua em lam la em nho? giot vo tu tu thoi, hong co ddong luong gi het rao ma van thanh cong.
    Boo hoo :(

    ReplyDelete
  2. hi chi , hoi sang em lam thu lai nua, cung xep lep ha chu khong noi nhu cai hinh cua chi. chup . Em chang biet sao. Chi. bo? tong cong la khoang bao nhieu dau va danh khoang bao nhieu phut?
    Em dung 3 cai trung ga va khoang nua chen dau va e danh hoai cung xep lep , danh khoang 30 phut bang cai may danh trung . hic hic thoi chac em giai? nghe luon qua' khong lam nua roi :((

    ReplyDelete
  3. hello em.

    khi em bỏ trứng vào đánh em đánh cho nó tan rồi em từ bỏ dầu vào. ban đầu nó lâu bông lên lắm. Cho nên em cứ kiên nhẫn tí... Đánh tiếp. quay một chiều thôi.
    và khi nó bắt đầu bông lên tí em mới cho nhiều tí đó là khoảng 1-2 muỗng dầu đó em.

    ReplyDelete
  4. nói chung là đánh hơi lâu tí đó em... chị chưa hề làm qua... Vậy mà khi dùng nĩa chị thất bại.. KHi dùng máy đánh trứng cầm tay thì lại work đó em..

    ReplyDelete
  5. Em hong biet seo nua chi. yeu oi. Em da'nh cung lau lam a, no cung ok nhung khong co nhin giong cai hinh chi chup ti nao, no xep lep ha`, nhung an cung duoc, khong co bi ho^i mu`i trung ga` nua. Em co bo? toi? va ti nuoc cot chanh . Noi chung tong cong em bo? khoang nua che'n dau an, co phai it qua khong chi?
    P.S : Em cung lam giong chi noi, nho? dau tu tu and sau do thi em bo khoang 1 den 2 muong dau an.

    ReplyDelete
  6. khi đánh bơ... lúc đầu nó hơi lâu chuyển từ thể loại trứng qua thể loại đặc....cho nên em đánh một chiều rồi chan tí dầu vào.. cứ thế đánh. Chị cũng tưởng của chị hư ai dè chị chịu khó đợi thêm tí ai dè nó bông lên nhìn ham bạo.

    chị bỏ chanh hơi nhiều đó, gần 1/2 trái luôn đó. còn dầu thì úi chị bỏ nhiều đó nha.. không chừng hơn 1/2 chén à hihi :D Cho nên món bơ này ăn nhiều nghẹt thở em ơi. :D

    ReplyDelete
  7. Chào Kim Khánh. Cho HL hỏi : 6 cái trứng với 500 ml dầu ăn có nhiều hay không vậy Kim Khánh ?? với 1/ 2 trái chanh ...vì HL làm dến khi thành công ? nhưng bơ không có màu vàng như của KK...
    Chúc KK và gia đình cuối tuần thật vui vẻ.
    HL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Hong Lan,

      6 cái trứng và 500 ml dầu ăn hả sis? 500 ml = 2 cups. Wow cũng hơi nhiều. Nhưng nói thật bỏ dầu nhiều vào thì mình được đánh ra nhiều bơ thêm đó sis. Vì thế nếu món này tự làm ở nhà thì mình để dầu ăn vào vừa phải thì sẽ tốt hơn.

      Nhõ vài giọt nước cốt chanh vào trong lúc đánh trứng hậu giúp trước tiên là bơ có màu trắng vàng vừa phải để tạo bơc ó màu đẹp, thứ hai là để cho chất chua break down cái sự đặt của bơ khi mình bỏ thêm dầu vào để mình tiếp tục đánh bơ. Cho nên nếu sis nhõ nhiều nước chanh vào quá thì bơ sẽ mất đi màu vàng đẹp. Nói đi nói lại thì cũng phải nhắc tới cái màu của cái tròng đỏ trứng đó sis. Sis nhìn hình thì trứng gà kk mua hôm đó chắc tại hên hay sao mà màu tròng đỏ rất rich (đậm) chắc vì thế mà màu bơ tự làm của kk khi làm xong nó nhìn rich hơn của sis chăng? :hug KK mến chúc làm bơ trong lần sau thành công hơn nhé sis..

      Delete
  8. Hi em KK , hôm nay cho chị IW bắt chuóc KK làm món nầy nhe
    Em khỏe kg KK ?

    chị
    IW

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị IW,
      wow hôm nay dùng bánh mì hả chị... dạ trời trở lạnh nên em bị bệnh cả tuần nay. Em mới khoẻ được vài ngày thôi à. Chị khoẻ chứ?

      Và sao nè, chị làm bơ có thành công hay không vậy?

      Delete
  9. to^i em chua ? ben chi chac lanh ho*n ben KK nhieu lam ma` la. nha chi hong co bi binh hihihiii
    chi moi xem cong thuc nay hom nay thoi chua co thoi gian lam em oi , cho chi lam 2 v/c nguoi canadian nay tinh mo them nha hang` (nho? thoi khoang 30-40 seats) ho. keu chi chi? ho may mon VN , ma troi dat oi chi dau co biet nau an cho nguoi la. , chi nau o nha an thoi ha , kho^? tha^n u' i` cua chi ghe , co gi chi nho*` KK giup nhen

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow vui nghen. Phải chi có em bên đó em xí xa xí xọn lại phụ chị ấy heng. Phụ cho vui chứ làm thiệt chắc em không chịu đâu vì ngành nghề nhà hàng cực vô cùng. Em có vài chị bạn làm trong nghề này mấy chị nói lại cho nghe em thấy thảm thương. Nếu những món chị ấy cần mà em biết em sẽ hoan hỉ chia xẽ cho chị ấy mà. Đó cũng là một việc làm tốt đó chứ. :hug

      Delete
  10. tu*c' qua' chi lam lai , thanh cong roi be Khanh nhung kg dduoc ddep bang KK lam Tong cong thoi gian chi lam la 16 phut' lam` 2 long ddo trung ga , 1 cup dau an , step cuoi cung chi bo toi bam va chut muoi chut tieu ngon ba' chay' con cao` cao`
    thanks em KK nhieu nhe cu*ng

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow!!! giỏi quá à.... Cũng rất may là chị không có bỏ cuộc sau lần thất bại thứ nhất. Tốt! tốt lắm. chị làm thành công và thích là em vui rồi.

      Sẵn đây cho em báo cáo, em đã nhận được bồ câu đưa thư hai bức hình của chị rồi á. lần này hai tấm hình nãy rõ nên em thấy chị rõ hơn. Thanks chị đẹp gái nhiều nha chị. :huggggggggggggggggg

      Delete
  11. Hello KK,

    Minh danh hoai 1 chieu nhung khg bong len duoc, co phai tai dau va nuoc cot chanh minh cho vao 1 luc khg? Thanks

    Chuc KK ngu ngon

    ReplyDelete
  12. hello Mỹ,

    Không có liên quang gì tới việc cho dầu ăn và nước cốt chanh vào cùng một lúc đâu.

    Mỹ phải tiếp tục dùng máy đánh trứng đánh tiếp. một hồi lâu nó sẽ bông lên à.

    ReplyDelete
  13. Cam on KK,
    De My lam lai lan nua, roi noi cho KK nghe nhe.

    ReplyDelete
  14. chị kk ơi mình ăn sống thế này luôn hả.,.có làm chín gì k chị

    ReplyDelete

  15. hello mihii tei ,

    :D không em, đây là bơ việt nam. Bơ Việt Nam làm vậy đó.

    Còn nếu em nói cái phần tỏi (vì em thấy dùng sống kỳ kỳ) thì em có thể phi tỏi cho thôm trong dầu nóng, rồi hãy cho vao đều thơm ngon.

    Phần bơ thì phải là như thế không thể nào đánh cho bông xong rồi đem làm chín đâu em.

    ReplyDelete
  16. Chị chỉ cách làm bơ mà ăn với bánh tráng bơ đc ko ạ? <3

    ReplyDelete
  17. Hello em,

    MỚi đầu nghe em nói tới bánh tráng bơ chị tưởng chị đọc lộn. Thế là chị google thì mới biết rằng có món đó.

    Em ở đâu vậy em? ViệtNam? Hay nước nào mà có món ăn vặt nghe lạ miệng thế. Bên chị (SAn Francisco) chị chưa bao giờ nghe qua món đó. Vì chưa hề thấy qua hay nếm qua cho nên chị không biết làm sao làm ra bơ để dùng với bánh tráng bơ đó em. Trong lời giới thiệu món ăn vặt này thì họ nói bơ đó được làm với hột gà vị ngọt ngọt và chua chua.

    ReplyDelete
  18. Hihi^^ ko biết chị có hay ăn vặt khi còn ở VN ko nhỉ? Bơ giống như bơ ăn với khoai tây chiên mà mấy quán lề đường hay có á?
    Mà bơ phía trên là trét vô bánh mì thịt r` ăn luôn chứ ko cần nhiệt fk chị? <3

    ReplyDelete
  19. hello em saki miyagi,

    Năm chị rời bỏ ViệtNam sang Mỹ là 1989. Nơi chị ở là BiênHoà. Và theo như chị thấy thì lúc bấy giờ chưa có những món ăn vặt thế này.

    Sau này chị về nước chơi có thấy món bánh tráng phơi sương cắt thành miếng vụn. cho vào bịch, rắc muối ớt tôm, rồi tụi con nít mua về, lắc lắc lên rồi lấy ra ăn.

    giờ thì em nói tới bánh tráng bơ này chị có gơogle để xem hình món đó. nó là dạn cuốn, ở giữa trét bợ ngọt mà em muốn học lên rồi có những vật gì nữa mà chị không rõ vì chỉ nhìn qua màn hình :)) hihihi

    Nói chung sau này những món ăn chơi ở Sai Gon là món mới lạ sau này đó em. Cho nên vì chưa nghe, thấy và nếm qua cho nên chị không có khái niệm về món đó để có thể làm ra được. :) Xin lỗi em

    Còn món bơ trên của chị làm là dùng với bánh mì. Và đúng là khi đánh trứng bông lên thành bơ thế này lúc ăn chỉ trét vào bánh mì, kẹp thiẹt , chả đồ chua vào rồi ăn thôi đó em.

    ReplyDelete
  20. chị ơi đánh bơ xog vậy thôi hả chị? có cần nấu lên không? sao e đánh xog nghe mùi tanh tanh. ko biết ăn liền được không nữa =(( Giúp em với

    ReplyDelete
  21. Hello Tuyet Huong,

    ủa sạo lai tanh? Trứng gà em dùng có fải là trứng mới (fresh) không em?

    Trong lúc đánh chanh cho vào hầu giúp bơ trắng ra, nó cũng sẽ giúp đánh đi bớt mùi tanh của trứng phần nào.

    Và sau khi đi bông lên như thế cho vào tủ lạnh trét lên bánh mì để dùng với bánh mì thịt thôi đó em, không có nấu gì cả?

    Em thử quả trứng khác xem sao?

    ReplyDelete
  22. Chào bạn,
    Món "bơ" này là sauce mayonnaise đó bạn à. Vì ngày xưa ở nhà má tôi thường hay làm cho chúng tôi ăn, lúc đó ở VN cũng có bán sauce mayonnaise trong hũ, nhưng làm trứng tươi với dầu thì ngon hơn. Bạn cũng có thể cho thêm mù tạc, lá thơm rosemary băm nhuyễn cho thơm. Tôi thì thích ăn kiểu tỏi băm, nước cốt chanh và muối hơn. Ăn với bánh mì nóng thì tuyệt vời. Cám ơn bạn về các recipes.

    ReplyDelete
  23. chị bơ để lâu có hư không

    ReplyDelete
  24. Hello em,

    Ý em nói để lâu là bao lâu vậy hả em. Vì đây là bơ làm tại cư gia, chúng ta đâu có dùng những chất bảo quảng để giữ lâu đâu em. cho nên chị nghĩ cao tay là 2-3 tuần mà thôi em à.
    mà phải để trong tủ lạnh đó nha.

    ReplyDelete
  25. Mình đễ chanh vậy bơ có vị chua không chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Quyen Nguyen,

      Không bị chua đâu em. Sauce mayonnaise làm theo kiểu mỹ thì họ dùng dấm (white vinegar) trứng gà, mustard, và oil đó em.

      Delete
    2. Nói đi phải nói lại, tuy thành phẩm làm ra ăn vào không chua. nhưng nếu em để ý mayo kiểu ViệtNam mình hay kiểu của Mỹ, sau khi ăn xong chúng ta hay bị ợ hơi có chua chua đó em nhớ không. Đó là hậu vị của chanh và dấm trong quá trình chế tạo sauce mayonnaise đó em. :)

      Delete
    3. Chị KK ơi, ko có máy đánh trứng thì dùg bằng gì đánh hã chị?

      Delete
    4. Hello em,

      Nếu không có máy đánh trứng thì em phải đánh ba(`ng tay, du`ng du.ng cụ đánh trứng để đánh. Nhưng đánh ba(`ng tay nói thiệt thi` không dễ đâu em, mỏi tay lắm mà nó không có bông lên dễ dàng như nếu mình có cái máy đánh trứng cầm tay nho nhỏ như chị chụp trong hình đó em.

      Delete
  26. C KK ơi, cho em hỏi tí nhé! Lúc đầu mình đánh lòng đỏ trước 10 phút cho bông lên rùi mới bắt đầu cho dầu (& chanh) hả c? Và mỗi lần cho dầu thì cách 1 phút cho 1/2 tsp có ok ko c? Cám ơn c nhiều nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Mỹ Lê,

      Phải đúng rồi đó em.

      Trước khi cho dầu lần đầu tiên vào trứng, thì trứng cần đánh hơi bông lên trước. Và thời gian để đánh trứng từ dạn trứng loảng thành trứng bông lên cũng khá lâu khoảng 10 + phút hớn đó em. Sau đó thì dễ lắm, cứ lâu lâu đánh rồi ngừng để châm them dầu ăn và tí nước cốt chanh.

      Chị chúc em làm thành công ha.
      Nếu em có cái máy đánh trứng bằng tay như chị thì làm sẽ thành công.

      Delete
  27. Hello KK
    Chị ơi , sao em làm cho bơ bông với đặc nhưng nó không có mùi hay có vị gì dù em đã cho ít đường rồi chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,

      Em cho tí đường tức là ý em muốn làm thành bơ để trét bánh mì đó hả em? Chị gọi là bơ vì người ViệtNam mình từ nào giờ vẫn gọi sauce này là bơ chứ bản chất nó là sauce mayonnaise. VÀ nếu làm với những trồng đỏ trứng gà từ những quả trứng tươi hoặc tốt hơn là những quả trứng từ gà nuôi ở nhà (chứ không phải trứng gà từ gà nông nghiệp) thì mùi vị làm rất rất thơm và béo đó em.

      Delete
  28. Hello �� chi kk rat thanks ckk ve nhung gi chi chia se. Mac du e la manly nhung rat thich nau an e chu ckk luon tre khoe dep.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Tài,

      Vui mừng chào đón Tài đến với góc bếp của kk nha. Cám ơn lời chúc của Tài. Chúc Tài có một ngày thật an lành.

      Delete
  29. cam on KK chia se mon nay, minh thich lam

    ReplyDelete
  30. Chao kim khanh . Cho HL hoi ..danh 10 long do trung ga voi 350 ml thi duoc co 550 gr Bo . Xin hoi KK nhu vay la binh thuong hay it qua ? hay la nhieu ? . Con gai cung dung may de danh nhu KK do. khoang 15 phut ...

    Men chuc KK cung gia dinh don mua le Noel 2015 that vui ve.. Nam moi van su an lanh.

    ReplyDelete
  31. Hallo KK oi. cuu bo voi. con gai danh 10 long do trung ga voi 350 ml dau an. thanh pham duoc 550 gr . Nhu vay it hay nhieu ?? hoac la binh thuong ? khong thay KK noi da dung bao nhieu ml dau an cho 3 long do hot ga ??!!.
    Chuc KK cung gia dinh don mua le Noel 2015 that Vui ve . nam moi 2016 an lanh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis Thi Hong Lan Thai,

      KK nãy giờ phải convert grams and ml to cup để mới có thể hình dùng ra bao nhiêu sauce mayo sis đánh ra được với bao nhiêu lượng dầu.

      Xem ra sis phần sauce mayo của sis rất thơm ngon vì trồng đỏ trứng sis dùng tới 10 cái. Kk dùng 3 với lượng dầu khoảng gần một cup đó sis.

      Với món này nếu sis muốn dùng nhẹ nhàng cho cơ thể (tức là không thấy sợ khi phải cứ chế dầu vào, rồi đánh tiếp cho phần sauce mayo bông lên thì sis hãy dùng dầu của hột nho (Grape's see oil) thì cái sauce mayo mình làm ra dùng sẽ cảm thật không nặng nệ cho cơ thể bằng đó sis.

      Delete
  32. Hallo KK. Cam on nhieu nghen da co gang tra loi cho minh . That ra lau lau moi an nen khong so len kg..hi hi ..lam nhieu nhu vay vi bon minh tu taap lai hon 10 gd don mua le Noel o xu Duc .Minh se lam lai cai dau moi ma KK noi thu xem sao ..va se cho nuoc chanh vo. Con gai no khong chiu cho vo cua mgay hom qua.
    Cuoi tuan vui ve nha KK.giang sinh nam nay khong co tuyet roi ..chi co mua ma thoi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không có chi sis. Kk có người bạn mách lại rằng khi làm sauce mayo mà làm với Grape Sêed oil thì nó light, ăn sẽ mạnh miệng hơn. KK nghe vậy thôi, nhưng chưa thử vì rõ thật là kk cũng ít khi nào đem egg yolks ra để làm sauce mayo lắm sis. :) Vì ở bên này tiện quá, chưa nói rằng, gần đây kk tìm được loại sauce mayo của Nhật ăn khá ngon hơn sauce mayo của Mỹ á sis. Khi có dịp sis mua thử dùng cho biết.

      Delete

cookieplu@gmail.com