Monday, April 9, 2012

Xôi Lá Dứa

Hôm qua ngoài xôi lá Cẩm ra kk có nấu một dĩ xôi lá dứa nữa.  Khi nấu xôi nếu có thời gian kk thích làm nhiều loại như thế, khi làm ra trước nhất nhìn màu mè hoa lá cành nhìn cũng thấy mát cón mắt. Và chưa nói mỗi loại xôi sẽ có một mùi vị khác nhau.  Hai loại xôi này có rất nhiều điểm giống nhau như dùng với muối đường và đậu, rồi trên mặt xôi là dừa khô bào.  Chỉ hơi cực ở khâu là phải hấp riêng thôi. KK mời

Nguyên Liệu:

-1 1/2 cup nếp (loại hạt dài)
-1/2 muỗng cafe nước màu lá dứa
-3 muỗng canh đường cát trắng
-3 muỗng canh nước cốt dừa
-một tí xíu muối
-4 cups nước lạnh

Muối & đường đậu phọng.:
-4 muỗng cafe đậu phọng rang đã được giã nhỏ miếng lại
-một tí xíu muối
-2 muỗng cafe đường cát trắng, trộn đều để qua một bên khi dùng xôi rắc lên mặt xôi
-và một ít dừa khô bào sợi

Cách Làm:

-Nếp vo cho thật sạch, bỏ vào một cái thau cho 1/2 muỗng cafe nước màu lá dứa vào, pha vào đây 4 cups nước lạnh.  Khuấy nhẹ tay cho màu lá dứa tan đều.  Ngâm như thế ít nhất 5 tiếng đồng hồ, nếu có thời gian ace ngâm qua đêm thì càng tốt.
-Đổ nếp ra rổ cho ráo, trộn vào đây 1 tí xíu muối, 2 muỗng canh đường cát trắng, trộn đều. Bỏ lên xửng, nếu xửng nhà ace lỗ hơi to thì ace nên lót vải mùng vào,
-Cho nếp vào xửng, tạo một lỗ to ở giữa xôi để cho hơi nước bay lên xửng hấp xôi cho nhanh và đều.
-Sau 8 phút hấp trên xửng như thế, dùng spatula trộn nếp lại với nhau (thành một cục xôi to) chan vào đây 3 muỗng canh nước cốt dừa. trộn đều cho nước cốt dừa áo đều từng hạt nếp.
-Lại trãi nếp mỏng ra xửng, và lại một lần nữa tạo một cái lỗ ở giữa xửng cho hơi nước bay lên.  Hấp thêm cho tới khi nếp chín.  (thời gian bao lâu thì tuỳ thuộc vào thứ nhất loại xửng của anh chị có lót vải mùng hay không. và vải đó thưa hay khít nữa) cho nên ace hãy để ý và canh chừng nha. Đừng để hấp lâu quá nếp sẽ nhão.  Trước vài phút trước khi tắt bếp (vì xôi đã chín, khi xôi chín hạt nếp sẽ nhìn trong veo, và khi ăn vào sẽ biết nếp đã chín) cho vào đây 1 muỗng canh đường cát trắng, trộn nhanh tay, để nấp xửng mở hấp thêm vài phút cho đường áo từng hạt nếp và khô ráo lại bớt rồi tắt bếp.
-Bày ra dĩa hay bỏ vào khuôn ép ra thành hình này hình nọ cho nhìn bắt mắt.  Khi ép vào khuôn phải ép ngay lúc xôi mới vừa hấp chín như thế này thì mới dễ ép.








2 comments:

  1. Hi KK,
    De dua voi dau phong, duong, dau con thay design cua khuong nua. Uong cong lam khuong. :-(
    sturgeon

    ReplyDelete
  2. :Hug yeah để những lỉnh khỉnh kia vào cái mất đi cái chữ Sông Hỷ thì phải..

    :hug :kisslove

    ReplyDelete

cookieplu@gmail.com