Monday, June 6, 2011

Bún Xào Chay

Nguyên liệu:

- 1 gói bún khô
- Cải ngọt cắt rửa cho sạch. Cọng cải và lá nên để riêng. Vì cọng cải xào trước lá.
- Bôrô bầm nhuyễn
- Gia vị gồm có muối, bột nấm chay, tí nước tương ngon.
- Đậu hủ loại firm đem rửa sơ cho sạch cắt thành bản lớn. Thả vô nước có gia vị như sau: nước, tí muối và bột nêm chay. Ướp như vậy khoảng 1/2 ngày. Vớt ra để ráo, đem chiên vàng. Khi đậu chiên nguội thì cắt sợi ( đừng cắt nhỏ quá vì khi xào chung với bún sẻ bị nát)


Cách làm:

Giai đoạn hấp bún:

-Đem bún đã ngâm nước ấm đi hấp khoảng 5 phút. Bún hấp xong là phải xào liền vì làm vậy khi xào nó tơi ra và không bị khô...
Xin lưu ý rằng, khi hấp bún ace hấp bún vừa chín tới thôi. Nghĩa là các sợi bún giờ đây nhìn hơi trong, iễu iểu, không còn đơ đơ nữa. mà chúng chỉ hơi dinh dính lại với nhau mà thôi. Cho vào chảo xào ngay, khi gặp dầu ăn và các juice từ nguyên liệu khác sẽ giúp chúng tơi ra, khô ráo và hấp dẫn hơn. 


Giai đoạn xào:

-Bắt chảo lên bếp. Muốn ngon thì dùng cái wok. Đợi chảo nóng thiết là nóng thì bỏ dầu ăn. cho bôrô bầm vào. Rồi cho đậu hủ. Đảo liền tay. Kế đó cho bún hấp vào... Dùng đủa trộn và tơi bún ra... nêm gia vị vào rồi kế đó cho cọng cải ngọt trước. Nó cũng mềm rất nhanh vì chảo nóng... khi cọng cải ngã màu tí và mềm bớt thì cho lá vào. Tiếp tục trộn đều nêm lại gia vị coi thích không... vừa ăn thì tắt bếp rồi xớt ra dĩa....

-Dùng kiểu bún xào chay này với nước tương pha. KK pha chung với tí nươc, đường cho lạt bớt vậy thôi.



10 comments:

  1. tai sao lai phai HAP BUN vay chi? Cam on

    ReplyDelete
  2. Hello Unknown,

    Nếu unknown đọc kỹ lại công thức trên của kk thì sẽ thấy bún khô chỉ được ngâm trong nước ấm cho tới khi cọng bún hơi hơi mềm (nhưng vẫn còn hơi đơ đơ cứng cứng) Thì với những cọng bún còn cứng thế này nếu đem đi xào thì Unknown sẽ xào rất lâu thì bún mới chín tới, Và khi nó chín tới chắc nó cũng sẽ gẫy hay nhão hết, vì khi xào bún sống như thế mà không có nước thì làm sao bún chín, vì thế NẾU xào bún sống chắc phải cần nước. và có nước thì bún sẽ nhão.

    Cũng vì thế cho nên bún đã được ngâm trong nước ấm đã mềm tí vớt ra rổ, cho lên xững hấp, hấp để cho bún chín vừa tới. rồi mới đem xào.

    nếu nói như kk thì Unknown sẽ hỏi vậy tại sao không đem bún luộc chín rồi xào đúng không:) bún luộc với bún hấp có khác đó unknown à. Bún hấp sẽ khô ráo hơn và mình có thể control lượng nước hấp thụ trong nước hơn là lúc luộc.

    Mong rằng kk đã trả lời câu hỏi của uknown nhé.

    ReplyDelete
  3. Rat cam on chi da tra loi. Đúng là lần trước làm bằng bún luộc nên bị nhảo, lần này phải theo đúng công thức, khồng biết hấp thì trong bao lâu? Người tàu có loại bún nhỏ, bán trong bánh hình vuông, có loại dùng để xào, có loại để luộc; chị đã dùng loại này chưa?

    ReplyDelete
  4. Bún trong loại này cọng hơi to cũng là của người Tàu chế biến.

    Nói chung khi hấp bún mình cần phải để tâm tí vào nó ha. Trãi một ít bún đã được ngâm với nước cho mềm vào xững hấp. (Vì bỏ nhiều quá những phần bún nằm ở trên sẽ không chín đâu) cho nên phải trãi một lớp mỏng vừa đều ra xững, hấp sao mà khi nhìn vào những cọng bún đã trong, và cầm lên ăn thì bún đã vừa chín tới. Để lâu quá bún sẽ bị quá chín, còn khẩn trương lấy xuống sớm quá bún vẫn còn sống. Cho nên unknown phải chịu khó check thường ha.

    Loại bún unknown nói kk có biết qua nhưng chưa hề dùng nó để làm món bún xào qua đó unknown.

    ReplyDelete
  5. chi KK oi , em hap bun theo cong thuc cua chi khong sai một ly nao luon, nhung sao khi lay bun ra ,bun bị vón cục, bám dính vào nhau .Em co dem bun di rua voi nuoc lanh,nhung khi xao bun cung khong duoc tơi ra,va bun hơi bi gãy ? mong chi giup gium em cho em xin y kien. Cam on chi nhieu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello em,

      Công thức này quá cũ nên giờ đây hình gói bún đã bị biến mất đâu rồi. Trước hết thì chị không rõ em dùng loại bún nào nên khó có thể nói nguyên do rõ ràng.

      Nếu nói bún hấp xon mà nó vún cục lại sao nghe giống như em hấp nó quá chín á. Trong comment chị trả lời cho unknown chị có nói là hấp bún vừa chín tới thôi chứ không thể để cho nó hấp chín thật chín đâu. Lúc đó bún sẽ dính lại vào nhau.

      Và nếu nó đã lỡ dính vào nhau em đừng đem đi rửa mà đáng lý em dùng tí xíu dầu ăn thoa sơ vào tay có mang bao tay, rồi em tơi tơi chúng ra. Đem đi rửa thì coi như em đã làm ngược lại hết với những gì chị đã viết, Bún phải ráo thì xào ra mới ngon mà.

      Lần sau chi có làm lại món này, chị sẽ chụp hình tỉ mĩ hơn lúc đó em vào xem nha. Chứ post này cũ, hình cũng không có nhiều, chỉ duy nhất hình gói bún và dĩa bún xào, thế mà giờ đây hai links hình đó cũng bị broken không work nữa.

      Delete
  6. cam on chi de lan sau lam lai em se de y hon khi hap bun

    ReplyDelete
  7. chị KK cho em hỏi chị mua bao tay để đeo khi làm đồ ăn ở đâu vậy chị có hình không cho em xem để em đi mua ,vì em not sure là hiệu nào cảm ơn chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello, em Hue Tam,

      Bao tay làm bếp, xài qua một lần là bỏ chị thường mua ở tiệm bán nồi nêu soong chảo của người Việt-Hoa đó em. Em cũng có thể tìm mua ở Safeway nhưng chị nghĩ sẽ mắc hơn á.

      Hiệu chị mua là hiệu "Blossom" Latex Examination Gloves. Loại này không có bột, powder free.

      làm bếp mà không có bao tay chị khó chịu lắm á em.

      Delete

cookieplu@gmail.com