Thursday, August 28, 2014

Gà Xào Sả Ớt & Kaffir Lime Leaf

Đây lại thêm một món kk chế biến với kaffir lime leaf (Lá Chánh Thái còn gọi là lá trái Trúc) ACE nào cũng thích lá chanh này thì hãy cùng kk làm món này dùng.
Hôm đó kk ghé chợ của người Việt Tàu để mua ít gà thế nhưng khi gấp các miếng gà lên ngửi, kk ngửi thấy có mùi hôi hôi sao đó.  Cho nên kk mới chạy sang Smart & Final mua vĩ thịt gà này. Ở phần xử lý thịt gà còn sống thế này kk sẽ để cho ace tự quyết định về sự lựa chọn rửa thịt hay không rửa thịt.  Từ nào giờ cái thông điệp đừng bao giờ đem thịt gà sống rửa mà hãy xử lý (nấu) ngay.  Các dụng cụ đã dùng để chặt, đựng thịt gà sống cần phải rửa và khử trùng cho đúng nếu không sẽ rất nguy hiểm tới sức khoẻ từ người lớn cho tới trẻ em. 
Nếu là một vĩ thịt gà mua tại các chợ Mỹ ace áp dụng thông điệp đó kk thấy rất ok, nhưng mua thịt gà ở các chợ Á Đông mà áp dụng thông điệp này có lẽ kk sẽ không dùng mạnh miệng được đâu, vì hầu như đại đa số các chợ Á Đông đã không trử thịt gà trong môi trường đủ lạnh cho nên thịt ít nhiều gì cũng có cái mùi hôi hôi, nếu mà không chà và xác với muối thì làm sao đây.  Khổ thật.  :) Thôi kk 888 về vấn đề đó đủ rồi, giờ mình bắt tay vào món Gà Xào Sả Ớt & Kaffir Lime Leaf nha ace.
***KK chỉ dùng có hai cái legs quarters để làm ra món này, nếu ace cần xào ra với số lượng nhiều hơn thì ace hãy nhân phần công thức này gấp hai hay ba lên. 
Nguyên Liệu: 
-2 cái legs quarters
-17 kaffir lime leaf (lá chanh Thái) đã được rửa sạch để ráo.
-2 cây sả
-3 trái ớt hiểm đỏ
-dầu ăn
***Sả rửa sạch, cắt gốc bỏ, đập dập, cắt nhuyễn miếng, sau đó mới cho vào máy xay thịt xay cho thật mịn. Kế đó mới cho 3 trái ớt hiểm vào xay cho hai thành phận này nhuyễn và quyện vào nhau, trút ra tô để sang một bên.
-1 muỗng canh bột nghệ 
-3 tép tỏi (lột vỏ bỏ, đập dập sơ)
-2/3 cup nước lạnh
Gia Vị:
-1 muỗng canh nước mắm ngon
-2 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe đường cát trắng
-tiêu xay
Cách Làm:
-Cho 17 lá chanh Thái lên thớt sạch, xếp chúng chồng lên nhau, cuộn thành cuộn, dùng dao thật bén để cắt thành sợi.
-Cho hai cái leg quarters gà lên thớt, dùng dao phay chặt ra thành miếng bằng 2 + 1/2 ngón tay.  Chặt thịt gà thế này thì trong nồi thịt sẽ không thể nào tránh tình trạng những miếng xương gà bị chặt bể xương và giờ đây những miếng xương ống gà li tí chúng nằm ngổn ngang trong nồi thịt.  Vì thế với món gà xào sả ớt & kaffir lime leaf thế này có lẽ ace nên cẩn thận khi đơm phần thịt cho con em mấy ace dùng cơm nghen.  Người lớn thì lừa xương ra được chứ con nít kk sợ chúng bị mắc cổ. 
-Cho thịt gà đã được cắt thành miếng vào một cái nồi sạch và có nấp đậy kín.  Cho vào đây lá chanh thái cắt sợi, sả và ớt bằm. Và kế đó nêm vào đây những thứ như sau:

-1 muỗng canh nước mắm ngon
-2 muỗng cafe muối
-1/2 muỗng cafe đường cát trắng
-tiêu xay
-1 muỗng canh bột nghệ 
-Trộn đều các nguyên liệu lại đậy nấp cho vào tủ lạnh để ướp ít nhất là một ngày. KK ướp xong sang hôm sau kk lại làm biếng vào bếp nấu nướng quá nên thịt gà đã được ướp tới hai ngày luôn :) 
-Sang hôm sau ace bắt chảo sạch lên bếp, đợi chảo nóng cho tí dầu ăn vào chảo, trút phần thịt gà ướp vào, rồi mới thả 3 tép tỏi đập dập vào (tỏi thì khi chuẩn bị xào món này ace mới lột vỏ rồi đập dập chúng nghen)
-Dùng spatula trộn đều (trộn khoảng 4, 5 phút khi thịt hơi săn săn lại, kế đó ace hãy chan vào đây 2/3 cup nước lạnh, trộn đều, trãi đều các miếng thịt sao cho chúng nằm xăm xắp với phần nước trong chảo. Đậy nấp chảo lại, hạ lửa thành lửa nhỏ nấu như thế 5 phút, mỡ nấp chảo ra trộn đều đậy nấp chảo lại và rồi lại vặn lửa thành lửa vừa nấu khoảng 16 phút thì thịt gà chín vừa tới.  ACE nấu lâu hơn nữa thịt gà sẽ rất xạm và khô mất ngon ha. 
-Với phần gia vị trên kk xào ra rất vừa ăn. Nếu ace cần chỉnh đốn lại cho vừa khẩu vị thì ace nên chỉnh lại sau khi thịt gà được nấu chín, và rồi hạ lửa thật nhỏ để cho gia vị mới chỉnh lại thấm vào thịt gà rồi ace mới tắt lửa nhé.
-Tắt bếp, gấp ra dĩa, không quên rắc một ít lá chanh thái cắt sợi (nếu ace có mua dư) và một vài miếng ớt hiểm cắt nhuyễn để tăng thêm màu sắc cho dĩa thức ăn. Món gà xào sả ớt & lá chanh Thái dùng với cơm nóng hay cơm nguội đều rất bắt cơm. KK thì dùng với một dĩa cà chua chín để cho bát cơm không thấy quá khô khan.  
Nguyên liệu. Gà hôm đó ở Smart & Final bán  .89 cent / lb.
xử lý sả và lá chanh Thái
chặt gà, , but trước tiên ace nên thẻo bớt mỡ gà bỏ heng.
ướp gà
trộn đều, đậy nấp cho vào tủ lạnh ướp qua đêm
khi chuận bị xào món này mới đập tỏi
thịt ướp trước khi đem xào nó sẽ nhìn như vậy đây.
kk dùng dầu dừa. cho một ít vào chảo. Khi nóng thả thịt gà vào, rồi mới cho tỏi đập dập sơ vào xào
trộn đều, hummmmmmmmmmmm nó thơm ơi là thơm
khi thịt săn săn thì chan nước vào
 
đậy nấp để nấu thịt cho chín
chín rồi đây
cắt thêm một ít lá chánh Thái nếu ace có mua dư
cho lên dĩa thịt không quên điểm một vài lát ớt hiểm cắt nhuyễn cho đẹp mắt
phần cơm chiều của kk hôm qua đây.

8 comments:

  1. Ngon quá KK ơi, chắc tuần tới TX sẽ làm thử món này, giờ đi mua lá chanh Thái trước đã :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. hihi:) Thì ra sis cũng mê lá Chanh Thái này heng. KK chúc sis kho nồi thịt gà ra ngon miệng nghen. Và không quên chúc sis một ngày Lể nghỉ phép vui vẻ với gia đình.

      Delete
  2. :-) Cám ơn sis KK, chúc sis cũng có 1 cuối tuần và 1 ngày lễ vui vẻ, nấu nhiều món ngon cho gia đình nha :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn sis.

      Vào dịp lể này KK và gia đình anh hai đổ bánh xèo ăn đó sis. Chu cha ơi bên nhà anh hai của kk nóng quá chời sis ơi. Sáng này kk mới về lại nhà kk, về lại nhà mừng quá xá mừng luôn chèn ơi, nóng gì mà nóng dữ. hih :)

      Delete
    2. Haha….coi như mình mới đi spa nha sis KK :-)

      Delete
    3. :) Nóng kiểu đó kk thấy khó chịu và không thích làm công việc gì cả đó sis. :)

      Delete
  3. Trong tu lanh chi con moi thit than heo thoi, Chi Khanh co the chi em lam thit heo chien xa ot duoc hong?? Em kiem trong muc luc nhung khong thay mon thit heo chien xa ot. Cam on chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em Lucy Pham,

      Em nói đúng, chị không ít khi nào dùng thịt thăn heo đem xào lắm, vì thịt loại đó chỉ đem làm go?i thì ngon, chứ đem kho hay xào thì chị thấy nó hay xạm (khô)

      Nếu em dùng thịt thăn heo thì em hãy thái mỏng vừa, rồi hãy ướp giống như chị đã ướp với thịt gà vậy đó em.

      Em muốn cho miếng thịt không bị xạm và khô, em hãy ướp vào tí xíu nước chanh vắt hoặc cam vắt, tí thôi em nhé.

      Chị chúc em nấu ăn vui vẻ, dùng cơm ngon miệng. Thôi chị nói chuyện với em sau nha.

      KK

      Delete

cookieplu@gmail.com