Friday, November 4, 2011

Canh Lá Goji Berry (Cẩu Kỷ)

Cách đây hai tháng kk có nấu và post món xôi mà kk nấu chung với kỷ tử (goji berry) Và qua thread đó có một số ace trong bếp VF nói lại về lá của cây này có thể dùng nấu canh.  Và tác dụng của canh này cũng tương đương như quả của nó.  Dùng vào rất tốt cho cơ thể.

Tuy studies không nói nhiều về lá của cây này.  Đọc sơ lược về bản chất của cây này ace cũng có thể biết về dược tánh của nó dù sao cũng tốt hơn. Đây là link nói về cây này.
http://www.webmd.com/balance/goji-berries-health-benefits-and-side-effects
Nguyên Liệu nấu canh này cũng phải tùy thuộc vào lượng lá của goji berries mà ace sẽ dùng. Vì thế kk chỉ nói sơ sơ cách nấu của kk hầu để chia xẻ kinh nghiệm thôi.

Nguyên Liệu:
-2 cái carcass gà (sườn của con gà)
-1/2 của hảnh
-thịt heo nạt băm
-tí muối
-bột nấm đông cô
-nước
-1 bó lá goji berries

Cách Làm:
-Carcass gà rửa với tí muối trong nước lạnh.  Rửa lại thêm vài lần nước cho sạch. Bỏ vào nồi nước lạnh cắt  1/2 củ hành tây thành miếng dài với độ dầy 1/3 cm. Cho tí muối bắt lên bếp nấu sôi. Hạ lửa vừa nấu cho ra chất ngọt độ chừng 1 tiếng. Dùng 1 cái dợt để dợt màng mỡ ra hầu giúp nồi nước lèo tinh khiết hơn. Vớt carcass gà ra bỏ.
- Trong khi chờ đợi nước gà nấu thì bên này chúng ta chuẩn bị goji berries, lặt lá non rửa trong nước lạnh nhiều lần cho sạch để vào rổ cho ráo.
-Nồi nước lèo gà giờ đã lược xong,
-Nếu ace mua thịt heo nạt băm sẵn ở ngoài tiệm về. Thì nên bỏ thịt heo băm vào một cái tô cho nước lạnh vào rửa. Dùng tay sạch quạy đều thịt băm rồi dùng rổ mũ lổ thật nhỏ lược lấy thịt băm.  Sau đó mới dùng thịt chết biến món cánh.  Bỏ thịt băm vào nồi nước lèo gà.  Đun sôi lên cho lá goji berries vào.  Lá này cần đun sôi thật kỷ trước khi tắt bếp vì lá hơi xảm. Vì thế nếu nấu chưa tới khi dùng vào miệng không được ngon cho lắm.
-Khi lá gần chín nêm vào tí muối và bột nấm chay. Nêm nếm sao cho vừa miệng tắt lửa khi lá mềm múc ra dùng chung với cơm và món mặn.











No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com