Monday, August 24, 2015

Mứt Vỏ Cam & Vỏ Chanh

Thú thật thì kk chưa hề nghĩ mình sẽ ra tay làm món mứt vỏ cam vì kk nhìn vào kk không thấy hảo cho lắm.  Thế mà có một lần kk được thử một ít mứt vỏ cam do một người quen biết làm.  Xờ vào nó cứng y như ceramic và khi dùng nó cũng cứng như đá hay sành vậy đó.  KK phải ngặm trong miệng cho mềm trước rồi mới từ từ nhai, nếu không kk có thể bị mẻ răng như chơi. Mùi vị thơm lắm chứ, nhưng ngặt một cái là nó quá cứng. Mứt đâu thể cứng như thế được.

Thế là kk đã challenge mình với món này. KK nói với lòng để kk làm thử xem sao. Nó phải có cách làm cho mứt vỏ cam này mềm dẽo ngon y như một miếng mứt thực sự chứ. Trong ẩm thực thật ra có những thứ phụ gia có property để làm mềm mà. Thế là kk dựa vào sự hiểu biết của mình để làm thử, và nó work. Kk mời. 
Rõ là để ấp lẫm bài viết quá lâu tai hại ghê, kk viết rõ công thức cho lượng đường làm mứt vỏ cam này trên miếng giấy rồi để vòng vòng trong bếp, thế mà giờ đây khi rãnh ngồi xuống để blog thì kiếm hoài không thấy miếng giấy đó đâu cả.. Kk sẽ cố gắng nhớ và viết xuống những gì kk đã làm cho vài lần làm món này nha. 

Ngoài mứt vỏ cam ra kk có làm luôn cả mứt vỏ chanh. Và hai thứ vỏ được kk làm chung (chung ý là kk nói rim trong nước đường chung luôn á) Chanh này là chanh của nhà anh hai trồng, cho nên organic tính ra ăn mạnh miệng hơn những miếng mứt vỏ cam đó. 

Nguyên Liệu:
-Vỏ của 2 trái cam (xem hình để biết làm sao kk lấy vỏ cam ra khỏi trái cam)
-Vỏ của 2 -3 trái chanh vàng (ace hãy lựa chanh này dầy vỏ tí nghen)
-1 cup nước lạnh
-1+1/2 - 2 cups đường cát trắng (ở phần này ace hãy gia giảm sao cho vừa miệng tuỳ vào khẩu vị của ace)
-1 muỗng cafe nước trò tàu (nước tro tàu này là nước trò tàu homemade, nếu ace dùng loại mua ở ngoài chợ thì ace hãy tìm mua loại của Philippine ha, đừng mua của China)
-1 + 1/2 muỗng cafe nước hoa của trái cam (xem hình, nếu ace không có thì  khỏi cho cũng không sao, chủ ý là làm cho miếng mứt vỏ cam và vỏ chanh thơm hơn thôi) Nhà có sẵn nước hoa cam này, cho nên kk tận dụng thôi.
-1/2 muỗng cafe nước cốt chanh 
**** nước tro tàu và chanh sẽ giúp cho từng miếng mứt vỏ cam và chanh không bị khô cứng như củi sau khi rim qua nước đường đó ace. Nhưng nước tro tàu ace mà cho nặng tay quá thì sẽ để lại vị đắng, và sẽ làm cho miếng vỏ cam và chanh bấy nhầy. Vì thế ace không nên lạm dụng nó.

Cách Làm:
-Sau khi vỏ cam và chanh được tách ra, cắt thành miếng dài (xem hình)
-Cho vào nồi nhỏ vừa có nấp đậy, nấu nước sôi chan vào nồi vỏ cam và chanh cho ngập. Đậy nấp, đợi khoảng 40 phút sau, mang bao tay sạch vào rối bốp cho ra nước đắng màu vàng cam ra khỏi hai thứ vỏ này. Lập đi lập lại thao tác này khoảng 3, 4 lần. Sẽ có những mớ vỏ chanh trồi lên mặt nước, để khắc phục điểm này ace hãy dùng một cái cup / dĩa nhỏ dằn vỏ cam / chanh xuống, để cho chúng nằm gọn trong nước sôi huh.  
-Nếu muốn biết vỏ cam / chanh ok (hết đắng chưa) thì ace hãy cầm vỏ cam / chanh ăn thử.  **Lưu Ý: khi bốp cho ra chất đắng ace cũng đừng bốp vỏ cam / chanh mạnh quá nha, nếu không chúng sẽ nát bét hết đó. 
-Bắt một cái chảo sạch lên bếp, cho nước và đường cát trắng vào, đun sôi cho tan đường, cho nước tro tàu, nước chanh vào.
-Cho vỏ cam / chanh vào, kế đó mới cho nước hoa cam vào. Trộn đều, vặn lửa nhỏ vừa để cho vỏ cam / chanh thấm với đường từ từ.
-Trong quá trình rim vỏ cam / chanh trong nước đường này ace tránh đừng trộn / quậy nhiều quá. Vì trong quá trình chúng ta trộn / quậy chúng sẽ kết sợi đường đó (crystalize the sugar) 
-Khi từng miếng vỏ cam / chanh nhìn trong (khoảng 10 - 15 phút, và gấp lên ăn thử thấy ngọt, ace hãy tắt bếp. 
-Gấp chúng hết ra rổ, xếp rời rạt ra, đem phơi nếu ace có dụng cụ phơi thực phẩm giống kk, để không cho ruồi, hay insects khác bay vào. Nếu để trong nhà nơi ấp, ace dùng rổ đậy kỹ lại đợi cho tới khi từng miếng mứt vỏ cam / chanh khô vừa phải. Nếu muốn chúng mau khô sau khi xếp chúng rời rạt ra, ace hãy rắc một ít đường cát trắng lên chúng, thao tác này vừa giúp chúng mau khô và sau cùng là từng miếng mứt sẽ nhìn rất đẹp. Kk omitted khâu này vì kk thấy ngọt quá rầu. :) 
-Cho vào hộp có nấp đậy để nhăm nhi với trà thơm và nóng vào những đêm thèm ngọt thì còn gì bằng.
-Mới mứt vỏ cam / chanh này kk làm cho gia đình dùng vào dịp July 4th. Và sau đó kk có làm thêm 1 vài lần cho bạn ở sở làm dùng. Chứ kk không hảo mấy loại mứt này. 
-Bánh trung thu nhân thập cẩm mà có một ít mứt vỏ cam / chanh cắt hạt lưụ  bỏ vào thì đúng là tuyệt cú mèo. -Tính ra món này là một trong những món của một đồng công một nén à đây. 

tách vỏ rời khỏi múi cam, chanh cũng làm như thế
cắt sợi
ngâm với nước sôi
dằn chúng xuống cho từng miếng vỏ cam/ chanh đều được ngâm trong nước sôi, nhớ đậy nấp lại

khâu nước đường
hủ nước trò tàu homemade đây
mút ra
cho vào nước đường
vắt tí nước cốt chanh vào
cho vỏ cam/ chanh vào
nước hoa của cam 




xếp ra đều thế này, rồi đem đi phơi 



nhìn dẽo dẽo, trong trong thấy là muốn bốc lủm thử

cho vào hộp để dành ăn từ từ
còn không muốn ăn thì đem đi bán vậy. :) HIHI LOL 

phần là là mứt vỏ chanh đây
mứt vỏ cam
cắn miếng thử cho ace xem nè.

2 comments:

  1. chị đang nghĩ sao lâu rồi không thấy bóng dáng em...

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) hello chị,
      Chị khỏe chứ? Gần đây em busy quá, nhưng cũng tranh thủ blog khi em rãnh a chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com