Tuesday, May 24, 2016

Rau Cha Om Chiên Trứng Gà (Món TháiLan -- Một Loại Dược Thảo Hay)

May mắn thay khi kk luôn luôn gặp được nhiều người quen có và người lạ cũng có, ho chịu chia xẽ với kk những món ăn vật lạ. Lãnh vực ẩm thực rõ là bao la quá, mỗi ngày kk học được nhiều điều mới và lạ.
Cha om là một loại young ferns, là một món ăn rất thông dụng của người Thái, Lào và Combodian.  Món yêu chuộng nhất là món cha om chiên trứng.  Nếu ace gơogle cha om thì ace sẽ bất ngờ với dược tánh của nó.  Cha om chứa nhiều vitamin C, beta-carotenes, anti-cancer agent. Nhìn lướt qua, cha om là một giống lá non của cây ferns có gai, thế nhưng bản chất của nó rất hôi thối.  Đọc kỹ thì bản chất nó tiết ra mùi hôi thối này để thú vật tránh xa, không ăn chúng.  Đúng là tạo hoá.  Khi rau chưa nấu chín có mùi hôi thối tương tự như mùi của con skunk khi nó bày thải nước của nó vậy đó.

Thế nhưng khi đem chúng đi xào chín sơ sơ thôi thì mùi hôi thối ấy không còn nữa.  Cách xử lý cha om trong món này như sau: Cha om đem đi rửa sạch, xào sơ với tí dầu ăn và tỏi phi thơm, gia vị một tí muối và nước mắm vào.  Trộn chung với trứng gà, đánh đều, rồi đem chiên thành một dề trứng chiên.  Khi chiên ace nên lật, để hai mặt được chiên chín và vàng đều.  Lấy ra, để nguội, kế đó cắt thành miếng vuông dùng với cơm.  Vị nó ngon lắm, ace.  Đúng sau khi nấu chín thì cha om không còn hôi thối nữa.  NHƯNG :) khi ace đi number 1 thì ace sẽ biết tay nó. Nó hôi còn hơn là khi ace dùng asparagus nữa á.  Cha om thường hay được để trong ngăn đá ở chợ Thái, Lao, Combodian hay chợ người Tàu-Việt cũng có.  Có lẽ ace đã từng thấy chúng, nhưng vì ace chưa hề được biết đến chúng đó thôi. Kk mời. 
ngoài bịch sẽ nhìn thế này ace nhé
cắt ra, chuẩn bị đem chúng đi rửa
vớt ra để ráo, chuẩn bị đem đi xào cho chín sơ với tí gia vị
trút vào tô trứng, đánh đều, nêm thêm vào tí nước mắm
sau khi khuấy đều thì cho vào chảo có tí xíu dầu ăn, để chiên cho chín và vàng hai mặt
lật qua mặt bên kia
trút ra
đợi nguội, cắt ra thành miếng vuông
nó sẽ nhìn thế này
kk gia vị vừa ăn, cho nên kk cầm từng miếng bóc lủm không vậy đó.  Ngon miệng lắm ace à.  Cái mùi không giống hay quen thuộc với kk cho nên kk không thể tả nó được. 
kk đem chúng dùng với cơm nóng, và tí tương ớt đỏ đây.  YUMMMMMMMMMMM. Hôm nào ace thấy bịch cha om đông đá này, ace nhớ mua về làm món này dùng thử ace nhé. 
và nên nhớ khi nó chưa chín nó hôi thối vô cùng.  Khi chín thì không sao nữa.  

2 comments:

  1. Có phải dây là Kim Khanh trong VF hồi đó không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, sis HoaAnhDao,
      Yes, đây là Kim Khanh, hồi xưa KK chơi trong VietFun's cooking forum. Sis khỏe không?

      Delete

cookieplu@gmail.com