Tuesday, February 12, 2013

Chè Phổ Tai & Dừa Non

Hôm nay trên đường đi làm về kk tự nhiên thèm chè vô cùng. Trời lành lạnh cứ tưởng rằng khi về tới nhà nếu có một tô soup nóng húp vào thì sẽ ok một bửa ăn tối. Thế mà trong đầu cứ nghĩ mãi tới chè mà thôi. Chè ăn nhiều thì phải vận động nhiều thế thì phải ăn chè nào để không cần sợ nó ảnh hưởng tới cái waistline đây. Món chè nấu tương tựa cách nấu hôm nay kk thường hay nấu lắm. 
Và khi ăn kk ăn bằng đủa. Tức là kk chỉ gắp những cọng phổ tai ăn thôi. Hôm nay thì cũng không ngoại lệ, nói chứ kk có lâu lâu húp một ít nước trong chè vì vị nước đường của nồi chè này hôm nay thơm ngon hơn mấy lần trước vì cách nấu có phần khác. Đây là một món chè nhanh, gọn và mát. Mong rằng ace sẽ thích những gì kk pha chế và độ cho nồi chè này.
Nguyên Liệu:
-1 cup phổ tai khô (loại đã được cắt thành sợi sẵn)
-2 trái dừa non
-1 hũ đường thốt nốt loại 14 oz (xem hình)
-4 cups nước lạnh
-một củ gừng non nhỏ vừa 

Cách Làm:
-Phổi tai khô cho vào thau sạch xả và rửa với nước nóng từ faucet khoảng 10 lần. Phải nó tanh hôi và cát đất nhiều lắm, cho nên mình phải rửa đi rửa lại thật nhiều lần với nướng từ faucet.  (dùng kéo cắt hai bà nhát để cho phổ tai đừng quá dài sợi, sau đó cho vào rổ cho ráo)
**** Mấy lần khác kk siêng hơn thì kk có trụng sơ với nước sôi sau nhiều lần rửa với nước nóng từ faucet. 
-Dừa non bổ ra lấy nước (2 trái sẽ yield cho ace khoảng 2 cups hơn một tí) cho vào nồi to vừa. Cho vào nồi nầy thêm 4 cups nước lạnh. Bắt lên bếp nấu sôi.
-Phần cùi dừa non dùng muỗng nhôm cạo lấy phần dừa ra. Nếu ở mặt dưới của cùi dừa có dính lớp màu nâu  từ võ dừa, ace phải dùng dao cắt gọt lớp này bỏ (xem hình) sau đó rửa sơ, cắt thành những sợi mỏng vừa để qua một bên.
-Gừng cạo vỏ cắt mỏng, rồi lại cắt sợi nhuyễn.
-Hũ đường thốt nốt mở nắp ra, cho vào microwave heat khoảng 30 giây cho đường chảy dẽo ra.  Khi nồi nước dừa và nước đã sôi cho đường vào nấu chung cho sôi.
-Khi nước đường sôi thả gừng cắt sợi vào và đun sôi như thế khoảng 3 phút với lửa vừa. Sau đó vớt ra. (vớt ra để qua một bên đừng bỏ) Kế đó cho phổ tai đã được rửa thật sạch vào. Đun sôi với lửa lớn. Kế đó cho cùi dừa non cắt mỏng khi nãy vào. Trộn phổ tai và cùi dừa non đều lại với nhau, để cho nồi chè sôi khoảng 3-4 phút. (phải mình không nên nấu phổ tai lâu quá, vì nấu lâu quá nó sẽ mất đi cái giòn giòn và sựt sựt của cọng phổ tai) Tắt bếp múc ra chén, cho một ít sợi gừng được vớt ra từ nồi nước đường khi nãy lên mặt.
-Khi dùng nếu ace không cử ngọt thì có thể dùng nước lẫn cái. Còn nếu ngược lại thì ace có thể chỉ dùng cái thôi. Dùng đủa gắp phổ tai và cùi dừa non khi dùng. Tuy không húp nước nhưng ace vẫn sẽ được nếm một mùi vì thật lạ. Ở trong chén chè này có mùi thơm và vị béo của dừa non, nước dừa tươi và phổ tai. Thoang thoảng mùi gừng vì thế nó đã làm chén chè này càng thêm hấp dẫn vào những đêm trời lạnh như thế này. Tối này kk đá tới 2 chén lớn, chắc tôi này ngũ ngon dữ à nha. Chè này ace có thể dùng nóng hay dùng lạnh tuỳ sở thích của mỗi người. KK mời. 

phổ tai đang được rửa trong nước nóng từ faucet
rửa tiếp (nó nhiều cát đất lắm)
phổ tai đã rửa xong

bổ dừa ra lấy nước nạo cùi dừa non ra
cùi dừa non cắt thành sợi & mỏng miếng

gừng cạo võ, cắt mỏng, rồi cắt thành sợi mỏng và nhỏ
nước dừa tươi, nước nấu sôi, cho đường thốt nốt, gừng vào
nấu vài phút, vớt ra để qua một bên





múc ra chén





2 comments:

  1. che nay hoi la ta, chua nghe bao gio, de bua nao nau thu, cam on kim khanh nha da share cach lam nha. cam on nha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello sis MH,

      Khi vào bếp kk thường hay pha chế những món ăn lạ theo ý thích của mình. Và đây là một trong những món đó.

      chúc sis một ngày làm việc vui vẻ.

      Delete

cookieplu@gmail.com