Saturday, July 23, 2016

Vietnamese Beef Jerky - Tự Làm Khô Bò

Đây là lần đầu tiên trong đời kk làm món khô bò bằng  cái máy chuyên làm món này.  Cách đây cả chục năm kk có làm khô bò này, lần đó kk ướp gia vị, đem chiên cho chín, rồi trãi đều ra cho vào lò nướng với nhiệt độ thấp, rồi cứ trở trở lật lật để cho từng miếng thịt bò khô từ từ.   Giờ đây với cái máy chuyên làm món này, thì kk có làm gì khác không?  Câu trả lời là thật ra không khác cho lắm. Vì kk đã thử cả hai cách, một là xếp thịt bò đã ướp thẳng vào máy làm thịt bò để cho máy hông khô, hai là cho thịt bò đã ướp chiên sơ cho vừa chín tới, rồi mới xếp vào máy.  Kết ra thì cách thứ hai sẽ yield cho mình những miếng khô có texture, moist và dễ dùng hơn cách một. Cách một làm ra miếng thịt dai quá, và texture của thịt cũng đã bị mất, giờ chỉ là một miếng thịt bò khô, khi nhai vào cứ tưởng rằng kk đang nhai thịt trâu á.  Sau đây mời ace xem các hình ảnh trong công đoạn làm ra món khô bò này cho vui.
 Nguyên Liệu: 
1)Thịt bò (Kk thì dùng loại beef eye round) ACE có thể dùng loại nào tuỳ thích, tuyệt đối miếng thịt bò đó không thể có mỡ. Vì nếu có mỡ, khô bò làm ra rất mau bị hư.
2) 1 trái Asian Pear (gọt vỏ bỏ, rửa sạch, bổ đôi, rồi tư, cắt phần cuống bỏ, cho vào máy xay sinh tố, và 1/2 cup nước lạnh. Xay cho chúng nhừ tử ra, để sang một bên) 
3) 5 tép tỏi tươi, lột vỏ.
4) 1 muỗng canh ăn phở ớt bột của Hàn Quốc (loại dùng để làm KimChi)

5)1 muỗng canh ăn phở ớt khô vụn
6) 2 muỗng canh ăn phở đường nâu (brown sugar)
7) 3 muỗng canh ăn phở nước mắm 
8) 1/2 muỗng cafe muối (kk dùng muối biển)
9) 1/2 muỗng cafe đường cát trắng
10) 1/4 muỗng cafe bột ngũ vị hương
11) 2 + 1/2 muỗng cafe bột nghệ 
12) 2 muỗng canh ăn phở hắc xì dầu (loại này không mặn mà chỉ được là nó cho chúng ta cái màu đen, để cho miếng thịt bò ướp ra nhìn đẹp mắt hơn)
13) 1/2 cup rượu Sake của Nhật (nếu không tiệng thì ace cứ việc dùng rượu trắng, loại dùng trong bếp)
14) 1 + 1/2 muỗng canh ăn phở dầu mè

15) Sả tượi bằm nhuyễn (1 + 1/2 muỗng canh ăn phở)

Cách Làm:
-Trong một cái thau khô và sạch, cho các nguyên liệu từ số 2 cho tới số 15 vào, trộn đều. Nêm nếm cho vừa ăn.
-Thịt bò mua về, rửa sơ cho sạch, cho vào bịch bao lại, cất vào ngăn đá khoảng 1 tiếng, cho thịt đông cứng sơ lại, dễ cho việc cắt thành miếng mỏng vừa.
-Thẻo những chổ mỡ bò, cất lại để xào hay nấu cháo gì đó.
-Dùng meat mallet (xem hình) để bằm sơ miếng thịt cho chúng tender (mềm) công dụng bằm với meat mallet này để break cái xới thịt của miếng thịt 
, vì khi chúng khô lại mình sẽ dễ ăn hơn, không quá dai. Cứ thế mà bằm hết mớ thịt ace có. 
-Với công thức nước ướp này, ace có thể dùng để ướp cho khoảng 5 pounds.
-Cho từng miếng thịt vào thau nước ướp, trộn đều, từng miếng thịt phải được tẩm bởi nước ướp. Khi ướp thịt bò, ace hãy nêm nếm lại, vì đây là lúc ace có thể nêm thêm nếu ace thấy chưa vừa ý. Trong hình ace thấy đó kk có cho thêm muối và ớt bột của Hàn Quốc á. Bao saran wrap lại, cất vào tủ lạnh, ướp qua đêm.
-Sang hôm sau, dùng chảo sạch, cho tí dầu ăn vào, và rồi chia mới thịt này thành 3 hay 4 đợt để xào cho chín vừa tới. ACE chỉ nên xào thịt bò vừa chín tới thôi ace nhé.
-Với những miếng thịt bò khi chín giờ nó hơi cong cong quẹo quẹo thì ace dùng meat mallet bằm cho nó vài nhát để cho nó thẳng ra. Sau đó xếp vào máy sấy khô bò.
-Khi xếp thịt vào máy, ace có thể chấm thêm một ít nước sauce trong chảo hay không là tuỳ thuộc vào ace. Nếu ace muốn gia vị thấm ngon thì làm, còn nếu ace muốn khô bò mau khô thì không vét thêm nước sauce lên miếng thịt huh.
-Kk thì có vét á. Cho nên thời gian làm khô miếng thịt bò có phần hơi lâu, nhưng kết quả thì quá là tuyệt vời, mùi vị đậm đà, chưa nói tới những lăm tắm sả, ớt và gia vị giờ đây được nằm gọn trên miếng thịt bò, trong vào thật bắt mắt.
-Trong quá trình sấy khô, sau 3 tiếng kk có trở từng miếng khô bò, 
rồi sấy tiếp.
-Khi khô bò đã khô vừa tới, KK có tẩm một ít mật ông vào từng miếng khô bò. 
-Đối với kk thì đậm đà, nhưng nếu đem biếu tặng cho bạn bè và gia đình thì kk nghĩ kk cần phải adjust lại, vì thế ở gia đoạn cuối ace thấy kk có đem một ít mật ông, microwave cho nó chảy ra, dùng cọ, phếch lên từng miếng thịt, rồi sấy cho khô. Nhờ làm thế mà thịt khô bò giờ ra moist và vừa ăn, ngọt ngọt và măn mẳn. 
-Chúc ace làm khô bò thành công. Trong quá trình sấy khô bò, nếu được ace hãy tìm một nơi nào mà nó không bảy thảy cái mùi thịt và gia vị ra xuốt thời gian sấy chúng, Garage là good nhất. 

nguyên lieu
gọt vỏ, xay mịn quả Asian Pear

xay nhuyễn sả cho mịn

trộn các gia vị lại với nhau, nếm cho vừa ăn
chai dark soy sauce
Asian pear xay nhuyễn với nước lạnh
tô sauce đã chuẩn bị 
Thịt bò cho vào tủ đá khoảng một tiếng hơn cho đông sơ lại, đem ra cắt lát mỏng vừa.
Từng miếng thịt không nên có tí mỡ nào, có mỡ thì ace nên cắt, khoét miếng mỡ đó bỏ.
Rồi sau đó mới dung meat mallet bằm bằm trên miếng thịt cho thịt tender, tơi các xới thịt ra, để khi làm xong khô bò không quá đến đổi too tough. Cứ thế làm hết với mớ thịt đã cắt.
Cho từng miếng thịt đã được bằm sơ qua với meat mallet, cho vào tô nước ướp thịt.  Trộn đều, bao saran wrap lại, cho vào tủ lạnh ướp qua đêm
ướp thịt
lúc này là kk cho thêm gia vị đây
rồi thấy chưa đẹp cho nên lại cho thêm ớt bột của Hàn Quốc nữa nè.  Ớt này thì chỉ có cái màu đẹp chứ thật ra không cay nhiều.
bao saran wrap, ướp qua đem.
hôm sau
khâu chiên thịt bò cho vừa chín tới. that ra luc nay ace thich, thi co the nem them hay, chinh sua gi do o giai doan nay nua ne. 

miếng nào cong cong quẹo quẹo thì bằm cho nó vài nhát với the meat mallet thì nó sẽ thẳng ngay.
vét nước sauce lên miếng thịt, rồi mới xếp lên máy
cái phòng này là phòng  nơi kk cất nồi nêu soong chảo, nó nằm giữa hai doors, door ra patio và door đi vào nhà bếp.  Kk để nó trong đó, kk đống cửa đi vào bếp lại, vì thế trong quá trình sấy khô bò, mùi thịt không hề bị bay đầy ấp trong bếp của kk.  Nếu không chắc khó chịu dữ à. :)
lúc này là sau 2 tiếng đồng hồ, thịt được sấy.
Sau 4 tiếng. sau  4 tiếng thì với những miếng thịt mỏng thì đã tới, còn những miếng hơi dầy thì cần thêm thời giờ để sấy.
giai đoạn kk phếch mật ông lên, để cho từng miếng khô bò của kk không quá mặn.  Nếu ace nêm nếm vừa ăn rồi thì không cần giai đoạn này đâu heng.
phếch mật ông lên
và rồi nướng tiếp
looking good
xong
ai nhậu không, mại dô mại dô.
ACE nao khong nhau, thi kk moi mon nay vay. 


Cho vào bịch, để đem cho bàn bè và người thân.
phần nào của ai, đề tên vào hết, để khỏi phải quánh lộn. LOL :)
cho vào tủ lạnh, tủ mát, để dành ăn từ từ
Sau đây là những hình ảnh của đợt thứ nhất làm khô bò với máy làm khô bò đây. 
Như trong hình ace thấy đó, nếu không chiên sơ cho chín trước, đem sấy, thì thịt khô bò sấy ra nhìn rất là khô (loại này ăn vào giống khô bò của người Mỹ hay dùng á) nó dai và tough quá. Ăn mỏi miệng dễ sợ.
Vì mua khá nhiều thịt, phải chia ra 3 đợt sấy, cho nên ở đợt thứ ba kk thử chiên trước rồi đem sấy. và kết quả thật là ngon. Nó giống như khô bò trong tiệm Vua Khô Bò á. 










the third batch, Kk dem chien chin roi moi dem say










No comments:

Post a Comment

cookieplu@gmail.com