Friday, April 4, 2014

Thịt Ba Rọi Muối Mặn (Món Của Người Khmer)

Tô thịt trong hình của đầu bài là một tô thịt ba rọi muối mặn của người Khmer lúc chưa đem xử lý cho chín. Thế thì lúc ăn thì phải nấu nướng ra sao và nó nhìn thế nào hả kk? Để muốn biết nó ra sao ace hãy bấm vào Read More. 
Đây là một món thật là hay hay, trong lần làm món Kakuni thịt kho kiểu người Nhật kk đã cố tình nhín lại một miếng thịt ba rọi nho nhỏ để kk làm món này thử cho biết. Và kết quả thật là lạ miệng. Kk học được món này từ dì này tiếp. 



Món này người Khmer gọi là Pa'awk Sach Chrouk. Nôm na mà nói thì nó là món Thịt Ba Rọi Muối Mặn. Hình thức muối hao hao giống cách làm mắm cá vậy đó.
Trong quá trình chế biến ace sẽ thấy kk đã phối hợp thêm một vài công đoạn đó là ngâm thịt với rượu trước khi cắt thịt rồi đem đi ướp. Và sau khi đem ướp kk có vắt thịt cho thịt ráo rồi mới cho vào hủ thuỷ tinh đậy nấp rồi muối thịt. Dì này trong video dưới đây không có làm hai công đoạn đó, ace hãy xem hết video của dì rồi xem công thức của kk làm ra món này rồi từ đó ace hãy rút tỉa ra cách nào ace thích làm cho nó make sense và khi dùng mình sẽ cảm thấy mạnh miệng hơn ha. 


Nguyên Liệu:
-1 pounds thịt ba rọi còn có da
-rượu trắng (loại dùng nấu ăn)
-muối
-thín gạo
-củ riềng
-một hủ thuỷ tinh có nấp đậy kín
-một cái cối cứng cáp
Cách Làm: ** KK sẽ nói sơ sơ trước. Còn nhìn chi tiết hơn (về phần nguyên liệu của mỗi vật liệu) ace hãy kéo con chuột xuống để xem từng chi tiết một của từng pose hình ha.
-Thịt ba rọi mua về, rắt muối lên chà rửa, dùng dao cạo sạch chất dơ, rửa đi rửa lại cho sạch, để ráo. Sau đó ngâm thịt với tí rượu cho thấm, vớt ra để ráo, cắt thành miếng mỏng vừa, ướp với muối, trộn đều, cho vào hủ thuỷ tinh, đậy nấp thật kín để trong nhà đúng 1 tuần
-Một tuần sau, trút thịt ra thau sạch và ráo, cho riềng giã nhuyễn và thín gạo vào trộn đều, cho phần thịt trở lại hủ thuỷ tinh khi nãy, đậy nấp kín, cất trong nhà thêm 2 tuần nữa.
-Hai tuần sau đem ra nướng hoặt hấp để dùng với cơm. Những phần thịt còn lại trong hủ thuỷ tinh ace cất lại trong hủ thuỷ tinh đậy nấp kín đó cho vào tủ lạnh để dành ăn từ từ, và khi cần ăn mới đem ra nướng.
ACE có cảm thấy hơi tò mò vị món thịt này sau khi nấu chín nó ra sao hay không? hihi :) Hãy thử cho biết đi ace và kk thấy nướng ngon hơn hấp đó ace. 

Chuẩn bị.
Làm món này ace nhớ viết từng lịch trình ngày nào làm công đoạn nào lên lịch để ace biết tới tuần nào mình làm phần gì và khi nào thì thịt mới vừa tới để đem ra xử lý để dùng với cơm.
Vào ngày 3/14/14 thì bắt tay vào làm món này.
Miếng thịt nhỏ cho lên cân khoảng 1 pound hơn một tí xíu. KK đem chà rửa, cạo da có xát  muối vào,  Rửa đi rửa lại cho sạch, để ráo. Sau đó cho vào thau có 1/2 cup rượu trắng (loại dùng để nấu ăn) để thịt ngâm trong rượu khoảng 30 phút phút, vớt ra rổ (không đem rửa lại) để cho thật ráo
 rồi mới cho lên thớt cắt thịt thành miếng như thế này
cho vào đây khoảng 2 muỗng canh ăn phở muối vào, dùng tay sạch bóp đều hai nguyên liệu này lại
nó sẽ nhìn thế này, kế đó kk vắt ráo thịt (kk chỉ cho vài miếng thịt lên tay có mang bao tay rồi vắt, vắt như vắt khăn ướt vậy thôi) rồi sau đó mới cho vào hủ thuỷ tinh đã được rửa sạch và ráo
Lau thành của miệng hủ thuỷ tinh cho sạch với giấy sạch, kế đó bao miệng hủ thuỷ tinh với saran wrap, rồi mới đậy nấp hủ lại, đậy cho thật chặt tay để vào một nơi khô ráo trong nhà ở nhiệt độ bình thường, để như thế đúng 1 tuần.
Đúng 1 tuần sau thịt sẽ nhìn thế này 
Ngay lúc này 2 nguyên liệu cần cho vào để món này đầy đủ gia vị hơn đó là 
củ riềng, kk dùng khoảng 1/2 củ riềng bằng khoảng 2 ngón tay 
thín gạo rang giã nhuyễn, phần thín gạo thì kk dùng khoảng 4 muỗng canh ăn phở thín gạo
riềng rửa sạch, cắt mỏng miếng cho vào cối cứng cáp giã cho thật nhuyễn
 lấy thịt đã ướp với muối để trung hủ 1 tuần ra thau, cho thín gạo và riềng giã nhuyễn vào rồi trộn đều, ace mang bao tay vào rồi trộn đều
 sau khi trộn thín và riềng nó sẽ nhìn thế này
 cho lại vào hủ khi nãy, cái hủ khi này ace không cần rửa lại đâu nha. sau khi cho thịt vào hủ lau miệng hủ thuỷ tinh cho sạch, bao saran wrap mới lại, rồi đậy nấp lại
 dùng muỗng nén cho thịt nằm chặt và xát vào nhau hơn. Cất hủ thịt muối mặn này vào một nơi khô ráo trong nhà. Lần này để yên nó nơi đó 2 tuần. Trong thời gian muối thịt ace không nên mở nấp vì mở nấp không khí vào sẽ làm quá trình muối thịt dễ bị oxy hoá thịt ha.
 2 tuần sau. giờ mình đem ra xử lý nha. Mở nấp hủ thịt muối ra nó sẽ nhìn thế này

lấy ra tô cho ace xem màu sắc của nó nhé.  Màu vẫn hồng như 3 tuần trước.  Mùi thịt thì giờ đây thơm vô cùng
 gần tí nha
 trước khi đem hấp hoặc nướng rắc một ít đường cát trắng vào, trộn đều cho lên vĩ nướng hoặc hấp
 kk sẽ thử cả hai kiểu xử lý để xem cách nào ngon hơn
 hấp
 nướng
 xem coi nồi thịt hấp ra sao
 xem ra vì bởi là thịt ba rọi muối vì thế nước trong thịt giờ đây không còn, vì thế khi hấp nó không hề tiết ra một tí xíu nước nào cả.  Vì thế nếu cho thịt mau chín ace nên cho tí xíu nước vào thịt rồi mới đem đi hấp
nó sẽ như thế này
phần thịt ba rọi muối mặn đang được nướng đây, cả bếp nhà kk hôm nay thơm lừng
để xem thịt chín chưa ngoài nhìn màu sắc của từng miêng thịt ra, ace có thể dùng dụng cụ đo nhiệt độ ghim vào miếng thịt dầy nhất để biết thịt chín hay chưa
chuẩn bị bàn cơm 
 thịt ba rọi muối mặn nướng
nướng xong nó sẽ nhìn thế này
 nồi thịt ba rọi muối mặn hấp đây
 nguyên mâm
 dùng kèm với dưa leo hay các loại rau luộc cho món ăn được quân bình hơn, vì mát ngọt của rau cải quyện vào vị măn mẵn của thịt muối mặn sẽ làm cho từng ngậm cơm dễ nhai hơn
 cơm gạo nâu
 cho miếng thịt ba rọi muối mặn vào chén cơm
cắn một miếng
 wow!!!!!!!!!!!!!!! Yummmmmmmmmmmmmmmy
 thịt ba rọi muối mặn , nhìn màu sắc thôi cũng biết nó không bằng các miếng thịt ba rọi muối mặn khi đem nướng rồi đúng không ace.
 hihi nó chỉ nhìn thế này thôi
KK thích mùi vị thịt ba rọi muối mặn khi đem nướng hơn, nó thơm ngon, khi nướng nó đã đem cái hương vị thơm ngon từ củ riềng, thín gạo quyện vào mỡ tươm ra từ miếng thịt, làm tăng thêm hương vị của từng xới thịt rất nhiều. Lúc dùng với cơm thịt răn chắc, phần mỡ thịt thì hơi giòn giòn và rất thơm. Trong khi phần thịt được đem đi hấp thị hơi bỡ không răn chắc bằng và vị thơm không được tăng cấp. 

4 comments:

  1. KK tã món này thấy ngon quá, mình ướp thịt để ngoài có bị poison không vậy?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis BK,
      KK có nhìn rất xâu vào vấn đề (trong quá trình ướp của món này) lúc ban đầu kk cũng ngài ngại lắm. Nếu sis xem hết video của dì mà kk học món này thì sis sẽ thấy cái finished product của her có nước đó. Cái đó làm cho kk thấy hơi ớn ớn. Vì thế kk mới phối hợp thêm vài công đoạn vào để cho món này ra nhìn bắt mắt và mạnh miệng khi dùng hơn.

      Sis raised a very gơod question, vì thịt của thú vật nào giờ ai mà để ở ngoài tới 3 tuần như thế mà không bị hư thối, hay bị độc. Thế nhưng nếu nhìn vào món rất thông dụng của người Á Đông mình là Lạp Xưởng thì chúng cũng na ná với món này. Ở món thịt ba rọi muối này xem ra mà nó còn an toàn hơn vì trong quá trình ướp nó được nằm trong cái hũ thuỷ tinh với cái nấp đậy thật kín, không hề có không khí vào để có thể làm oxy hoá thịt và làm chúng hôi thối đi, chưa nói rằng trong phần thịt giờ đây có một vật liệu thật hữu hiệu cho chuyện làm preserve thực phẩm như thịt thà đó là MUỐI. Công nhận MUỐI nó lợi hại thật.

      Lạp xưởng thì cũng nhờ có MUỐI để preserve thịt không hôi thối, nhưng với nó, nó lại còn cộng vào với quá trình phơi khô ở ngoài nắng vì thế nó thành thanh thịt rám khô nước.

      kK cũng vì tò mò nên làm thử đó sis. Sis biết kk mà thích những món gì lạ lạ không à. Để kk tìm món lạ để múa tiếp hihi

      KK chúc sis một ngày làm việc vui vẻ nha.

      Delete
  2. Đúng là muối lợi hại thật, bởi vậy ở Vn mình đều dùng muối để muối cá khô hay mắm, K chờ KK múa tiếp mấy món lạ nha:)

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com