Saturday, August 16, 2014

Chè Sơn Qui Tiền Giang

Chè Sơn Qui nghe tên thật lạ đúng không ace? KK cũng chưa bao giờ nghe hay dùng qua bao giờ.  Qua một cái clip của Đặc Sản Miền Sông Nước Nói Về Chè Sơn Qui kk tình cờ biết tới món này.  Nó là một món thật đơn giản và cũng là một món kk cho rằng là một món "của một đồng công một nén" Ở phần sơ chế ngoài nấu đậu ra thì có phần hạt lựu đậu phộng cần chúng ta phải bỏ thời giờ ra để rang đậu phộng, lấy trùng bột, nhồi, vò và nắn xếp đậu phộng vào lớp bột được gọi là hạt lượu đậu phộng.  Ở Tiền Giang món chè Sơn Qui này các hạt lượu đậu phộng chỉ đơn thuần màu trắng.
Giờ món này qua tay kk nó được nào là màu xanh với vị lá dứa, màu tím với mùi vị lá cẩm và kk còn làm thêm con lọt (jelly) với mùi vị nước hoa hồng.  Thời tiết gần đây nóng nực có lẽ món chè này nếu ace làm ra sẽ được nhiều người nhà hưởng ứng lắm đây.  Nếu được ace hãy cùng cả nhà phụ một tay vào khâu gối nắn hạt lựợu đậu phộng cho vui ha. 
Video nói chuyện hơi lòng vòng, để xem ngay vào đoạn họ nói về món Chè Sơn Qui thì ace hãy kéo cái nút tới 7:50 ha

Trong bài này kk sẽ viết cách làm của từng thành phần một theo từng cluster hình để ace dễ theo dõi hơn
Còn đây là nguyên liệu cần có để làm ra món chè Sơn Qui
Nguyên Liệu:
-1 bịch 24 oz (680 gram) đậu kidney beans (nếu ace tìm được loại màu trắng thì càng tốt) kk muốn làm giống y hệt video họ nói thế mà kk tìm không ra white kidney beans kk dùng dark red kidney bean stead.  
-1 + 1/2 cups đậu xanh cà vỏ
-Baking soda (dùng để ngâm với đậu qua đêm)
-1/2 cup đậu phộng sống còn vỏ
-Đường cát trắng
-4 lon nước cốt dừa (loại 14 oz)
-Bột năng hiệu ba con voi (khoảng 2 bịch)
-7 cọng lá dứa tươi
-khoảng 1 cup nước lá cẩm đã được nấu sẵn
-Đá cục
Cách Sơ Chế Cho Từng Nguyên Liệu Như Sau:
Đậu:
-Đậu kidney và đậu xanh cà vỏ trút ra thau riêng rẻ vo sạch với vài lần nước lạnh sau đó cho nước ấm vào và một ít bột baking soda để ngâm qua đêm.
-Để biết lý do tại sao kk phải cho một ít bột baking soda trong quá trình ngâm đậu thì ace hãy vào đây tham khảo http://kimkhanhcreations.blogspot.com/2014/03/lam-cach-nao-khi-dung-cac-loai-au-khong.html
-Sang hôm sau hai thau đậu (kidneys và đậu xanh cà vỏ) sẽ được trút nước ngâm ra đậu bỏ, và sau đó rửa đi rửa lại với 4, 5 lần nước cho sạch.
-Một nồi nhỏ vừa cho đậu xanh cà vỏ vào vơí 4 cups nước lạnh, đậy nấp bắt lên bếp nấu cho sôi, khi sôi hạ lửa thành lửa nhỏ vừa nấu cho tới khi đậu nhừ và bắt đầu cạn nước gần hết.  Nêm vào đây một tí xìu xiu muối và 1 cup đường cát trắng, dùng spatula trộn, khuấy đều đậu xanh. (phải nó sẽ giống như ace làm đậu xanh tán vậy đó) Tắt bếp để sang một bên.
-Đậu kidney cho vào nồi to hơn chan vào đây 7 cups nước lạnh, bắt lên bếp đun sôi.  Trong quá trình nấu đậu như thế này chúng ta không nên cho muối ace nhé, vì muối sẽ làm vỏ của đậu cứng lại, và nó sẽ làm cho quá trình nấu đậu lâu hơn.  Phải nào giờ người Việtnam mình hay nấu đậu cho tí muối và đại đa số người mình hay nói là để giúp đậu nấu mau mềm, nhưng thật ra là không phải.  KK đọc được tài liệu này trong một cuốn sách nấu ăn nói toàn về beans (đậu) đó
-Khi nước của nồi đậu kidney beans sôi, hạ lửa nấu với lửa nhỏ vừa, trong vòng 1 tiếng thôi đậu sẽ mềm.
-Và để cho đúng tiêu chuẩn, ace phải cầm một hạt đậu lên tay rồi bốp, nó phải nát như tương thì ace mới cho vào đây 1 + 1/2 cups đường cát trắng và cũng thế cho tí xíu xìu xiu muối vào, khuấy đều để chè sôi thêm chừng 4 phút, tắt bếp để sang một bên.  Nếu đậu nấu vừa mềm tới thôi (tức là cầm lên cho vào miệng ăn rõ là mềm & chín rồi đó) nhưng chưa đến độ bốp nát ra tương thì khi cho đường vào đậu sẽ lợi cát thành đậu sống ngay. Cho nên ace hãy lưu ý ở điểm này.  
-Khi hai loại chè này đã nguội hoàn toàn ace hãy trút chúng vào hai cái containers có nấp đậy kín, cất vào tủ lạnh, khi các thứ vật liệu cho món chè này chuẩn bị xong mới đem ra để cho vật liệu vào ly chè.  Nếu muốn cho đỡ cực trong món chè này phần đậu ace có thể chuẩn bị trước 1 hay 2 ngày. 
vo đậu kidney, ngâm với nước và bột baking soda
đậu xanh cà vỏ cũng vậy, vo sạch ngâm trong nước có pha với bột baking soda
bóp hạt đậu kidney để xem cho đường vào được chưa đây
đậu xanh cả vò đã nấu nhừ, và nước cũng cạn cho đường và tí xíu muối vào
khi hai thứ này đã nguội, ace cho vào containers có nấp như thế này đây.
Đậu Phộng: **Phải kk mắt to hơn bụng nên đã rang tới một cup, ace chỉ cần 1/2 cup thôi nha.
-ACE có thể dùng chảo rang trên bếp với tí xíu muối trong chảo hoặt ace có thể rang trong lò nướng giống kk làm thế này, cứ lâu lâu mở nấp lò ra dùng đủa hay spatula trộn sơ và cứ lâu lâu là phải trộn đậu.
-Rang đậu kiểu này nó rất tiện vì trong một lúc mình có thể bắt tay vào công việc khác mà vẫn có thể canh và rang đậu phộng ra vàng đẹp.  Nếu đổi ngược lại nếu rang trên bếp mà chúng ta bỏ mặt nó như thế thì coi như xong film. :D
-Khi đậu phộng đã rang chín và vàng đều lấy ra khỏi lò nướng để nguội, bốc vỏ bỏ, để sang một bên.

Nói xấu hàng China tiếp nha ace. hihi
Các bịch đậu phộng ở chợ Á Động ở đằng sau đều được đề là Product of U.S.A chứ thật ra nó được đại lý (Distributor) bên này bỏ bịch.  Mà đại lý nào đại lý nấy toàn là tên nghe sao Tàu quá. Không tin tưởng được ace à.  Đậu phộng bán trong các chợ Á Đông loại mua nhiêu lấy bấy nhiêu thì kk chưa bao giờ hỏi hò chúng từ đâu tới, nhưng kk nghi lắm à nghen. :) Hai bịch đậu này kk mua ở chợ Mễ và họ nói đây không phải là của China, là từ California. Cho nên ace hãy xem kỹ trước khi mua đậu phộng heng.
khâu rang đậu phộng
Lá Dứa:
-Rửa 7 cọng lá dứa cho sạch, cắt nhỏ miếng, cho vào máy xay sinh tố, chan vào đây 3 cups nước xay cho thật nhuyễn.
-Lược qua vợt hay vải mùng để lâý nước bỏ xác, cho phần nước lá dứa lược được vào nồi hay chảo đun sôi
Hạt Lượu Đậu Phộng Lá Dứ:
-Trong một thau sạch và khô lường vào đây 1 cup bột năng hiệu ba con vôi, khi nước lá dứa sôi ùn ục, lường 1/3 nước lá dứa, rưới hết mà rưới từ từ đều hết phần bột trong thau.
-Dùng tay (tuy nóng nhưng ace có thể phếch ngay vào các chổ bột khô để nhồi và quếch bột lại)
-Nhồi thành một khối bột, nếu thấy quá khô ace có thể rưới thêm tí nước lá dứa đang được đun sôi vào rồi nhồi.  Nói chung nước cho vào bột phải là nước sôi nếu không phần bột này sẽ thành một khối bột rất khó làm việc với chúng lắm.  ACE hãy nhồi sao cho bột dẽo nhưng khô vừa phải, nếu thấy quá dính thì cho thêm tí bột năng khô vào rồi nhồi.
-Nó sẽ dính vào tay thế này nè lúc đầu, ace cứ kiên nhẫn nhồi và nhồi thì rốt cuộc nó sẽ ráo và mịn bột
-Lượng nước lá dứa còn lại trong nồi / chảo ace hãy chăm thếm 3, 4 cups nước đun sôi.
-Trong khi chờ nước sôi, ace hãy bắt tay vào việc nắn & vò hạt lượu đậu phộng.
-Thao tác cũng sẽ giống như ace nắn chè trôi nước vậy đó. Ngắt một tí bột, ẹp dẹp cho hạt đậu phộng rang vào giữa, túm, gối, vò cho chắc và tròn. Thả vào chảo nước lá dứa đang sôi để luộc.
-Khi luộc tuy các hạt lượu đậu phộng đã được nỗi lên mặt nước nhưng rõ là chúng chưa có chín đều bên trong đâu, cho nên ace hãy để lửa nhỏ vừa để cho các hạt lượu đậu phộng được chín hết mới vớt ra cho vào một cái tô nước lạnh có vài cục đá lạnh trong đó. 
-Cứ thế nắn & vò cho hết phần bột còn lại.
nó phải trong thế này thì từ trong ra ngoài lớp bột đều chín tới
Hạt Lượu Đạu Phộng Lá Cẩm:
-Đem lá cẩm đun sôi (đây là lá cẩm đông đá đã được kk xả đá cho tang rồi đây)
-Và cũng như trên trong một cái thau sạch lường vào thau 1 cup bột năng hiệu ba con vôi, lường 1/3 nước lá cẩm, nhồi, cho bột dẽo vừa tay để chúng ta có thể bắt bột, nắn và vò thành hạt lượu đậu phộng.
-Và một lần nữa nước dư của lá cẩm ace hãy chăm thêm nước vào, đun sôi để luộc hạt lượu đậu phộng lá cẩm này. 
-Nắn, xếp, vò hạt lượu, luộc cho chín, vớt ra tô nước lạnh có đá cục, sau đó nguội mới vớt ra rổ.  Những hạt lượu đậu phộng này (cả hai loại lá dứa và lá cẩm luôn á) không thể để chúng nằm trong một hũ nước được, vì sang hôm sau nó sẽ nỡ chèm nhẹp, sẽ không còn giòn và dai nữa đâu. Đúng sang hôm sau, khi ăn thì chúng sẽ có khuynh hướng dinh dính vào nhau nhưng gỡ ra dễ dàng lắm.
-Những hạt lượu đậu phộng bộc với bột năng thế này sang ngày thứ 3 hay 4 phần bột bên trong hơi cưng cứng, để khặc phục lỗi này ace có thể đun nước sôi, thả chúng vào để làm cho chúng nóng và mềm diệu lại rồi vớt ra, để nguội, sau đó mới cho vào ly chè. 
hai loại đã làm xong đây.
Jelly Nước Hoa Hồng:
-Lấy một chai nước hoa hồng đổ hết vào chảo, đun sôi (ace không có nước hoa hồng thì ace hãy dùng nước lạnh, rồi cho vài giọt vanilla vào để làm ra những sợi jelly có mùi thơm vanilla)
-Trong một cái thau sạch & khô, lường một cup bột năng hiệu ba con vôi, khi nước hoa hồng sôi, lường đúng 1/3 cup chan vào, nhồi, vò cho khối bột này vừa tay, không quá khô hay quá nhão.
-Lấy một ít bột khô thoa lên thớt sạch & khô, cho khối bột lên trên, dùng dụng cụ cán bột để cán cho khối bột này dẹp khoảng 1/4 inch dầy.
-Cắt miếng bột mỏng này thành ba miếng (xem hình)
-Chất chồng ba miếng bột lên nhau, dùng dao cắt cho chúng thành sợi.
-Nước hoa hồng đun sôi còn lại ace hãy chăm thêm 4, 5 cups nước lạnh, đun sôi, khi nước sôi ace thả những sợi bột này vào để luộc.
-Khi bột chín, và nhìn trong, vớt ra thả vào tô nước lạnh có đá cục.
-Đợi các sợi jelly này nguội vớt ra để vào rổ.
-Với loại này làm cách nào cũng chết với nó.  Cho nên luộc jelly xong và đơm vào ly chè ăn liền là lý tưởng nhất. Vì với những sợi jelly này cho vào nước thì nó sẽ không còn dai và giòn, còn để trong tô không nước thì qua hôm sau nó sẽ dính lại xà nụi lại với nhau, gỡ ra khó lắm. Có thể khắc phục ở điểm này tuy hơi mắc công đó là cho chúng vào tô, cho một nước lạnh vào, lượng nước phải ngậm phần jelly, cho vào mấy microwave để làm nóng,  khi gặp nước nóng chúng sẽ rời rời ra một tí, rồi sau đó ace phải gỡ ra đó. :)  Thôi nếu không tiện ace hãy cho jelly này qua phà đi nghen. KK làm là vì kk thấy trong ly chè có nhiều màu thì nó sẽ đẹp mắt hơn chưa nói khi ăn cũng thấy thú vị & vui miệng nữa.  
jelly và hạt lượu đậu phộng lá dứa và lá cẩm
Nước Cốt Dùa:
-Khui 4 lon nước cốt dừa cho vào nồi
-Đun sôi, cho tí xíu muối và khoảng 2 cups đường vào khuấy đều tắt bếp.
-Ở phần đường ace có thể gia giảm tuỳ thích. 
Khâu Chuẩn Bị Cho Các Ly Chè:
-Trong một cái ly sạch cho một ít đậu xanh tán vào đáy ly.
-Dùng cái muỗng có lổ để vớt một ít đậy kidney lên, cho vào ly (nằm trên phần đậu xanh tán), kế đó là jelly, hạt lượu đậu phộng lá dứa & hạt lượu đậu phộng lá cẩm.
-Chan nước cốt dừa đã được nấu chín nêm đường vào.
-Sau cùng là cho đá bào vào. Cho một vài cục đá vào một cái khăn dầy, và sạch, cuộn lại dùng chài đập cho  tàn tành xí quách, thì ace sẽ có một ít đá bào rồi.
-Tuy món chè Sơn Qui thuần tuý là dùng với đá bào riêng kk thấy dùng với đã cục đã được đập bễ sơ sơ cũng không sao đâu ace à nó vẫn ngon như thường à..
chan nước cốt dừa vào
đập đá 
cho vào ly
ly này kk mở hàng đây
oh yummmmmmmmm
Bán được đúng một lý sau đó gian hàng chè của kk được tãi sang nơi khác để bán, mèn ơi không tãi tụi nó đi để ở nhà bụp lia bụp lịa món này chắc kk chết chứ không chơi nha.
Vào sỡ bao nhiêu ly được kk đem ra rửa sạch lau khô hết.
Bày ra nghen
trời ơi giống bán quán thiệt đó chứ. Hôm đó full staff cho nên bán chạy bạo :) . Còn bao nhiêu phần còn lại có người lãnh ăn hết dùm (là em Lan á) hihi quá đã.  
ly này của em Lan nè
Khi làm sẵn để serve kk thấy phần đá ace hãy để riêng, ai ăn mới cho vào, chứ cho vào sớm quá nó chảy nước làm chè mất lạnh mà lại hơi watery mất ngon.
KK mời. 

2 comments:

  1. Thèm quá KK ơi, K phải chạy đi khu VN ngày mai mua chè ăn, chắc chắn sẻ không ngon bằng của KK và cũng không có món này luôn, nhưng có còn hơn không hehe, mấy người làm chung với Kk thật là lucky nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. KK thì ít khi ăn chè, lâu lâu thèm nên nấu. Và cũng may thay có nhóm bạn làm chung thích và đáng cho kk bỏ công nấu chè để đem vào đãi họ. :):) chứ một mình làm ra một ề chè này rồi tự xử lý hết chắc không xong. hihi Bên anh hai của kk cũng không hảo ngọt nên kk không có tãi qua đó là vậy .

      Delete

cookieplu@gmail.com