Sunday, January 11, 2015

Bánh Sầu Riêng Lá Dứa Chiên Giòn (Deep Fried Durian Puff)

Đây là một món ăn tráng miệng hay được bán chung với các món Dim Sim trong nhà hàng của người Hoa.  Tiếng anh món này gọi là Durian Puff, tên tiếng Tàu món này gọi là "Lầu Lình Sứu"
KK rất thích món tráng miệng này và đã ăn món này không biết bao nhiêu lần. Người đầu bếp đã tạo cho nó có một cái hình hài thật xinh xắn từ cái hình thù giống một con sâu, tới từng lớp bột xốp và mỏng ấy.
Google đỏ cả con mắt cũng không thấy có công thức chỉ dạy kiểu làm ra loại Durian Puff  có từng lớp bột trổi lên nhìn đẹp mắt như thế.  Thế là kk bấm gan làm đại, và kk sẽ cho nó có màu sắc và mùi vị thơm hơn bằng cách tận dụng tới lá dứa tươi.  Trước khi ra tay kk có cùng em Lan ở chổ làm bàn tán xem nó phải đem đi nướng hay chiên để được cái nhìn đẹp mắt và độ giòn thơm ngon như ở ngoài tiệm.
KK đã thử cả hai, cuối cùng chiên mới yield cho mình lớp bột giòn và xốp, trong khi nướng đã để lại lớp vỏ bánh cứng và khô đã làm cho người ăn vào cảm thấy không được thanh miệng cho lắm.
Kết quả thì bánh kk chiên ra không đẹp gái, từng lớp bột xốp & giòn cũng không trổi lên để xù xì để tạo cho cái bánh nhìn giống con sâu bằng ngoài tiệm, NHƯNG ăn vào nó ngon tàn bạo, và độ giòn của bánh của kk giữ lâu hơn bánh ở ngoài tiệm luôn. Trong lần làm bánh này kk có làm hai loại.
1) Bánh Sầu Riêng Lá Dứa Chiên Giòn (được dùng mỡ vịt để nắn bột)
2) Bánh Sầu Riêng Chiên Giòn (Không Có Lá Dứa) (dùng bơ lạt (butter) để nắn bột)
ACE hay chọn bài nào thích hợp với nhu cầu của ace mà làm theo ha.

Giữa hai loại bánh chiên ra kk thích loại lá dứa và được dùng với mỡ vịt hơn, vì vỏ bánh thơm ngọn và xốp & giòn hơn.
Sẵn đây cho kk xin nhắn gởi đến những ace rằng nếu có cần dùng tới fat (mỡ), bơ để làm bánh hay nấu nướng ace nên chọn những gì thiên nhiên từ động vật (như mỡ heo hay mỡ vịt), thực vật (dầu rau cải) and/or chọn Bơ (The Real Butter)
chứ đừng chọn Margarines hay Shortenings. Vì những thứ này khi vào cơ thể của chúng ta chúng không được tận dụng, tiêu thụ, vì cơ thể mình không biết làm gì với chúng. Bỡi vì lẽ đó chúng sẽ cứ sẽ được tích trữ trong người của mình hoài vậy đó. Thôi mình bắt tay vào làm một món bánh hết sức là thơm ngon này nghen. 


Dĩa Bánh Sầu Riêng Chiên Giòn ở nhà hàng người Hoa đây. ACE có thấy chúng giống 3 con sâu mập ú không nè. hihi :) Dĩa bánh ba cái này total cost là $7.60 đó ace. Nó không phải rẻ, nhưng ăn rất đáng đồng tiền. Và không phải ở tiệm Dim Sum nào cũng làm ra loại bánh này xinh xắn và ngon đâu ace nhé. :)

KK đã tận dụng công thức nhồi bột của sis này. Phải đây là công thức Bánh Trung Thu Ngàn Lớp chứ không phải bánh Durian Puff. . Thay vì làm nguyên công thức kk chỉ dùng phân nữa của phần bột của sis ấy, vì kk muốn có tới hai loại bánh khác nhau.
https://www.youtube.com/watch?v=zrZAXXbWYC0


Xử Lý Sầu Riêng: 
Trước tiên sầu riêng cần phải nắn thành từng phần nhỏ thon gọn rồi đem đông đá.
KK mua loại sầu riêng đã được tách rời hỏi hột cho vào hộp đông đá - xem hình. Đem về kk xả đá sơ (tức là nó vẫn còn hơi cưng cứng) mang bao tay vào rồi kk múc từng muỗng sầu riêng vào tay rồi kk nắn nót cho nó thành hình kk thích, cho vào dĩa, cứ thế nắn hết phần sầu riêng còn lại. Bao saran wrap lại đem vào tủ đá freeze cho nó cứng lại.
Công Thức Cho Bánh Sầu Riêng Lá Dứa Chiên Giòn (Dùng Mỡ Vịt Nhồi Bột) Nếu ace không có mỡ vịt thì ace hãy dùng mỡ heo. Mỡ Vịt và Mỡ Heo được bán trong container trong tiệm Whole Foods Store đó ace. Bánh kiểu như thế này làm với mỡ heo hay mỡ vịt thì lớp bánh rất thơm ngon, xốp và giòn lắm.
Nguyên Liệu:

Cục Bột Nước:
-58 grams bột mì (loại All Purpose Flour)
-20 grams mỡ vịt
-7 grams đường cát trắng (khoảng 1/2 muỗng canh ăn phở đó ace)
-20 grams nước lá dứa lạnh ngắt (dùng khoảng 3 cọng lá dứa tươi, rửa sạch, để ráo, cắt khúc cho vào máy xay sinh tố hoặc máy xay thịt, cho vào vài 1, 2 cục cục và tí xíu xìu xiu nước đá, bấm on and off xay cho that mịn, vắt lấy nước bỏ xác) cất vào tủ lạnh cho nước lá dứa thật lạnh. Phải lạnh thì khi nhồi bột thì bột mới xốp đó ace.
***Cho các thứ trên vào máy nhồi bột. Bấm chừng vài lần trong vài phút thì bột, mỡ, đường, và nước lá dứa sẽ quyện sơ vào nhau. Dùng spatula vét ra thớt rồi mang bao tay vào rồi nhồi thành một cục bột, cho vào chén bao saran wrap kín lại cất vào tủ lạnh it nhất 30 phút để cho bột nỡ. KK để trong tủ lạnh qua ngày hôm sau kk mới đem ra để làm đó ace.

Cục Bột Dầu:
-49 grams bột mì (loại all purpose flour)
-23 grams dầu ăn (kk dù ng dầu bắp)
-1 muỗng café nước lá dứa tươi mà phải lạnh.
Cho tấc cả các thứ này vào cái thau nhỏ sạch, mang bao tay vào nhồi thành một cục bột, cho vào chén, bao saran wrap lại cho kín, cất vào tủ lạnh it nhất 30 phút.

Cách Làm:
-Bột đem từ tủ lạnh ra có phần hơi stiff (cứng) ace chỉ cần cầm lên nhồi sơ lại là chúng sẽ dẽo lại ngay thôi.
-Rắc một ít bột (AP) khô lên thớt, cán cục bột nước ra thành mỏng miếng, để sang một bên.
-Tiếp theo cán sơ cục bột dầu ra, để ngay vào phía phân nữa của miếng bột nước, gấp làm đôi lại, ấn mí của miếng bột hình bán nguyêt này lại, dùng dụng cụ cán bột cán thành miếng mỏng.
-Cuộn chúng lại thành một cuộn bột - xem hình.
-Rồi cắt thành khoanh.
-Lật khoanh bột này lại, cán mỏng thành một miếng bột mỏng và tròn.
-Lấy sầu riêng đông đá cho vào giữa, túm gối cuộn, ấn mí sao cho viên sầu riêng được bảo bộc kín bên trong lớp bột này. Nếu sau khi gối/ cuốn xong mà dầu chưa chuẩn bị sẵn sàng để chiên, ace nên cho những cái bánh sầu riêng này vào ngăn đá kẻo sầu riêng chảy bên trong ha.
-Bắt chảo dầu lên bếp, khi nóng thả bánh vào chiên vàng các cạnh với lửa vừa, gấp ra cho vào rổ có lót napkins cho thắm bớt dầu.
-Sau đó là có thể cầm lên để đớp thử. ACE trước tiên sẽ cắn qua một lớp bột thật xốp, giòn, thơm mùi lá dứa và béo ngậy. Kế đó là tới phần sầu riêng thật creamy vẫn còn lạnh và thơm lừng. Ú là la. Oh yeah thiệt là ú là la á. Ăn món này nhiều quá cũng Ú THẤY BÀ QUẠI LUÔN Á AHHAHA LOL. NHƯNG ĂN MÀ EXERCISE THÌ KHÔNG SAO NGHEN ACE. "HUGSSSSSSSSSS"

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤
Công Thức Cho Bánh Sầu Riêng Chiên Giòn (Dùng Bơ Lạt Để Nhồi Bột sẽ là như sau ) Cách thức nhồi, cán, cuốn, cuộn sầu riêng vào trong, rồi sau cùng đem đi chiên cũng sẽ giống cách thức trên mà kk viết cho bánh sầu riêng lá dứa chiên giòn ace nhé.

Nguyên Liệu:
Cục Bột Nước:
-58 grams bột mì (all purpose flour)
-20 grams bơ lạt (the real butter)
-7 grams  đường cát trắng
-20 grams nước lạnh ngắt

Cục Bột Dầu:
-49 grams bột mì (all purpose flour)
-23 grams dầu ăn (kk dùng dầu bắp)
xử lý sầu riêng

bao lại đem đông đá
phần lá dứa tươi
vắt lấy nước, cất vào tủ lạnh cho nước lá dứa thật lạnh
mỡ vịt
cần bột. vì muốn cho chính xát ace cần cái digital cân thế này để cân cho đúng ha ace
nhồi bột.
cất vào tủ lạnh.
cục bột dầu
cán bột
xếp miếng bột dầu bên trong miếng bột nước lại thế này
cuộn bột
cắt khoanh
chúng nhìn thiệt là cute
rồi cán từng khoanh đó ra
cuốn, gối sầu riêng lại
đem chiên
ta la

xong
enjoy!

 ===========================
sau đây là những hình ảnh của bánh sầu riêng không có flavor lá dứa và được kk nhồi với bơ lạt đây.








loại không có flavor lá dứa và nhồi với bơ lạt (butter) đây.
KK cũng khôn hồn, kk thử chỉ có hai cái của mỗi loại (mỡ vị) và bơ lạt thôi.
nướng thì bánh có khuynh hướng bị xì sầu riêng ra ngoài. và lớp vỏ bánh khô và cứng không xốp giòn như khi đem chiên.
đây là 2 phần bánh đã được cuộn vào lớp vỏ bánh nhưng chưa chiên. KK đã cho vào bịch airtight thế này để khi thèm đem thaw ra rồi chiên thôi. Yum!!!!!!!





6 comments:

  1. troi... them qua K oi. Chi xin ct em nha nhung chi se dung shortening thay vi mo vit nho oi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello Chị,

      "hug" chị làm thì phải là cái gì khác ngoài mỡ vịt rồi, vì chị ăn chay mà. Thôi thì chị dùng Butter đi chị. Chứ Shortening không tốt cho sức khoẻ của mình đó chị.
      Chị khi nào có dịp đi China Town ở San Francisco, chị hãy ghé vào tiệm New Asia nằm trên đường Pacific Avenue mua thử một phần Lầu Lìn Sứu này ăn thử nha chị. Chị vào kiêu món này, trả tiền rồi chờ họ pack togo cho chị thôi. Ok đó chị.

      Delete
  2. o co dip chi se ghe mua an thu. cam on nho nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. :) Dạ không có chi chị. "hug" Em chúc chị ngũ ngon nha chị.

      Delete
  3. Kim Khanh thu lam mochi nhan sau rieng di. Ngon lam ma le hon loai chien don nay. Chi khong biet lam nhung duoc an qua (cua tiem Phoenix o nam California)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello chị Southern Calif Mom,

      Em mới gơogle Phoenix Durian Mochi Rolls và qua hình này em mới được biết tới nó. http://www.yelp.com/biz_photos/phoenix-dessert-alhambra?select=aC0YNlnW2XejIII21hLtKg Thanks chị đã giới thiệu nó với em nha. Chúng nhìn thiệt là hấp dẫn chị huh.

      Nếu có dịp đi L.A em sẽ ăn thử mới được. Một khi em muốn bắt chước món gì đó mà em thiệt là thích thì em phải ăn qua thử để biết mùi vị và texture của nó. Sau đó em mới có thể bắt chước đó chị. Chị biết gì không sau này hợp mặt gia đình nói chuyện gà, vịt :) thời hồi xửa hồi xưa em mới biết rằng cái tánh này em có được là từ ông nội của em á. :) Ông nội của em cũng thế, ông ăn qua món gì ngon thì ông có thể về nhà bắt chước nấu ra món đó liền. :)

      Thôi em chúc chị một buổi tối thứ hai thật an lành nha chị. Em đi ngũ đây.

      99 chị.

      Delete

cookieplu@gmail.com